Phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cấp hội liên hiệp phụ nữ ngày càng được quan tâm

31/07/2018 | 09:16 GMT+7

Qua đó, hiểu biết về pháp luật của chị em cũng được nâng lên. Điều này được bà Thái Thu Xương (ảnh), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh khi đánh giá về công tác hội và phong trào phụ nữ những tháng đầu năm.

- Bà Thái Thu Xương cho biết cụ thể mới đây, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh đã hưởng ứng rất tích cực “Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người 30-7-2018”; đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành tiếp tục có nhiều hoạt động phòng, chống, trong đó tập trung hướng về cơ sở.

Các hoạt động phối hợp cụ thể sau ngày này là gì, thưa bà ?

- Đó là phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật theo hướng kết hợp truyền thông diện rộng và các hình thức tư vấn hỗ trợ trực tiếp; kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình trong công tác phòng, chống mua bán người.

Chúng tôi cũng tập trung phát động hơn nữa trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, đoàn thanh niên và Nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng; đồng thời làm tốt công tác tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ kịp thời, giải quyết khó khăn ban đầu cho các nạn nhân bị mua bán trở về địa phương nếu có; giúp đỡ về mặt tâm lý cho chị em có điều kiện hòa nhập cộng đồng... 

Thưa bà, những tháng đầu năm, chị em cũng rất quan tâm xây dựng mô hình, các câu lạc bộ phụ nữ liên quan đến pháp luật ?

-  Ngoài tuyên truyền nghị quyết của Đảng, của Hội, các cấp hội còn tập trung phổ biến chính sách, luật pháp liên quan đến phụ nữ thông qua nhiều mô hình, câu lạc bộ, tổ, nhóm phụ nữ… Qua đó, vận động hội viên, phụ nữ chấp hành tốt các quy định.

Đặc biệt, chúng tôi chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho hội viên, phụ nữ các địa bàn có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo, và ở khu, cụm công nghiệp không bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia “Hội thánh đức chúa trời mẹ”; vận động chị em, hội viên và người thân không tham gia các cuộc biểu tình, tập trung đông người, gây rối ở địa phương khi Quốc hội thảo luận Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và thông qua Luật An ninh mạng...

Qua đó, bà nhận thấy thay đổi rõ nét gì trong chấp hành pháp luật của chị em ?

- Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Quán cà phê pháp luật”, “Phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình”, “Phụ nữ với văn hóa giao thông”,... được sinh hoạt hàng tháng, quý đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thực hiện tốt quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… Rõ nét hơn là nhận thức pháp luật ngày càng được nâng lên, vai trò của phụ nữ trong thực hiện chính sách, pháp luật ngày càng được phát huy, giảm thiểu được tình trạng phụ nữ vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội do thiếu hiểu biết luật.

Hạn chế từ các mô hình pháp luật của các cấp hội liên hiệp phụ nữ là gì, thưa bà ?

- Tuy chị em có cố gắng thành lập, duy trì hoạt động các mô hình pháp luật, nhưng theo tôi nội dung sinh hoạt, kỹ năng điều hành của ban chủ nhiệm còn thiếu sự hấp dẫn. Về tài liệu sinh hoạt, do chưa hỗ trợ, thiếu kinh phí nên nội dung chưa phong phú, một số nội dung cập nhật chưa kịp thời.

Đa phần cán bộ các cấp hội chưa có nhiều hiểu biết về pháp luật, nên còn thiếu tự tin trong tổ chức phổ biến pháp luật mà phải phối hợp, từ đó có phần bị động trong tuyên truyền pháp luật đến hội viên.

Để góp phần tuyên truyền pháp luật hiệu quả hơn trong chị em hội viên, bà có biện pháp gì và chỉ đạo các cấp hội tổ chức như thế nào ?

- Những tháng đầu năm, các cấp hội trong tỉnh bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội, cấp ủy cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo được sinh khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động được các cấp hội chú trọng, qua đó phát huy hiệu quả, khơi dậy tiềm năng, sáng tạo trong cán bộ, hội viên; đa dạng hóa hình thức tập hợp phụ nữ, từng bước mang lại hiệu quả trong thu hút, tập hợp chị em.

Trên cơ sở lợi thế này, chúng tôi sẽ quan tâm chỉ đạo các cấp hội trực thuộc tăng cường phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ, nâng chất lượng công tác tuyên truyền, chất lượng sinh hoạt các mô hình pháp luật hiện có; thường xuyên đánh giá, nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả để nhân rộng.

Sẽ quan tâm lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật vào các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, và 2 cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Gắn với đó là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; về chấp hành nghiêm các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn giao thông; bảo vệ môi trường... đặc biệt với chủ đề “Phụ nữ Hậu Giang tự trọng trong sản xuất, kinh doanh tiêu dùng sản phẩm an toàn”, tăng cường các hoạt động truyền thông, đối thoại, tọa đàm nội dung vai trò của phụ nữ với an toàn vệ sinh thực phẩm, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tổ chức “Hội thi Phụ nữ với an toàn giao thông”,…

Xin cảm ơn bà !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>