Phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật

11/01/2019 | 08:13 GMT+7

Thời điểm cận Tết Nguyên đán luôn là lúc các loại tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Do đó, việc phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật cần phải được đề cao.

Công an tỉnh ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tính đến hết tháng 12-2018, toàn tỉnh xảy ra 213 vụ tội phạm về trật tự xã hội, giảm 1 vụ so năm 2017. Trong đó, nguy hiểm và phổ biến nhất vẫn là tội phạm cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích với thủ đoạn ngày càng manh động và liều lĩnh.

Cùng với tội phạm cướp, cướp giật thì càng gần đến tết, tội phạm trộm cắp tài sản cũng hoạt động mạnh. Đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của chủ tài sản như nhà không người trông coi, ra khỏi nhà nhưng không khóa cửa cẩn thận… để đột nhập vào lấy trộm tài sản.

Theo đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thời điểm cận tết được xem là khoảng thời gian “nóng” của tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là trộm xe máy, móc túi… Đối tượng phạm tội thường hoành hành tại những nơi công cộng, nơi diễn ra lễ hội hoặc bọn chúng đột nhập vào nhà dân để trộm tiền bạc, tài sản có giá trị.

“Ngoài ra, không riêng tại các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp cũng là nơi tội phạm trộm cắp có thể “viếng thăm” nếu không có biện pháp bảo vệ an toàn”, đại tá Giang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo các ngành chức năng, thời điểm này các loại tội phạm về cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật cũng thường xảy ra. Loại tội phạm này chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân nợ nần (kinh doanh thua lỗ, cờ bạc số đề, cá độ bóng đá,…), hết khả năng tài chính dẫn đến đi vay nặng lãi để trả nợ. 

 Theo quy luật, dịp tết các đối tượng cho vay thường thu hồi các khoản nợ, khi con nợ không có khả năng trả thì bọn chúng dùng đủ mọi cách để lấy nợ, thậm chí có những hành vi đòi nợ, đòi nợ thuê trái với quy định của pháp luật, nhất là với các đối tượng cho vay theo kiểu tín dụng đen đang nóng hiện nay.

Tệ nạn cờ bạc ăn tiền cũng rất dễ bùng phát từ thành thị đến nông thôn. Thực tế cho thấy, cờ bạc đã kéo theo nhiều hệ lụy, nhưng nhiều người đã xem việc đánh bạc là cách kiếm tiền nhanh, để rồi kết cục là tiền mất tật mang.

Cận tết cũng là lúc thị trường hàng hóa trở nên sôi động do sức mua dùng tăng. Nắm được điều này, các đối tượng mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… sẽ tăng cường hoạt động, gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng xấu đến quyền lợi cũng như sức khỏe người tiêu dùng nếu dùng phải những loại hàng hóa này.

Để những ngày xuân sắp tới được trọn vẹn, bên cạnh sự nỗ lực của ngành công an, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong Nhân dân.

Theo đại tá Đặng Thanh Giang, để phòng tránh tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản thời điểm cận tết và Tết Nguyên đán 2019, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong bảo quản tài sản của mình. Nếu có điều kiện có thể trang bị camera, phương tiện chống trộm tại nhà để trông giữ tài sản. Ngoài ra, không nên mang nhiều trang sức khi du xuân.

Đồng thời, mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đề phòng tội phạm; phải thường xuyên nhắc nhở, giáo dục người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội; có ý thức cảnh giác khi đến những nơi đông người như hội xuân, khu vực công cộng. Tại các cơ quan, doanh nghiệp, cần bố trí lực lượng trực tết để đề phòng trộm cắp. Có như vậy tội phạm mới có thể được kéo giảm, góp phần mang đến một mùa xuân mới an lành, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>