Sớm gỡ vướng trong xử lý vi phạm về thuốc lá điếu nhập lậu

29/06/2017 | 08:30 GMT+7

Tình hình vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh; quy mô vụ việc nhỏ nhưng thủ đoạn và phương thức tinh vi, chuyên nghiệp. Trong khi đó, công tác xử lý vi phạm hành chính đối với việc buôn bán sản phẩm này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. 

Lực lượng quản lý thị trường bắt giữ vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Theo ghi nhận của ngành chức năng, số vụ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu vi phạm trên địa bàn tỉnh được kiểm tra, phát hiện trong thời gian qua đều do các đối tượng trực tiếp thực hiện hoặc mướn những người trong gia đình và người thân vận chuyển, buôn bán.

Phát hiện hơn 100 vụ vi phạm

Cách nay chưa lâu, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân và qua trinh sát, Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện ông Nguyễn Văn Lâm, sinh năm 1975, ngụ ấp Mỹ An Thạnh, xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, đang ở trên xe khách di chuyển đến địa phận thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành kiểm tra. Qua đó, Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện hơn 1.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu được ngụy trang trong 2 ba lô và các bao nilon.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Lâm cho rằng số thuốc lá trên do mình vận chuyển thuê từ Bến xe 91B của thành phố Cần Thơ về huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng để tiêu thụ.

Đó là 1 trong tổng số hơn 100 vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu mà lực lượng quản lý thị trường của tỉnh kiểm tra, phát hiện trong 6 tháng đầu năm. Đến nay, cơ quan chức năng đã tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm vắng chủ 25 vụ và xử phạt vi phạm hành chính 68 vụ vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 262 triệu đồng; đang trong quá trình xác minh, xử lý 10 vụ.

Ngoài ra, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã chuyển cơ quan điều tra xác minh 5 trong tổng số 6 đối tượng vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng hơn 4.000 bao.

Còn theo Công an tỉnh, tính đến tháng 3 năm nay, lực lượng cảnh sát kinh tế đã thụ lý 35 vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm là các loại thuốc lá điếu nhập lậu. Tuy nhiên, trong công tác xử lý đang gặp một số khó khăn, vướng mắc cần sớm được giải quyết. Nguyên nhân là do chưa có sự thống nhất về khái niệm trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, cụ thể là giữa Luật Thương mại năm 2005 và Luật Đầu tư năm 2014 (hai văn bản này có sự chồng chéo trong việc xác định thuốc lá điếu nhập lậu có phải là hàng cấm hay không?).

Cần giải quyết bất đồng quan điểm

Ông Nguyễn Văn Bé Tư, Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, khẳng định: “Đơn vị không gặp khó khăn trong xử lý vi phạm hành chính đối với thuốc lá điếu nhập lậu”. Bởi thực tế thời gian qua, kể cả số vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm đều được Chi cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý theo Nghị định 185 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định 124 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 185.

Thế nhưng, theo Công an tỉnh, hiện tại vẫn còn bất đồng quan điểm về việc xác định mặt hàng thuốc lá nhập lậu có phải là hàng cấm hay không nên công tác xử lý các vụ việc vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn hiện còn tồn đọng nhiều. Bên cạnh đó, vấn đề tang vật là thuốc lá điếu nhập lậu cũng chưa có hướng xử lý. Trường hợp xem xét xử lý vi phạm theo quy định về vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu theo Điều 17, Nghị định 185 thì lại không thể định giá tang vật vi phạm là thuốc lá để làm căn cứ xử lý bởi không nằm trong danh mục định giá của ngành tài chính.

Bà Phạm Thanh Tuyền, Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng, do còn bất đồng quan điểm về việc xác định mặt hàng thuốc lá có phải là hàng cấm hay không nên gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Đây có thể được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu vẫn còn diễn ra khá nhiều trên địa bàn. Do đó, đơn vị sẽ có văn bản xin ý kiến Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật của Bộ Tư pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác xử lý vi phạm hành chính đối với việc buôn bán sản phẩm thuốc lá điếu nhập lậu.

Mặc dù còn một số khó khăn, vướng mắc nhất định nhưng các ngành chức năng của tỉnh đang tích cực phối hợp trong công tác tháo gỡ, đồng thời tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tỉnh về trước mắt cũng như lâu dài.

Theo Nghị định 185 của Chính phủ và Nghị định 124 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 185, đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì phạt tiền từ 70-100 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>