Tăng cường tuyên truyền, xử lý để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ

17/10/2017 | 07:35 GMT+7

Theo Ban An toàn giao thông huyện Phụng Hiệp, 9 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 18 người (tăng 1 người so cùng kỳ), số người bị thương giảm 1. Dự báo, tình hình TNGT ở huyện những tháng cuối năm sẽ có xu hướng tăng, để kiềm chế, Ban An toàn giao thông huyện đã triển khai nhiều giải pháp.

Cảnh sát giao thông huyện Phụng Hiệp xử lý người vi phạm về tốc độ.

Trong 18 vụ TNGT xảy ra, tuyến Quốc lộ 61, Quốc lộ 1A chiếm 50%, độ tuổi gây tai nạn từ 18-30 tuổi chiếm 44%, 100% số vụ tai nạn đều liên quan đến tốc độ, 90% người gây tai nạn là người ở địa phương khác.

Trung tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến TNGT 9 tháng qua ở huyện là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế với hành vi vi phạm như không đi đúng phần đường, không chú ý quan sát, sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ. Mặc dù cảnh sát giao thông huyện đã triển khai nhiều giải pháp tuần tra khép kín địa bàn, tăng cường xử lý các lỗi liên quan đến rượu, bia, chạy quá tốc độ nhưng tai nạn vẫn có xu hướng gia tăng”.

Như vụ tai nạn xảy ra vào cuối tháng 3 trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn qua xã Tân Bình. Theo người dân, khoảng 4 giờ 40 phút sáng ngày 28-3, xe ôtô tải biển số 43C-074.65, do anh Nguyễn Hoàng Đua, trú tại xã Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, điều khiển từ hướng Rạch Gòi - Kinh Cùng, đến đoạn xã Tân Bình thì chạy tốc độ cao, đường trơn không làm chủ được tốc độ đã tông vào xe môtô do chị Trương Thị Thùy Dương, ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cầm lái đi hướng Kinh Cùng - Rạch Gòi, hậu quả làm chị Dương tử vong tại chỗ.

Vụ việc khiến người chứng kiến không khỏi bàng hoàng. Bà Nguyễn Ngọc Nga, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Phải chi tài xế xe tải chạy chậm một chút, chú ý quan sát thì đã không dẫn đến tai nạn thương tâm như vậy”.

Một nguyên nhân khác cũng dẫn đến TNGT ở huyện thời gian qua tăng cao là do hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Bởi đường nhỏ, xuống cấp, người dân xây nhà lấn chiếm hành lang đường bộ phổ biến, trong khi tốc độ cho phép chạy xe trên những tuyến này cao khiến tai nạn rất dễ xảy ra.

Như hai tuyến tỉnh lộ là 927, 928 có chiều dài trên 50km, mặt đường ngang chỉ có 5m nhưng tốc độ tối đa cho phép là 50km/giờ; còn Quốc lộ 61 từ Cái Tắc đến xã Hòa An có chiều dài trên 22km, mặt đường ngang nhiều đoạn chưa đến 7m nhưng tốc độ cho phép là 80km/giờ. Chính vì vậy, trong 18 vụ TNGT xảy ra thì Quốc lộ 61 và Tỉnh lộ 927, 928 chiếm đến 12 vụ.

Ông Phạm Văn Tấn, ở xã Tân Bình, cho hay: “Quốc lộ 61 đường quá nhỏ nhưng lượng xe tham gia giao thông rất đông. Tốc độ cho phép xe chạy khá cao nên các phương tiện mạnh ai nấy chạy, thậm chí còn có tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu giành đường xảy ra phổ biến. Khu vực này cũng có nhiều trường hợp xây dựng nhà lấn chiếm hành lang lộ giới làm che khuất tầm nhìn nên chỉ cần bất cẩn là tai nạn có thể xảy ra. Bằng chứng là Quốc lộ 61 đoạn qua xã Tân Bình chỉ có vài ki-lô-mét nhưng vết sơn trắng trên lộ khá nhiều, đó là dấu vết của những vụ TNGT”.

Để người dân chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ, kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm, Ban An toàn giao thông huyện Phụng Hiệp đã triển khai đồng bộ 8 nhóm giải pháp chủ yếu, phấn đấu kéo giảm 5% so với năm 2016.

Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban An toàn giao thông huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tới đây huyện sẽ chỉ đạo ngành công an mở cao điểm ra quân tuần tra khép kín địa bàn, tăng cường xử lý các lỗi dẫn đến tai nạn. Huyện cũng sẽ chỉ đạo các ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền bằng hình thức trực quan sinh động để nâng cao ý thức người dân chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông, tạo môi trường giao thông an toàn”.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho rằng: “Để người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, huyện Phụng Hiệp cần triển khai công tác dự báo tình hình, có những giải pháp thiết thực cho từng sự kiện hay ngày lễ, tết. Những điểm tập trung đông người thì huyện nên có kế hoạch phối hợp tuần tra, nhắc nhở, xử lý người dân. Cần nhân rộng những mô hình được tỉnh đánh giá cao như: Mô hình cảm hóa người tham gia giao thông; mô hình quản lý, giáo dục đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật; mô hình cổng trường an toàn giao thông sáng, xanh, sạch, đẹp để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho người dân”.

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích