Sớm ngăn chặn nạn tín dụng đen !

03/08/2018 | 08:12 GMT+7

Hơn nửa tháng nay, vùng quê ấp 7, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, bỗng trở nên bất ổn bởi ông Nguyễn Văn Hải bị 2 thanh niên lạ mặt đến tận nhà hành hung vì có liên quan đến tín dụng đen.

Vết máu vẫn còn loang lổ trên tường nhà khi ông Hải bị hai thanh niên lạ mặt hành hung cách đây hơn 2 tuần.

Chỉ tay về những vết máu trên tường nhà, ông Hải nói: “Hôm đó bị đánh ra máu dữ lắm, không chỉ trên tường mà còn trên nền nhà”.

Ông Hải kể, lúc đó khoảng 11 giờ, hai vợ chồng vừa ăn cơm xong, lụi cụi phía sau nhà rửa chén thì nghe tiếng xe gắn máy dừng lại. Tưởng người quen, ông Hải ra xem thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi trên xe xông vào đánh tới tấp. Do quá bất ngờ nên ông chỉ biết… chịu trận.

Nghe tiếng động, bà Võ Thị Kim Anh (vợ ông Hải) chạy lên xem thì phát hiện sự việc nên bà điện thoại báo cho Công an xã Lương Nghĩa. Thấy vậy, 2 thanh niên lên xe chạy thoát.

Bà Kim Anh mua bán trái cây tại chợ Lương Nghĩa nhiều năm qua. Trước năm 2017, có một vài người ở địa phương khác đến quán nước khu chợ này nói cho vay tiền với thủ tục đơn giản, nhanh, gọn.

Đầu năm 2017, thấy một người quen kẹt tiền nên bà Kim Anh vay giùm 10 triệu đồng, thời gian trả là 24 ngày.

Thế nhưng, sau khi làm thủ tục, người quen của bà Kim Anh chỉ nhận được 8,5 triệu đồng. “Lúc đó, tôi có thắc mắc tại sao vay 10 triệu đồng mà chỉ nhận 8,5 triệu đồng. Lúc này chủ nợ nói là công giấy, mực và xăng, dầu”, bà Anh giải thích.

Với số tiền vay trên, người quen của bà Kim Anh phải đóng lãi 500.000 đồng/ngày và hôm nào chủ nợ cũng thu. Do gia cảnh khó khăn, người quen của bà Anh chỉ đóng được 14 lần rồi sau đó không có khả năng đóng tiếp và bỏ đi khỏi địa phương; bà Anh ôm nợ.

“Sau 14 lần đóng tổng cộng 7 triệu đồng, vậy là còn 10 ngày (5 triệu đồng - PV), chủ nợ đã cộng thêm 1,5 triệu đồng tiền giấy, mực, xăng, dầu ra 6,5 triệu đồng phải đóng… Từ đó đến nay, tôi đã đóng thế cho người quen gần 200 triệu đồng”, bà Anh cho biết thêm.

Một điều đáng lên án là mỗi ngày chủ nợ đều đi thu lãi, con nợ nào không trả sẽ nhận những lời chửi rủa thậm tệ, đe nẹt, hành hung…

Để dụ dỗ được người dân tham gia vay tiền, bọn xấu thường dán quảng cáo, phát tờ rơi kèm số điện thoại liên lạc với lãi suất thấp, hạn mức cho vay hấp dẫn, thời gian phát vay sớm... Song trên mục quảng cáo đó là phần giới thiệu về tổ chức cho vay rất lập lờ.

Qua tìm hiểu, tại huyện Long Mỹ có khoảng 8 người chịu cảnh vay tiền với lãi suất… cắt cổ từ bọn xấu.

Ông Lê Văn Khởi, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: “Sau sự việc của ông Hải, chúng tôi đã chỉ đạo ngành chức năng bám sát địa bàn, đồng thời đã phát hiện 2 đối tượng cho vay nặng lãi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cử lực lượng chức năng bám sát địa bàn hơn nữa, bám sát hộ dân đã vay nặng lãi để bảo vệ. Sẽ quan tâm tuyên truyền cho người dân biết về mức nguy hiểm của tín dụng đen; tổ chức tháo gỡ các quảng cáo, thu nhặt tờ rơi liên quan đến vấn đề trên”.

Hậu quả của tín dụng đen không chỉ ở xã Lương Nghĩa mà còn ở nhiều nơi. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng phải mạnh tay hơn nữa đối với hành vi này.

Ông Lê Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Nghĩa, cho biết: “Qua sự việc, chúng tôi đã nắm được trên địa bàn xã có khoảng 3 trường hợp là con nợ của tín dụng đen và tất cả đều không còn khả năng trả nợ, hiện bỏ địa phương đi nơi khác. Hiện chúng tôi đã phối hợp cử lực lượng công an, quân sự bám sát địa bàn và người vay nặng lãi để kịp thời can thiệp nếu có sự việc xấu xảy ra”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>