Nỗi lo trộm máy trên sông

20/06/2017 | 09:35 GMT+7

Qua đường dây nóng, Báo Hậu Giang nhận được thông tin thời gian gần đây, một số người dân ở ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, bị mất trộm máy khi đậu ghe, xuồng trên sông, kênh.

Để phòng ngừa mất trộm, ông Việt mua dây xích lại ghe.

Vụ mất trộm đầu máy hiệu Kubota tuy xảy ra cách đây khoảng 10 ngày, nhưng ông Mai Quốc Việt vẫn còn cảm thấy bức xúc, hoang mang mỗi khi nhắc đến. Chỉ tay về phía 3 sợi dây xích và 3 ổ khóa đang gắn vào chiếc ghe được mua về cách đây vài hôm, ông Việt nói: “3 sợi dây xích và 3 ổ khóa đó tôi đã tiêu tốn gần 2 triệu đồng. Gắn cố định thế này, thử bọn trộm có còn cắt dây để lấy tài sản được nữa không?”.

Gia đình ông Việt làm nghề chở thuê đồ gỗ nhiều năm qua. Mỗi khi về nhà, ông đều đậu chiếc ghe trên kênh xáng Cái Côn (cặp nhà). Với tinh thần cảnh giác mất trộm nên ông đều ngủ cặp bên để giữ (cách khoảng 3m). Hơn nữa, ông còn mua dây luột loại lớn để buộc và thường xuyên thức giấc để kiểm tra tài sản. Thế nhưng cách đây 10 ngày, lúc đó chừng 23 giờ sau khi xem tivi xong ông đi ngủ, vậy mà sáng hôm sau thức dậy không thấy chiếc ghe ở đâu. Sau đó, gia đình ông chia nhau đi tìm và phát hiện chiếc ghe đậu cách nhà khoảng 300m, kiểm tra thì phát hiện mất đầu máy hiệu Kubota, chỉ còn lại láp máy; nhiều vật dụng để trong ghe như quạt gió, thau, nồi… đều bị kẻ gian lấy hết.

Theo ông Việt, đầu máy hiệu Kubota được ông mua cách đây khoảng 5 năm, giá hơn 25 triệu đồng và vẫn còn khá mới. Với sức thanh niên thì 2 người mới có thể khiêng nổi đầu máy này. “Muốn lấy được nó chắc chắn phải mất thời gian khá dài, vì cần mở khoảng 10 ốc loại lớn bắt đầu máy vào láp máy. Chưa kể là đòi hỏi có dụng cụ chuyên biệt mới mở được. Không ngờ bọn trộm lại thực hiện trót lọt, chúng thật sự quá liều lĩnh!”, ông Việt bức xúc.

Tương tự cách đây gần 1 năm, ông Mai Ngọc Hạnh cũng bị mất trộm đầu máy hiệu Kubota. Hộ ông Hạnh làm nghề buôn bán hàng bông nhiều năm qua. Mỗi khi về đến nhà là ông gửi ghe tại nhà người thân cách nhà mình khoảng 1km, ở trong rạch Ngã Cái và khóa bằng dây xích cẩn thận. Vậy mà vào một ngày tháng 8-2016, gia đình chuẩn bị đi bán thì phát hiện đầu máy hiệu Kubota dưới ghe “không cánh mà bay”, chỉ còn láp máy. “Ghe của tôi đậu ở trong rạch và cặp nhà người thân vậy mà kẻ trộm cũng không tha!”, ông Hạnh buồn bã nói.

Trao đổi với chúng tôi về vấn nạn trộm máy ở địa phương, thượng úy Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Trưởng Công an thị trấn Mái Dầm, thừa nhận thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra một số vụ mất trộm tài sản như người dân phản ánh. Nguyên nhân là do người dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống tội phạm. Đơn cử như chuyện người dân không dùng dây xích để giữ ghe mà dùng dây luột buộc, nếu bọn trộm ra tay thì dễ dàng cắt được dây để lấy tài sản.

Cũng theo thượng úy Tuấn, thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn thị trấn Mái Dầm giảm đáng kể. Đó là nhờ ngành chức năng địa phương tăng cường giải pháp nắm danh sách, rà soát đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật để kịp thời giáo dục, răn đe. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; nhân rộng một số mô hình về phòng, chống tội phạm trong nhân dân, nhất là chú ý đến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

“Tới đây, chúng tôi sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm; triển khai thực hiện tốt công tác nghiệp vụ; tập trung kiện toàn lực lượng, đầu tư phương tiện phục vụ chuyên môn để chủ động phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm trên đường thủy nội địa, góp phần kiểm soát và quản lý tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”, thượng úy Tuấn thông tin thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>