Phòng, chống tội phạm hiệu quả

07/08/2019 | 22:45 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp hiện có 12 mô hình phòng, chống tội phạm, đặc biệt có những mô hình hiệu quả cao.

Công an xã Long Thạnh thường xuyên phối hợp với hộ dân để giáo dục con em chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Nhiều mô hình hay

Ở xã Long Thạnh, mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” được đánh giá cao.

Theo Công an xã này, do địa bàn tiếp giáp với nhiều địa phương trong và ngoài huyện, Quốc lộ 1 đi qua và nhiều công ty, doanh nghiệp nên tình hình tội phạm thời gian qua khá phức tạp, trong đó, không ít thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya… Trước tình hình đó, đầu tháng 3 năm nay, xã thành lập mô hình trên.

Đi vào hoạt động, mô hình đưa 9 thanh thiếu niên, học sinh (thành viên) vào sinh hoạt. Đây là những em thường xuyên tụ tập đêm khuya, nhất là kết nối với những đối tượng bất hảo, nghiện game… Sau đó, Ban chỉ đạo mô hình yêu cầu ban, ngành, đoàn thể xã phối hợp với gia đình giải thích, nói lời hay ý đẹp cho các em hiểu; thường xuyên kiểm tra những điểm game, quán nước mà các em thường lui tới để nhắc nhở, giáo dục.

Các bậc cha mẹ còn sắp xếp công việc để quan tâm các em nhiều hơn, nhất là tránh để các em kết nối với người không tốt; tạo công việc để các em cùng làm với gia đình, hạn chế thời gian nhàn rỗi…

“Cái đặc biệt của mô hình là chúng tôi tự cho các em đánh giá những chuyển biến của bản thân, trên cơ sở đó chúng tôi còn theo dõi, quan sát thêm. Nhìn chung, sau thời gian đi vào hoạt động, có 95% thành viên trong mô hình chuyển biến tích cực. Các em đã nghe lời người thân giáo dục, biết giúp đỡ, hỗ trợ công việc hàng ngày của gia đình. Nhờ đó, mô hình có thêm 3 thành viên mới tự nguyện tham gia, nâng tổng số đến nay là 12”, ông Trần Thanh Hùng, Phó Trưởng Công an xã Long Thạnh, cho biết.

Gia đình khá khó khăn nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Điền Trang, ở ấp Trường Khánh 1, cật lực mưu sinh, để đứa con gái của mình là N. ở nhà một mình; cách đây 2 năm, N. nghỉ học. Thời gian nhàn rỗi, N. tụ tập với bạn bè, đi chơi khuya với những đối tượng bất hảo. Thấy vậy, ban, ngành địa phương cùng gia đình giáo dục, khuyên dạy, vận động em tham gia một số hoạt động địa phương, phụ giúp gia đình… Đến nay, N. không còn… lang thang nữa.

“Trước đây, có những lúc suy nghĩ chưa thấu đáo nên mới có những hành động làm gia đình buồn. Nay em thấy hành động của mình như thế là không đúng, sẽ không bao giờ lặp lại nữa và sống có ích cho xã hội”, N. hứa.

Cùng với mô hình trên, mô hình “Giáo dục thanh thiếu niên không vi phạm pháp luật trong trường học” tại Trường THPT Lương Thế Vinh, thị trấn Kinh Cùng đã và đang hoạt động rất hiệu quả.

Theo trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Phụng Hiệp, trước đây, có một vài học sinh của trường kết nối với người bên ngoài đến gây rối với bạn bè trường mình, ảnh hưởng an ninh trật tự. Trước tình hình trên, trường phối hợp với ngành chức năng, đặc biệt là công an địa phương, đội nghiệp vụ Công an huyện thành lập mô hình.

Trên cơ sở này, các đơn vị tuyên truyền những quy định của pháp luật đến em học sinh, lập danh sách những học sinh cá biệt, những người bên ngoài có nguy cơ gây rối để giáo dục, tuyên truyền. “Chúng tôi còn có ý kiến để xem xét, đánh giá và xếp loại hạnh kiểm học sinh cuối năm học, từ đó không có em nào vi phạm pháp luật, trường luôn đảm bảo an ninh trật tự”, trung tá Hoàng cho biết.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Phụng Hiệp lan tỏa sâu rộng, đến nay, phong trào không chỉ triển khai đến cơ sở, trong lực lượng công an mà nhiều đơn vị vào cuộc.

Theo thượng tá Ngô Thanh Liêm, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, để đạt được kết quả như thế là do lực lượng công an từ huyện đến cơ sở tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo tổ chức xây dựng phong trào đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tế. Từ những mô hình này, ý thức giữ gìn an ninh trật tự của các cấp, các ngành, người dân nâng lên rõ rệt, họ không còn làm ngơ trước tội phạm mà mạnh dạn tố cáo, tố giác.      

Tuy nhiên, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Phụng Hiệp còn gặp một số hạn chế về công tác tham mưu đôi lúc chưa kịp thời; xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm và duy trì sinh hoạt, củng cố, nâng chất chưa thực hiện thường xuyên, từ đó hiệu quả chưa đều.

Thượng tá Liêm cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ củng cố, nâng chất, thường xuyên tổ chức sinh hoạt các mô hình, đồng thời vận động người dân chủ động hơn trong phòng, chống tội phạm. Sẽ biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển rộng khắp, chất lượng”.

Nhân ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm nay, Công an huyện Phụng Hiệp tham mưu tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 1 tập thể, 2 cá nhân và hàng chục giấy khen của Công an tỉnh, UBND huyện cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào này.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>