Sẽ xử lý hành vi xây dựng trái phép

24/03/2017 | 08:20 GMT+7

Qua đường dây nóng Báo Hậu Giang, một bạn đọc ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, phản ánh tình trạng một số hộ dân xây dựng nhà trái phép nhưng không bị xử lý...

Phần đất ông Hồng xây dựng có cơi nới thêm đã bị lập biên bản vi phạm.

Theo phản ánh, dọc tuyến đường thuộc ấp Mỹ Hưng, xã Hiệp Hưng, có nhiều căn nhà xây dựng mới ở mé sông nhưng chính quyền địa phương không xử lý.

Đến nhà ông Nguyễn Văn Hồng - một trong những căn nhà mới sửa chữa, nâng cấp. Ông Hồng nói: “Tôi ở đây lâu đời, do gần đây nhà hư hỏng nặng nên sửa lại nhưng bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm. Sau khi sửa nhà, tôi có làm thêm sân xi măng cặp bên ngang khoảng 3m, dài 8m. Tôi tráng nền cho bằng mặt lộ, che tạm cao su để con bán ăn sáng, vậy mà chính quyền địa phương lập biên bản buộc gia đình tôi phải tháo dỡ. Trong khi ở xóm này có trên chục căn được sửa chữa, thậm chí có nhà xây mới mà chính quyền địa phương không xử lý”.

Người dân phản ánh, nhà bà Đào là một trong những căn sửa chữa, xây dựng thêm mà không bị xử lý vì bà là cán bộ xã.

Qua tìm hiểu được biết, nhà bà Đào ở mé sông, trên phần đất của Nhà nước và không có giấy CNQSDĐ. Bà Đào cho biết: “Nhà tôi ở từ năm 1986 đến nay, ngang khoảng 10m, dài khoảng 15m, nhà cũ, mái tôn, vách tôn, cột xi măng. Nhà ở quá lâu nên xuống cấp nhưng cũng không có tiền sửa chữa. Do con tôi lập gia đình nên buộc phải xây vách ngăn thành một phòng ngủ. Tôi biết, đất ở mé sông Nhà nước không cho xây dựng, tôi chỉ sửa chữa tạm thôi và có cam kết khi Nhà nước quy hoạch, giải phóng mặt bằng thì không yêu cầu bồi thường phần mới sửa chữa. Thực tế, đây là nhu cầu ở rất cần thiết của gia đình tôi”.

Ông Nguyễn Thanh Phước, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, cho biết: “Xã đã rà soát, kiểm tra tất cả những căn nhà xây dựng, sửa chữa ở mé sông và tất cả đều có lập biên bản xử lý đúng quy định. Xã không phân biệt cán bộ hay người dân, không nể nang, ai vi phạm đều xử lý như nhau. Trường hợp của ông Hồng cơi nới thêm là không hợp lý”.

Khi phóng viên hỏi về giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất thì ông Hồng nói, nguồn gốc nhà, đất là của ông bà để lại ở mấy chục năm rồi không có giấy tờ gì.

Được biết, phần đất mé sông đa số Nhà nước không cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ dân. Sau khi Nhà nước quy hoạch làm lộ, trên tuyến đường này có nhiều nhà sửa chữa, nâng cấp trên phần đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn lộ giới.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, giải thích: Phần đất mé sông Tỉnh lộ 928 có những căn nhà xây dựng trước đây ở ổn định, nay người dân xin sửa chữa thì địa phương xem xét giải quyết vì nhu cầu ở thực tế nhưng không được cơi nới, xây dựng thêm hay thay đổi kết cấu so với ban đầu. Hiện nay, huyện đã xử lý gần 70 trường hợp xây dựng nhà không phép, trái phép; chính quyền địa phương đã vận động các hộ tháo dỡ gần 40 trường hợp vi phạm.

Để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về xây dựng, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho người dân. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cần làm tốt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm nhằm răn đe các trường hợp cố tình vi phạm nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong xây cất ở đô thị và nông thôn…

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>