Sớm tháo gỡ bất cập trong công tác tiếp dân

27/11/2018 | 09:03 GMT+7

Qua 4 năm Luật Tiếp công dân (TCD) đi vào cuộc sống, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh được đổi mới, hiệu quả ngày càng cao. Tuy nhiên, đến nay luật này vẫn còn một số bất cập cần sớm tháo gỡ.

Một buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh tại Ban Tiếp công dân tỉnh.

Thời gian qua, công tác tiếp dân thường xuyên và định kỳ luôn được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương quan tâm thực hiện đúng quy định. Trụ sở TCD được tỉnh và các đơn vị, địa phương bố trí tại nơi thuận tiện; bộ phận TCD đều có từ 1-3 cán bộ sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của dân. 

Nhìn chung, qua thời gian thực thi luật, đội ngũ cán bộ đảm bảo trình độ, năng lực, có kiến thức pháp luật và kinh nghiệm thực tế để làm công tác này. Ngoài ra, đối với những vụ việc khiếu nại đông người cũng như các vụ việc phức tạp, lãnh đạo tỉnh, địa phương đều tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trước khi xem xét, kết luận.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp dân hiện nay còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, thừa nhận, qua quá trình thực hiện Luật TCD, ngoài các đơn vị làm tốt thì một số nơi chưa xây dựng và niêm yết công khai nội dung, quy chế TCD, lịch TCD của thủ trưởng đơn vị. Mặt khác, việc giải quyết đơn, thư đôi khi còn nhầm lẫn giữa khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh dẫn đến tình trạng giải quyết vụ việc kéo dài, vi phạm quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Một số địa phương thì cho rằng, hiện nay, Luật TCD còn một số quy định bất cập, khó triển khai trong thực tế. Cụ thể như tại khoản 3, Điều 9 Luật TCD quy định cán bộ TCD có quyền từ chối tiếp trong trường hợp “người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài”.

Bởi trong thực tế, nhiều trường hợp đã có thông báo chấm dứt giải quyết nhưng dân vẫn liên tục đến khiếu nại, tố cáo gay gắt mà cán bộ TCD không thể không tiếp được. Cũng tại điểm c, khoản 1, Điều 26 Luật TCD quy định: “Trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì người TCD giải thích, hướng dẫn để người đến khiếu nại, tố cáo chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại… và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo”.

Thế nhưng, thực tế quy định này rất khó thực hiện vì người TCD không có đủ cơ sở, điều kiện để xác định khiếu nại, tố cáo đó đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật hay chưa. Trong khi hiện nay không có quy định chế tài xử lý đối với người khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời theo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình đến trụ sở, địa điểm TCD đề nghị giải quyết theo yêu cầu của họ, gây áp lực, cản trở trong công tác tiếp dân.

Ông Tăng Minh Thêm, Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, cho hay, một số hộ dân khiếu nại, phản ánh theo kiểu được thì tốt, không thì thôi. Do đó, các cấp có thẩm quyền cần ban hành các quy định hướng dẫn biện pháp chế tài cụ thể áp dụng đối với những người khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật, đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải thích nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại. Đồng thời, cần có giải pháp xử lý nghiêm những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để kích động, lôi kéo, xúi giục tổ chức khiếu nại đông người, vượt cấp.

Các ngành chức năng tỉnh cũng đề xuất rằng, Thanh tra Chính phủ cần sớm triển khai thực hiện “phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo” để quản lý hồ sơ đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, chỉ đạo giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo thông qua công tác tiếp dân, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Cùng với đó, ban hành quy chế phối hợp TCD giữa cơ quan TCD các cấp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>