Sẽ xây dựng nghị định mới điều chỉnh về việc chơi hụi

31/05/2018 | 08:13 GMT+7

Vừa qua, Đoàn công tác liên ngành Trung ương vừa có buổi làm việc với Sở Tư pháp về việc khảo sát xây dựng dự thảo nghị định về họ, hụi, biêu, phường (hụi) nhằm thay thế cho Nghị định số 144/2006. Dịp này, Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tú (ảnh), Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp về quá trình xây dựng nghị định trên.

Theo ông, vì sao Chính phủ chọn đây là thời điểm để ban hành một nghị định mới nhằm thay thế Nghị định 144/2006 đã có hiệu lực trên 10 năm qua ?

- Trước đây, Bộ luật Dân sự năm 1995 không có quy định điều chỉnh các quan hệ về họ, hụi, biêu, phường, tuy nhiên do đây là một tập quán tốt trong Nhân dân cần phải phát huy, vì vậy các quan hệ này đã được đưa vào Bộ luật Dân sự năm 2005. Đến Bộ luật Dân sự năm 2015, chế định này tiếp tục được khẳng định lại và hoàn thiện hơn với một số điểm mới tại Điều 471, do đó, để triển khai đồng bộ Bộ luật Dân sự năm 2015, chúng ta cần phải thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung Nghị định 144/2006.

Nguyên nhân thứ 2 của việc sửa đổi là Nghị định 144 qua hơn 10 năm thi hành đã xuất hiện không ít những bất cập, đặc biệt là không thể quản lý nổi những vấn đề phát sinh trong quan hệ về họ, hụi hiện nay, vì vậy cần thiết ban hành một nghị định mới để khắc phục những hạn chế, bất cập này.

Nghị định mới sẽ tập trung sửa đổi những vấn đề trọng tâm nào, thưa ông ?

- Xung quanh việc sửa đổi lần này, tổ soạn thảo sẽ tập trung vào hai vấn đề chính.

Một là, tăng cường sửa đổi các quy định về tự quản, quản lý giữa các thành viên và chủ hụi theo hướng để những người tham gia chơi hụi họ phải tự quản lý, thúc đẩy để tự quản lý tốt hơn. Để có thể thực hiện việc này, chúng ta cần thông qua các quy định, điều kiện về chủ hụi, quy định về số hụi, giấy biên nhận và vấn đề công khai thông tin trong các dây hụi.

Thứ hai là vấn đề về lãi suất, do lãi suất có sự thay đổi trong Bộ luật Dân sự năm 2015 so với trước đây, khống chế mức trần lãi suất 20%/năm, dẫn đến chúng ta phải thay đổi về lãi suất trong quan hệ hụi, họ để phù hợp với quy định hiện hành. 

Vậy lộ trình soạn thảo nghị định mới lần này sẽ như thế nào, thưa ông ?

- Hiện nay, sau khi tổ soạn thảo đã biên soạn những nội dung cơ bản và đưa ra vấn đề cần xin ý kiến, chúng tôi đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp Hậu Giang để ghi nhận các ý kiến, đánh giá thực tế về việc chơi hụi tại địa phương. Sau buổi làm việc này, đoàn công tác sẽ tiếp tục tiến hành khảo sát tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Sơn La.

Sau khi tổ soạn thảo tổng hợp các ý kiến đóng góp và hoàn thiện xong dự thảo, thì dự thảo sẽ được đăng tải trên mạng internet để đông đảo người dân tham gia đóng góp, trong vòng 60 ngày sau khi đăng tải, chúng tôi sẽ tập hợp các ý kiến để thẩm định và hoàn thiện lần cuối vào khoảng tháng 8-9, sau đó Tổ soạn thảo sẽ trình Chính phủ dự kiến vào tháng 10-2018.

Xin cảm ơn ông !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>