Quyết triệt phá các điểm đánh bạc

30/07/2018 | 07:49 GMT+7

Mặc dù lực lượng chức năng tích cực vào cuộc với nhiều biện pháp quyết liệt nhưng tệ nạn đánh bạc trên địa bàn huyện Phụng Hiệp còn diễn biến phức tạp.

Đầu năm đến nay, Công an huyện Phụng Hiệp phát hiện và triệt phá 30 điểm đánh bạc với 184 đối tượng. Qua đó, đã và chuẩn bị khởi tố 8 vụ, tăng 5 vụ so với cùng kỳ; phạt hành chính 22 vụ, khoảng 300 triệu đồng.

Một vụ đánh bạc trên địa bàn do Công an huyện Phụng Hiệp triệt phá.

Nhiều hình thức, thành phần, độ tuổi

Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 17-7, qua công tác nắm tình hình,  Công an huyện Phụng Hiệp bắt quả tang 9 người tham gia đánh bạc trong nhà ông Huỳnh Văn Tửng, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình. Tang vật thu giữ tại hiện trường hơn 110 triệu đồng, 10 điện thoại di động, 50 bộ bài Tây và 2 xe gắn máy.

Các đối tượng khai nhận, tham gia đánh bạc tại nhà ông Tửng 2 tháng qua, nhưng không liên tục mỗi ngày. Đáng chú ý, khi tổ chức đánh bạc, thường cử người canh giữ bên ngoài đề phòng cũng như kịp thời ứng phó nếu bị lực lượng chức năng phát hiện.

Tương tự, khoảng 21 giờ 25 phút ngày 8-5, Công an huyện Phụng Hiệp phối hợp với phòng chức năng Công an tỉnh bắt quả tang 8 người đang đánh bạc tại nhà bà Nguyễn Thị Thu, ở ấp 2, xã Hòa An. Tang vật thu giữ gần 40 triệu đồng, 16 bộ bài Tây, 3 xe gắn máy và 4 điện thoại di động.

Qua hai trong số những điểm đánh bạc mà Công an huyện Phụng Hiệp triệt phá cho thấy, đối tượng tổ chức đánh bạc và con bạc luôn chuẩn bị rất kỹ phương án đối phó với lực lượng chức năng; đối tượng tham gia và tổ chức đánh bạc dưới nhiều hình thức, thành phần, độ tuổi và thường lợi dụng địa bàn giáp ranh hoặc nơi có địa hình phức tạp để dễ dàng tẩu thoát khi bị phát hiện.

Nhất là các điểm tổ chức đánh bạc đều có người canh gác. Khi phát hiện người lạ hay lực lượng chức năng, chúng thông báo cho “con bạc” ở bên trong nhanh chóng tẩu thoát. Mặt khác, hoạt động của tội phạm đánh bạc không theo thời gian nhất định, cụ thể.

Thượng tá Nguyễn Hữu Nam, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đáng nói là hiện nay, người tham gia đánh bạc ở nhiều lứa tuổi, nhưng tập trung từ 18 đến 40 và có 50% số người tham gia là phụ nữ”.

Tăng cường công tác phòng, chống

Những tháng đầu năm, lực lượng chức năng xã Tân Bình đã phát hiện và triệt phá 12 điểm đánh bạc. Vì thế, Công an xã đang tiếp tục tăng cường thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Phó trưởng Công an xã Tân Bình, cho hay, tới đây, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, người thân không tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức.

Mặt khác, thường xuyên rà soát, lập danh sách đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời nhắc nhở, giáo dục. Đồng thời tăng cường kiểm tra hành chính tại các quán ăn, nhà hàng, nhà nghỉ phức tạp về trật tự xã hội trên địa bàn.

Theo Công an huyện Phụng Hiệp, tệ nạn đánh bạc trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp, đang biến tướng dưới nhiều hình thức. Đáng lo ngại là không ít đối tượng do mê đánh bạc mà dẫn đến tình trạng “tan nhà nát cửa”, thậm chí dấn thân vào con đường phạm tội.

Trong khi đó, “ăn theo” tệ nạn này, nhiều dịch vụ cầm đồ, cho vay nặng lãi, trộm cắp, cướp giật,… gia tăng thêm. Mặt khác, công tác tuyên truyền pháp luật đến các tầng lớp nhân dân còn hạn chế, quy định về khung hình phạt đối với hành vi đánh bạc chưa đủ sức răn đe.

Cho nên thời gian tới, Công an huyện Phụng Hiệp sẽ tích cực phối hợp với ngành chức năng tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho những trường hợp nhàn rỗi; phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật trong Nhân dân; thành lập, nhân rộng một số mô hình hay về phòng, chống tệ nạn xã hội.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn, khi phát hiện điểm có dấu hiệu đánh bạc thì khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở, răn đe và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá…

“Chúng tôi sẽ bảo vệ, động viên, khen thưởng kịp thời những quần chúng mạnh dạn đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn đánh bạc; xử lý nghiêm đối tượng bao che, tiếp tay cho tệ nạn này”, thượng tá Nguyễn Hữu Nam, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, khẳng định.

Theo quy định tại Điều 321, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi tổ chức đánh bạc, gá bạc hoặc đã bị kết án về tội này, hoặc tội tổ chức đánh bạc, gá bạc chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Mức phạt tù có thể lên đến 7 năm nếu phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, giá trị trên 50 triệu đồng, hoặc tái phạm nguy hiểm,…

Đối với tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép theo quy định tại Điều 322, mức phạt tù là từ 1 năm đến 5 năm hoặc lên đến 10 năm nếu phạm tội có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên, hoặc sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội,…

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>