Phá nhanh 2 vụ án giết người

15/09/2017 | 08:30 GMT+7

Trong 15 vụ phạm pháp hình sự mà Công an thị xã Long Mỹ triệt phá từ đầu năm đến nay có 2 vụ giết người làm dư luận đặc biệt quan tâm.

Hai đối tượng Vương (trái) và Duy tại cơ quan công an.

Manh động

Lật lại quyển sổ ghi những vụ án mà đơn vị đã triệt phá từ đầu năm đến nay, thiếu tá Võ Hoàng Phi, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an thị xã Long Mỹ, lo lắng: “Điều đáng quan ngại của 2 vụ án trên là các đối tượng không chỉ manh động, liều lĩnh, hành xử mang tính côn đồ mà tội phạm đang dần trẻ hóa. Như thế cho thấy sự quản lý, giáo dục lỏng lẻo của gia đình, sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận thanh niên trong xã hội”.

Vụ án giết người xảy ra hồi cuối tháng 3-2017, tại xã Long Phú, làm nhiều người hoang mang bởi tính chất côn đồ của các đối tượng. Theo đó, khoảng 21 giờ thời gian trên, Nguyễn Minh Vương, sinh năm 2001, ở xã Long Phú, cùng nhậu với Bùi Quang Khải, sinh năm 1995, và một số người bạn tại nhà của Khải. Trong quá trình nhậu, Khải điện thoại cho Nguyễn Văn Vel, sinh năm 1993, ở xã Long Phú, để nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, cả hai xảy ra cự cãi nên hẹn nhau đến cống Năm Mừng, thuộc ấp Tân Bình 1, xã Long Phú để đánh nhau. Sau đó, Khải kêu một số đồng bọn về nhà lấy ống tuýp bằng kim loại, 1 dao Thái Lan, 1 cây dao yếm để “chiến đấu”. Chuẩn bị xong, tất cả đến chỗ hẹn.

Khi đến, nhóm của Khải đã thấy nhóm của Vel đợi sẵn. Khi hai nhóm gặp nhau, Khải và Vel xảy ra cự cãi, sau đó Vel vùng dao chém Khải nhưng không gây thương tích. Lúc này, Khải cầm sẵn ống tuýp đánh trả lại. Thấy bạn bị đánh, Vương từ sau lưng của Khải nhập cuộc, dùng dao Thái Lan đâm trúng vào vùng ngực trái của Vel dẫn đến tử vong.

Hay trước đó là vụ án giết người (tháng 1-2017) cũng làm rúng động dư luận. Theo đó, khoảng 1 giờ sáng thời gian trên, Nguyễn Hoài Trung, sinh năm 1993, cùng với Nguyễn Quốc Tính, sinh năm 1999, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình và một số người bạn đến khu vực chợ Cái Nai, thuộc ấp 8, xã Long Trị để chờ bạn. Ngay lúc này, Lê Khánh Duy, sinh năm 1997, ở ấp 7, xã Long Trị A, chạy xe gắn máy đến đậu cách nhóm của Trung khoảng 5m. Sau đó, y đi về phía nhóm của Trung đang đứng rồi chửi lớn và dùng dao đâm trúng vào cạnh hàm của Trung; khi Trung bỏ chạy thì Duy dùng dao đâm trúng vào vai của Tính… Trung được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ cấp cứu nhưng đến khuya thì tử vong.

Hành trình phá án

Ngay khi nhận tin báo, lãnh đạo Công an thị xã Long Mỹ xuống tận hiện trường để chỉ đạo các lực lượng thực hiện công tác bảo vệ, khám nghiệm, thu thập chứng cứ, xác minh, truy bắt đối tượng. Thiếu tá Phi cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng của đội, đồng thời phối hợp với công an các xã có liên quan thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để trong thời gian nhanh nhất khám phá, làm rõ vụ án, bắt giữ các đối tượng”.

Ngay trong đêm xảy ra án mạng, Ban chuyên án quyết định cử một tổ trinh sát phối hợp với Công an xã Long Phú rà soát danh sách những đối tượng tham gia “cuộc chiến”. Còn nhóm của Vương, sau khi gây án không hề biết Vel tử vong nên trở về nhà của Khải tắm, sau đó đi ngủ xem như chưa từng xảy ra vụ việc.

Khoảng 2 tiếng sau, xác định được nhóm và đối tượng gây án đang ở nhà của Khải nên lực lượng Công an thị xã Long Mỹ ập vào bắt Vương và đồng bọn đưa về trụ sở công an làm việc. Tại đây, cả nhóm khai nhận toàn bộ hành vi gây án của mình.

Còn đối tượng Duy, sau khi gây án đã dùng xe gắn máy bỏ trốn khỏi hiện trường và đi về hướng xã Long Trị. Thế nhưng, bằng biện pháp nghiệp vụ, đồng thời với sự phối hợp của công an các xã, ngay trong đêm, lực lượng Công an thị xã Long Mỹ đã bắt được Duy khi đang lẩn trốn.

Tại cơ quan công an, Duy khai nhận vì dùng ma túy trước đó nên bị ảo giác tưởng người khác đánh mình, khi thấy nhóm Trung thì ra tay trước dẫn đến án mạng. Được biết, Duy là thành phần bất hảo tại địa phương và là con nghiện ma túy.

Thiếu tá Phi cho biết thêm: “Ở 2 vụ án trên, khi hay tin xảy ra vụ việc, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm, thu thập chứng cứ, đồng thời phối hợp với công an các xã có liên quan để phá án. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lên danh sách những đối tượng nghi vấn để điều tra ngay trong đêm. Theo đó, 2 vụ án trên từ khi xảy ra đến bắt được đối tượng chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ”.

Hai vụ án giết người trên thêm một lần nữa khẳng định cho lối hành xử côn đồ của một bộ phận thanh niên hiện nay. Đụng chuyện là họ động thủ chứ không biết suy nghĩ gì nhiều. Những bài học vỡ lòng về đạo đức, sống hòa thuận, giúp đỡ mọi người ít khi được bộ phận này nghĩ đến. Ba hoa mồm miệng chửi tục, tụ tập ăn nhậu là chuyện thường xuyên hơn là giúp đỡ cha mẹ, xã hội. Đếm thời gian qua song sắt là cái giá phải trả nhưng hậu quả, hệ lụy của những can phạm trên gây ra thì nhiều người phải gánh!…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>