Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

28/01/2019 | 09:03 GMT+7

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề, đây được xem là thời điểm gian lận thương mại, mua bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng xảy ra nhiều. Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Chính (ảnh), Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết:

- Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh những ngày cận tết trở nên nhộn nhịp hơn. Đến thời điểm này, các mặt hàng phục vụ tết dồi dào về số lượng, đa dạng về chủng loại, nguồn cung tương đối ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân nên chưa xảy ra tình trạng khan hiếm. Nhìn chung giá cả, thị trường các sản phẩm thiết yếu trong dịp tết biến động không nhiều.

Thưa ông, tình hình và phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp tết diễn biến ra sao ?

- Hàng hóa phục vụ trong dịp tết nhiều, đòi hỏi phải phong phú, đa dạng… nên cũng là dịp các nhóm ngành hàng, mặt hàng thiết yếu tập kết tấp nập để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của dân. Đây là cơ hội cho hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ xâm nhập vào thị trường, đặc biệt là vùng nông thôn. Theo đó, bọn xấu thường sử dụng những thủ đoạn, phương thức như trà trộn giữa hàng giả với hàng thật, hàng kém chất lượng với hàng chất lượng; vận chuyển, cất giấu trong tàu, xe, hành lý cá nhân nhằm đối phó công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trên cơ sở nắm bắt được phương thức, thủ đoạn như vừa nêu, đơn vị đã triển khai công tác quản lý thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 như thế nào, thưa ông ?

- Cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình thị trường hàng hóa, giá cả, nhất là ở vùng nông thôn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đơn vị cũng triển khai, thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, mở cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và của các cơ sở sản xuất, kinh doanh chân chính.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh (Văn phòng Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh - PV) đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thành lập và chủ trì Đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hiện đoàn liên ngành này đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tết trên địa bàn.

Ông Phan Văn Chính (thứ 2 từ phải qua), Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, kiểm tra tang vật thu giữ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu.

Thưa ông, các biện pháp chế tài hiện nay có đủ sức răn đe ?

- Hiện nay, các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm tuy được quy định rõ trong các nghị định xử phạt vi phạm hành chính nhưng có một số hình thức xử phạt chưa đủ sức răn đe đối với đối tượng vi phạm.

Điển hình như hình thức phạt tiền đối với hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được tính theo trị giá hàng hóa vi phạm. Tuy nhiên trên thực tế, hàng hóa vi phạm là hàng tiêu dùng thường có giá trị không cao. Do đó, mức phạt tiền không cao so với lợi nhuận mang lại nên các đối tượng vẫn cố tình vi phạm.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến rất gần, ông có khuyến cáo cũng như nhắc nhở gì đối với người tiêu dùng ?

- Hàng hóa trên thị trường tết hết sức đa dạng với nhiều chủng loại nên người tiêu dùng cần lựa chọn và sử dụng sản phẩm uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng. Người dân cần chủ động trong việc tố giác vi phạm với cơ quan chức năng và toàn dân hãy tích cực tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng…

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>