Phải chấp hành nghiêm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

23/10/2018 | 08:08 GMT+7

Dù đang trong mùa mưa nhưng nỗi lo “bà hỏa” vẫn còn đó bởi ý thức chưa cao về chấp hành pháp luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của không ít người dân.

Cảnh sát PCCC kiểm tra và hướng dẫn chủ nhà trọ cách sử dụng thiết bị chữa cháy. Ảnh: HOÀI XUYÊN

Căn nhà 1 trệt 1 lầu tại chợ Phường VII, thành phố Vị Thanh, được gia đình bà Nguyễn Thị Tiến dùng để ở và bày bán tạp hóa (tầng trệt) nhiều năm qua nhưng công tác phòng, chống cháy nổ chưa được chú trọng.

Hộ bà còn sử dụng gas trong khu vực mua bán; ổ cắm điện cũ, khả năng chạm, chập cao; hàng hóa sắp xếp bề bộn; việc bố trí giữa bếp đun nấu và hàng hóa, vật dụng trong gia đình chưa đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Đặc biệt, các loại hàng hóa dễ cháy nổ như nhang, bình xịt muỗi vẫn để ngay lối đi cầu thang, gây khó khăn cho việc thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

“Do chân đau, lên xuống khó khăn nên tôi để đồ tại cầu thang. Khi có ai mua gì thì lấy bán cho tiện, chớ mình cũng không biết là nguy hiểm nếu cháy nổ xảy ra”, bà Tiến phân trần.

Dây điện mắc chằng chịt, ổ cắm điện bố trí sát tivi và khu vực nấu ăn; dưới trần nhà được che bằng tấm cao su mỏng, trên vách tường, nơi thờ cúng nghi ngút khói nhang là những hiểm nguy rình rập trong căn phòng chưa đầy 15m2 của một nhà trọ bình dân trên địa bàn xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh.

Chuẩn bị bữa cơm chiều cho gia đình, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh sử dụng bếp gas mini nấu trong căn phòng ấy; bình gas thì được chị tái nạp đến lần thứ 5, dù theo quy định chỉ được sử dụng một lần.

Chị Linh giải thích: “Cũng biết nguy hiểm nhưng do kinh tế khó khăn nên tôi đành phải bơm gas tiếp để xài, với lại nó cũng còn mới nên bỏ uổng lắm”.

Cách đó không xa, bên ngoài cửa một phòng của khu nhà trọ khác là hình ảnh chân nhang đã thắp xong đang cắm lên cửa sổ. Thời điểm Đoàn kiểm tra công tác PCCC đến cũng là lúc chị Trần Thị Thanh Phương (đang thuê trọ) chuẩn bị đóng cửa phòng để đi buôn bán mặc cho số nhang chị thắp vẫn đang ngút khói.

Nguy hiểm hơn, cách đầu nhang đang cháy chưa đến 2 tấc là quyển sách; cầu dao điện vẫn không được cúp, ổ cắm điện vẫn còn đầy các thiết bị, có cả sạc điện thoại dự phòng. Chị Phương cho rằng: “Thắp nhang là vì mình cầu cho buôn bán thuận lợi và thấy chẳng nguy hiểm gì”.

Qua khảo sát, mỗi phòng trọ cho thuê từ 400.000-600.000 đồng/tháng là giá phù hợp với những lao động thu nhập thấp. Đặc điểm những phòng trọ bình dân được kết cấu từ nguyên liệu dễ cháy; còn nhà ở kết hợp làm nơi kinh doanh thường được thiết kế, xây dựng theo kiểu nhà ống, chỉ có cửa chính, không có cửa sau; không có giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói. Bên cạnh đó, hệ thống đường dây dẫn điện trong những loại nhà này thường đã sử dụng nhiều năm, xuống cấp nhưng thiếu bảo trì, cải tạo hoặc thay thế…

Thực tế, cơ quan chức năng còn ghi nhận thêm, dù nhà trọ hay nhà ở kết hợp làm nơi sản xuất, kinh doanh được trang bị bình chữa cháy nhưng chỉ để đối phó: bình cũ, rỉ sét, lâu ngày không được nạp khí CO2 và thường để tập trung một góc… “Để đó trước giờ đâu có sử dụng nên tôi không biết bình chữa cháy xài ra sao; có gì thì nhờ con tôi làm”, một tiểu thương tại chợ Phường VII thừa nhận.

Năm 2017, 4 vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh đều xuất phát từ nguyên nhân do sơ suất trong sử dụng lửa và vi phạm các quy định về PCCC, làm chết 3 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trên 1 tỉ đồng. Trong khi vừa đến quý III năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ cháy, nguyên nhân cũng từ sự bất cẩn của người dân lúc sử dụng lửa. Có lẽ nguyên nhân này đã phần nào cho thấy bà con vẫn còn xem nhiệm vụ PCCC chỉ của riêng lực lượng chức năng, nhưng khi xảy ra cháy, chính người dân mới chịu thiệt.

“Chúng tôi sẽ tập trung rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định an toàn PCCC đối với cơ sở nhà trọ, nhà liền kề cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư. Đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là về chuyên đề nhà trọ, nhà ở kết hợp làm nơi mua bán, kinh doanh; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn PCCC. Qua kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp vi phạm pháp luật về PCCC sẽ xử phạt theo quy định”, thượng tá Lê Hùng Ân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Pháp luật PCCC quy định phòng cháy đối với cơ sở

- Cơ sở được bố trí trên một phạm vi nhất định, có người quản lý, hoạt động và cần thiết có phương án phòng cháy và chữa cháy độc lập phải thực hiện các yêu cầu cơ bản sau đây:

+ Có quy định, nội quy về an toàn phòng cháy và chữa cháy;

+ Có các biện pháp về phòng cháy;

+ Có hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy phù hợp với tính chất hoạt động của cơ sở;

+ Có lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác đáp ứng yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy;

+ Có phương án chữa cháy, thoát nạn, cứu người, cứu tài sản và chống cháy lan;

+ Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy;

+ Có hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

Đối với nhà ở và khu dân cư:

-  Nhà ở phải bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn; các chất dễ cháy, nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy.

- Thôn, ấp, bản, tổ dân phố phải có các quy định, nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ; có giải pháp ngăn cháy; có phương án, lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy; có đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy.

 

HOÀI XUYÊN - TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>