Quan tâm thực hiện quy định về bảo hiểm cho người lao động

19/10/2017 | 07:54 GMT+7

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.086 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong đó có 375 doanh nghiệp, với 30.471 lao động. Đánh giá về thực hiện các quy định trên, ông Nguyễn Thanh Long (ảnh), Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nói những năm qua, việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN (bảo hiểm) trong doanh nghiệp luôn được quan tâm.

Thưa ông, về tình trạng không đóng hay lách các quy định để không đóng các loại hình bảo hiểm trên như thế nào ?

- Qua kết quả thanh tra, kiểm tra, trên cơ sở số liệu khảo sát danh sách tổ chức trả thu nhập của cơ quan thuế cung cấp định kỳ, BHXH tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp lập hồ sơ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định. Cụ thể, năm 2016 và 2017 khai thác thêm 45 đơn vị với 351 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Tình trạng các đơn vị không đóng hay lách các quy định để không đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động vẫn tồn tại nhưng không nhiều. Việc đóng không đủ số lao động thuộc diện bắt buộc tham gia; đóng không đúng mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ hoặc chia nhỏ phụ cấp lương bắt buộc phải đóng BHXH, BHYT, BHTN từ ngày 01/01/2016 thành các khoản phụ cấp không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN theo Thông tư số 59 ngày 29/12/2015 vẫn còn xảy ra tại một số doanh nghiệp.

Tình hình nợ BHXH, BHTN, BHYT của các đơn vị trên địa bàn tỉnh hiện nay nhiều hay ít, thưa ông ?

- Việc trích đóng BHXH, BHTN, BHYT cũng được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia.

Tuy nhiên, theo quy định tại Quyết định 60 ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính về BHXH, BHYT, BHTN và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 30 ngày trở lên mới phát sinh lãi chậm đóng theo quy định của luật nên doanh nghiệp thường nợ gối đầu 1 kỳ đóng, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu hồi nợ đọng tại cơ quan BHXH cũng như tiến độ thu BHXH, BHYT, BHTN theo tiến độ BHXH Việt Nam giao.

Tính đến ngày 15/9/2017, tổng số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT (không bao gồm ngân sách nhà nước chưa chuyển) là 25,3 tỉ đồng, chiếm 2,2% tỷ lệ nợ so với dự toán thu BHXH, BHTN, BHYT. Trong đó có 89 doanh nghiệp nợ với số tiền 18,4 tỉ đồng, điều này gây ảnh hưởng ít nhiều đến quyền lợi của người lao động.

Pháp luật quy định xử lý các hành vi trốn đóng các hình thức bảo hiểm trên ra sao và BHXH đã xử phạt nhiều chưa ?

- Trước năm 2016, ngành BHXH chưa có chức năng xử phạt các hành vi trốn đóng BHXH, thẩm quyền xử phạt là chủ tịch UBND, thanh tra lao động quy định tại Nghị định số 88/2015 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Từ năm 2016, ngành BHXH được giao chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT và được quyền xử phạt đối với các hành vi trốn đóng với mức phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng với người sử dụng lao động.

Giám đốc BHXH cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt vi phạm với mức tối đa không quá 37.500.000 đồng. Tính đến nay, BHXH tỉnh chưa thực hiện xử phạt mà chủ yếu nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động.

Ông sẽ có ý kiến gì để việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN ở tỉnh nghiêm túc hơn ?

- Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến những quy định cụ thể chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đến người lao động và các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập trên địa bàn để họ nắm vững và thực hiện.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT để phát hiện, ngăn chặn kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.

Tôi cũng mong rằng người sử dụng lao động có ý thức tự giác chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động nhằm đảm bảo ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Các hành vi vi phạm bị BHXH xử phạt gồm: Chậm đóng BHXH, BHTN; đóng BHXH, BHTN không đúng mức quy định; đóng BHXH, BHTN không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN; phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng với người sử dụng lao động không đóng BHXH bắt buộc, BHTN cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>