Nỗ lực thực hiện tốt việc cấp căn cước công dân

12/05/2021 | 07:45 GMT+7

Công an tỉnh đang nỗ lực thực hiện việc cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử trên địa bàn với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”. Qua đó đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân.

Cán bộ công an lấy dấu vân tay của ông Nguyễn Văn Hồng tại tổ cấp căn cước công dân ở xã Vị Bình. Ảnh: HOÀI XUYÊN

Vợ mất, ông Nguyễn Văn Bé, 93 tuổi, phải sống một mình trong căn nhà đồng đội được xây cất đã lâu. Con đường từ nhà ông đến trụ sở phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ dài hơn 10km và phải đi đò qua nhiều kênh, rạch. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, cán bộ, chiến sĩ Công an phường này đã xuống tận nhà đưa rước ông đến tổ cấp lưu động trên địa bàn để làm căn cước công dân. Ông Bé bộc bạch: “Tôi lớn tuổi, đi lại khó khăn. Khi được địa phương và lực lượng công an quan tâm đưa rước đi làm căn cước công dân nên tôi rất cảm kích và vui mừng lắm!”.

Cách làm nhân văn này cũng đã xuất hiện tại các tổ cấp căn cước công dân khác trên địa bàn toàn tỉnh. Có mặt tại tổ cấp căn cước công dân ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết, ông xuất viện về nhà cách đây không lâu. Do điều trị bệnh ở chân nên việc đi lại của ông hiện rất khó khăn. Qua nắm tình hình, Công an xã Vị Bình đã xuống tận nhà để rước vợ chồng ông đến đây làm căn cước công dân. “Đối với người đã 70 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn như tôi nhưng được cán bộ, chiến sĩ công an tạo mọi điều kiện để có được thẻ căn cước công dân như những người khác, thực sự tôi mang ơn nhiều lắm”, ông Hồng chia sẻ.

Theo thiếu tá Đào Thanh Lộc, Trưởng Công an xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, để bảo đảm kịp tiến độ cấp căn cước công dân do Bộ Công an giao, lực lượng phối hợp, hỗ trợ cùng cán bộ tổ cấp căn cước công dân cho bà con trên địa bàn. Chủ yếu là tổ chức đưa rước những người già yếu, bệnh tật, người không có điều kiện đến làm thủ tục để được cấp căn cước công dân. “Tại nơi cấp căn cước, lực lượng công an còn hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn”, thiếu tá Đào Thanh Lộc cho biết thêm.

Công an tỉnh có 18 tổ thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân tại trụ sở công an các địa phương và các tổ lưu động. Hiện ở các tổ này, cán bộ, chiến sĩ làm việc không kể ngày đêm, ngày nghỉ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân. Bởi theo Bộ Công an, mục tiêu hoàn thành cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử, chiếm gần 50% tổng dân số trước ngày 1-7, do đây là thời điểm phải hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân thực hiện các thủ tục hành chính khi Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7.

Trong đó, có việc bỏ sổ hộ khẩu, thông tin về cư trú của công dân sẽ được khai thác trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua mã định danh cá nhân (số căn cước công dân). Cụ thể, những thông tin cơ bản của công dân sẽ được cập nhật và chia sẻ với nhiều cơ quan khác nhau nhằm giảm bớt giấy tờ, thủ tục cho người dân. Vì vậy, người dân cần làm căn cước công dân có gắn chíp điện tử trước ngày 1-7-2021 để các thông tin cần thiết được cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau thời điểm này, khi làm thủ tục hành chính, công dân chỉ cần xuất trình căn cước công dân có gắn chíp điện tử mà không cần đem theo nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Thiếu tá Nguyễn Thúy Kiều, Phó đội trưởng, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thông tin Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lực lượng làm sạch dữ liệu để đảm bảo thông tin của công dân được chính xác. Qua công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân từ trước đến nay cho thấy, thực trạng công dân thiếu ngày, tháng sinh rất nhiều. Vấn đề này cũng đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tập trung phối hợp cơ quan tư pháp bổ sung thông tin về ngày, tháng sinh để kịp thời cấp căn cước công dân cho bà con”.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận trên 300.000 hồ sơ cấp căn cước công dân; đã sản xuất và nhận trên 19.000 thẻ căn cước từ Trung ương chuyển về để trả cho công dân. Ngoài ra, đã triển khai kịp thời chỉ đạo của Bộ Công an về thực hiện thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân đối với nhân khẩu tạm trú. “Chúng tôi đang khuyến cáo và tuyên truyền cho Nhân dân nắm được chủ trương của Bộ Công an là sẽ thực hiện thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho công dân có đăng ký tạm trú trên địa bàn tỉnh”, thiếu tá Nguyễn Thúy Kiều thông tin thêm.

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Thúy Kiều, trên tinh thần chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thu nhận hồ sơ cho các đối tượng ưu tiên, các em học sinh lớp 10, các em học sinh chuẩn bị thi cuối cấp, những trường hợp mất thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn. Trong đó ưu tiên và hỗ trợ cho các đối tượng những người già yếu, bệnh tật không có điều kiện đi lại.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, nhận định: “Chiến dịch cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân là chiến dịch lịch sử của ngành công an mà lực lượng đang được vinh dự tham gia. Điều này thể hiện trách nhiệm của lực lượng công an nhân dân trong phục vụ Nhân dân, để Nhân dân sớm được hưởng những tiện ích trong cải cách phương thức quản lý từ giấy tờ thủ công sang quản lý bằng điện tử”.

Vì vậy, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đợt 1 chiến dịch cấp căn cước công dân và đánh giá tiến độ thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an tổ chức mới đây, đại tướng Tô Lâm chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phải thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư bảo đảm 100% dữ liệu được “làm sạch” trước ngày 1-7; bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu; không được chủ quan, thỏa mãn với kết quả đã đạt được mà phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa trên tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng” để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đồng thời, phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình cấp căn cước công dân.                               

 

GIA NGUYỄN - HOÀI XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>