Phá nhanh vụ “bắt cóc tống tiền”

11/07/2019 | 07:25 GMT+7

Công an huyện Phụng Hiệp vừa phối hợp với lực lượng chức năng phá thành công vụ “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” với 6 đối tượng.

Đối tượng Thiệp tại cơ quan điều tra.

Kẻ cầm đầu là Phan Quốc Thiệp, sinh năm 1980, ngụ ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ; bị hại là Mai Thanh Liêm, sinh năm 1972, ngụ ấp Mỹ Tây A, xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Theo điều tra ban đầu, Thiệp thường xuyên mua lúa nên quen Liêm (cò lúa) và hai bên đã hợp tác làm ăn nhiều lần. Năm 2018, Thiệp đưa Liêm 200 triệu đồng để mua lúa. Sau khi nhận tiền, Liêm đưa 50 triệu đồng cho Ngô Văn Phèn (cò lúa) để mua lúa và có thông qua Thiệp.

Sau đó, Liêm bỏ cọc 40 triệu đồng cho ông Nhanh (chưa rõ lai lịch) để mua 100 tấn lúa nhưng khi đến hẹn cân lúa thì Thiệp không có ghe vận chuyển nên số tiền trên xem như mất.

Thời gian sau, Liêm tiếp tục mua lúa của ông Nhanh. Khi xuống ghe được 40 tấn với số tiền gần 300 triệu đồng, do không đủ tiền trả nên ngưng. Thấy vậy, Thiệp kiếm thêm 160 triệu đồng, cộng với 110 triệu đồng trước đó Liêm còn giữ nhưng cũng không đủ nên Liêm bù thêm khoảng 25 triệu đồng để trả. Ông Liêm xác định: “Thời điểm này, coi như số tiền 200 triệu đồng mà Thiệp đưa tôi trước đó đã trừ hết”.

Thế nhưng, khoảng 10 giờ ngày 22-6 vừa qua, Thiệp kể lại sự việc cho Lưu Tiền Giang (người làm thuê cho Thiệp) và lên kế hoạch kêu Giang đóng giả người mua lúa liên hệ với Liêm kêu tìm chỗ mua lúa. Sau đó, dẫn dụ ông Liêm lên địa bàn huyện Phụng Hiệp ký hợp đồng nhằm giữ lại và yêu cầu gia đình trả 200 triệu đồng.

Kế hoạch xong, khoảng 13 giờ ngày 23-6, Giang điều khiển xe mô tô hiệu Future chở Trần Khánh Linh, sinh năm 1995, ngụ ấp Long Trường 2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, đến vòng xoay Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng để gặp Liêm tại quán cà phê gần đó.

Tại đây, Giang trình bày là có một người ở thị trấn Cây Dương cần mua 300 đến 500 tấn lúa giá 4.350 đồng/kg, đối chiếu giá hiện tại tại Ngã Năm thì hơn 150 đồng/kg. Thỏa thuận xong, Liêm dắt Giang cùng Linh coi lúa ở một số cánh đồng thuộc xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Sau đó, Giang đồng ý mua, rồi cùng Liêm đi lên địa bàn huyện Phụng Hiệp để ký hợp đồng. Biết con mồi “sập bẫy”, trên đường đi, Giang điện thoại cho Thiệp hay đã dẫn dụ được Liêm và hẹn nhau tại một quán giải khát ở xã Phương Phú.

Trước đó, Giang đã bàn với Tạ Văn Chí Công, ngụ ấp Tân Hưng, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, sẽ giữ Liêm theo kế hoạch của Thiệp nên Công cũng đến.

Lát sau, ông Thiệp điều khiển xe mô tô hiệu Airblade chở Lê Vĩnh Huy, ngụ ấp Bình Hòa, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, đến quán cà phê trên. Khi gặp Liêm, Thiệp bắt phải trả 200 triệu đồng nhưng Liêm không đồng ý.

Trong lúc 2 người đang tranh cãi, Công, Giang và Linh dùng tay đánh ông Liêm. Tiếp đó, Thiệp kêu Liêm liên lạc với vợ là bà Hồ Thị Thắm đem 200 triệu đồng để chuộc. Nghe vậy, bà Thắm hẹn khoảng 22 giờ cùng ngày sẽ đem lên. Thấy vậy, Thiệp cùng cả nhóm đi đến quán cà phê của bà Nguyễn Thị Thanh Biếm, xã Phương Phú chờ bà Thắm.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Thiệp kêu Liêm điện thoại cho bà Thắm hỏi tiền thì bà hẹn 10 giờ sáng hôm sau. Sau đó, Thiệp bắt Liêm viết tờ cam kết với nội dung thiếu Thiệp 200 triệu đồng, tự nguyện giao xe và ở lại với Thiệp. Sau đó, Thiệp cùng Giang, Công, Huy và Liêm ra nhà trọ trên địa bàn thị trấn Cây Dương ngủ.

Khoảng 11 giờ cùng ngày, cả nhóm trả phòng trọ trên sang nhà trọ khác để ở. Khoảng 12 giờ, Thiệp kêu Liêm điện thoại cho bà Thắm hỏi tiền nhưng bà Thắm chỉ kiếm được 30 triệu đồng. Thiệp chấp nhận và hẹn gặp tại một quán giải khát thuộc thị trấn Trà Lồng, thị xã Long Mỹ. Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi Thiệp vừa nhận số tiền trên thì bị Công an huyện Phụng Hiệp và lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo thiếu tá Lưu Hồng Lĩnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Phụng Hiệp, thủ đoạn trên là do tính bộc phát nhất thời nhưng đối tượng Thiệp am hiểu pháp luật nên hành động khá kỹ. Minh chứng như bắt ông Liêm tự nguyện viết đơn ở lại và giao xe, kể cả bàn giao xe cũng viết giấy.

Thượng tá Nguyễn Hữu Nam, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết, qua vụ án này mong ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhiều hơn nữa; cẩn thận, cân nhắc trong các giao dịch có thông qua “cò”.

Theo Công an huyện Phụng Hiệp, với hành vi trên, các đối tượng có dấu hiệu của tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Hình sự.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>