Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em

25/08/2020 | 05:42 GMT+7

Xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối, được toàn xã hội quan tâm. Để ngăn chặn loại tội phạm này, Công an tỉnh đã tập trung triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, bảo vệ quyền và lợi ích cho trẻ em.

Đối tượng T. bị Tòa án thành phố Vị Thanh đưa ra xét xử.

Những năm gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp và để lại hậu quả nghiêm trọng. Theo Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 13 vụ tội phạm xâm hại tình dục, trong đó một số trường hợp đối tượng bị xâm hại là trẻ em. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này là yêu cầu cấp thiết đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Như trường hợp của đối tượng T., ngụ xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, vừa bị Tòa án nhân dân thành phố Vị Thanh tuyên phạt 5 năm tù về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Cụ thể, đối tượng T. cùng bà M. sống với nhau như vợ chồng và có một người con chung là em N. (sinh năm 2002). Khi em N. được 3 tuổi thì bà M. bỏ nhà đi theo người khác. Sau đó, T. cùng N. về nhà mẹ ruột của T. sinh sống.

Hàng ngày, T. đi leo dừa thuê kiếm sống, chiều nhậu với bạn bè rồi về nhà ngủ. Bản thân T. nghiện rượu nặng nên trong một lần đi nhậu về, thú tính nổi lên, T. đã lợi dụng lúc em N. đang ngủ đã giở trò đồi bại với chính con gái ruột của mình. Sau đó, T. còn nhiều lần xâm hại em N., đến khi bị người thân phát hiện và đã trình báo cơ quan công an.      

Tương tự, trường hợp em D., ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, cũng bị chính cha ruột của mình xâm hại. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cha mẹ D. đi làm ở Bình Dương, còn D. và em trai ở nhà với bà ngoại. Vào năm 2018, D. cùng em trai lên tỉnh Bình Dương để thăm cha mẹ, trong khoảng 10 ngày ở cùng gia đình, D. đã bị cha ép quan hệ tình dục 2 lần.

Chưa dừng lại ở đó, trong khoảng thời gian cuối năm 2019, D. tiếp tục đến tỉnh Bình Dương để thăm cha mẹ. Giống như lần trước, em lại bị cha mình xâm hại lần nữa trước khi hành vi của cha D. bị phát hiện.

Theo Công an tỉnh, hầu hết các vụ xâm hại tình dục do nạn nhân còn nhỏ tuổi, năng lực nhận biết hạn chế nên khó chống cự khi bị xâm hại. Trong khi đó, nhiều gia đình còn thiếu ý thức cảnh giác phòng ngừa cho con mình, cha mẹ các em lo mưu sinh nên ít có thời gian quan tâm.

Trung tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết xâm hại tình dục trẻ em là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến sự phát triển bình thường, lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ. Mặt khác, nó còn phá hoại đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục, gây ra dư luận bức xúc. Do đó, công tác đấu tranh với loại tội phạm này là nhiệm vụ quan trọng luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm.       

Qua phân tích các vụ xâm hại tình dục trẻ em cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do các bậc cha mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ em thiếu sự quan tâm và chia sẻ về vấn đề giới tính; việc quản lý, giáo dục con cái của nhiều gia đình còn lỏng lẻo nên tình trạng yêu đương, quan hệ tình dục sớm khi còn ở độ tuổi vị thành niên hiện khá phổ biến.

Mặt khác, công nghệ thông tin phát triển nhanh, có nhiều trang mạng đăng, truyền tải các thông tin có nội dung không lành mạnh, tác động không tốt tới nhận thức về tình dục. Chưa kể là ý thức cảnh giác của người dân đối với các hành vi phạm tội còn thấp; việc quản lý, giáo dục học sinh, con em trong nhà trường, gia đình và xã hội còn nhiều bất cập...

Ông Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, nói: “Qua thực tiễn xét xử thấy rằng, nguy cơ bị xâm hại tình dục có thể xảy ra với bất kỳ trẻ em nào, không phân biệt giới tính và các em có thể bị xâm hại tình dục ở bất cứ nơi đâu. Hầu hết trẻ sau khi bị xâm hại tình dục đều sợ hãi nên không dám chia sẻ, không dám tố giác kẻ phạm tội. Từ đó, tạo cơ hội để các đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi của mình nhiều lần trong thời gian dài mà không bị cơ quan chức năng phát hiện”.

Đại tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thông tin thời gian qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với đài truyền thanh các địa phương tuyên truyền phương thức, thủ đoạn, biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục với hơn 104 lượt; tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật liên quan đến loại tội phạm này 57 cuộc, với hơn 4.040 lượt người tham dự. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức phòng ngừa cho người dân.

Cũng theo đại tá Lâm Phước Nguyên, hiện nay, để phòng ngừa đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, trước hết các bậc cha mẹ phải quan tâm chăm sóc sức khỏe và giáo dục ý thức cảnh giác bị xâm hại cho con em mình; không để các bé gái chơi với người lạ cũng như ở nhà một mình… Bên cạnh đó, cần tố giác ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện có sự xâm hại tình dục ở trẻ em.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước đối với các loại hình dịch vụ văn hóa, nhất là mạng internet, kịp thời ngăn chặn các phim ảnh có nội dung bạo lực, đồi trụy. Đồng thời, tăng cường giáo dục giới tính nhằm giúp học sinh hiểu rõ được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe giới tính, trang bị kiến thức tự bảo vệ mình.

Theo quy định, các hành vi xâm hại tình dục trẻ em như: Hiếp dâm người dưới 16 tuổi; cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; dâm ô đối với người dưới 16 tuổi… là vi phạm pháp luật hình sự. Những hành vi này sẽ bị xử lý tùy theo từng mức độ vi phạm, tội danh, có thể bị phạt tù thấp nhất là 6 tháng cho đến cao nhất là tử hình.

Những người biết mà cố tình bao che, không tố giác người xâm hại có thể bị truy cứu trách nhiệm theo quy định tại Điều 389 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội che giấu tội phạm hoặc Điều 390 về tội không tố giác tội phạm. Tùy theo mức độ, hành vi vi phạm và tội danh có thể bị xử lý hình sự, nhẹ thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, nặng có thể bị phạt tù đến 7 năm.

 

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>