Quyết liệt phòng, chống tham nhũng

14/07/2020 | 04:41 GMT+7

Những tháng đầu năm, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tham nhũng trên địa bàn tỉnh được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực.

Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ đã đưa ra xét xử vụ án Phạm Thị Kham La phạm tội tham ô tài sản.

Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan trong khối nội chính tỉnh phải kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhanh chóng công khai để người dân biết những vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng. Đồng thời, yêu cầu cơ quan thanh tra các cấp chủ trì, phối hợp với cơ quan kiểm tra, tổ chức của Đảng, nội vụ hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập đối với các cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai…

Đã đưa ra xét xử nhiều vụ án

Ông Trịnh Hoàng Ba, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy, cho biết công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh được thực hiện trên nhiều mặt công tác. Bên cạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát; báo cáo kê khai tài sản, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thì công tác điều tra, xét xử cũng được thực hiện nghiêm.

Đơn cử trong những tháng đầu năm, qua công tác nắm tình hình từ hoạt động điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện ông Trần Hữu Việt, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Long Mỹ, trong quá trình làm hồ sơ đã có hành vi vòi vĩnh tiền của hai cá nhân. Qua điều tra, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố hình sự về hành vi đưa và nhận hối lộ với số tiền 5,5 triệu đồng.

Ngành chức năng còn phát hiện hành vi của bà Phạm Thị Kham La, kế toán UBND phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, có hành vi ký khống tiền cấp phát cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp hàng tháng nhằm mục đích chiếm đoạt tiêu xài cá nhân, với số tiền 12,6 triệu đồng. Kham La đã bị Công an thị xã Long Mỹ khởi tố tội tham ô tài sản, đồng thời tòa án nhân dân cùng cấp đã đưa vụ án ra xét xử.

Chưa kể, vào tháng 5-2020, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử bị cáo Lý Phương Tùng, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 780 triệu đồng. Qua đó, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Tùng 13 năm tù.

Ông Hồ Việt Thắng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cho rằng, thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, những tháng đầu năm, hai cấp kiểm sát tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tố tụng cùng cấp thực hiện việc điều tra, truy tố, xét xử nhanh đối với các vụ án tham nhũng.

Phải tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra

Cũng theo ông Trịnh Hoàng Ba, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy, thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã bám sát, theo dõi chặt chẽ các vụ án, vụ việc có liên quan đến tham nhũng để đôn đốc các cơ quan phải thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. Từ đó, giúp việc giải quyết các vụ án kịp thời, đúng thời gian; không để oan sai, để lọt tội phạm.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Trong đó, việc phát hiện tố giác và xử lý tham nhũng còn hạn chế; hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành từng lúc chưa bao trùm tất cả các lĩnh vực để kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng... Ngoài ra, việc xử lý người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng còn chậm.

Tại hội nghị sơ kết công tác nội chính đảng 6 tháng đầu năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Huỳnh Thanh Tạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt nghiêm túc các chỉ thị của cấp trên về công tác phòng, chống tham nhũng. Ông cũng yêu cầu các cơ quan trong khối nội chính cần làm tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, nhất là đối với các loại án có liên quan đến tham nhũng…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy còn lưu ý phải tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng; tập trung các hoạt động thanh tra để phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong các lĩnh vực dễ nảy sinh như quản lý nhà nước về đất đai, việc chi trả chế độ chính sách ở cấp xã…

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>