Tạo sự đồng thuận trong giải quyết chế độ chính sách

13/09/2017 | 10:08 GMT+7

Chính sách cho người có công là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước không những mang tính chính trị, kinh tế - xã hội mà còn thể hiện tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Do đó cần giải quyết một cách chính xác, khách quan trong trường hợp có khiếu nại để tạo sự thống nhất chung. Đây là khẳng định của ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trong cuộc đối thoại với người dân vừa qua.

Quang cảnh buổi đối thoại.

Ông Võ Văn Nhuận, ở ấp Trường Lợi A, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, làm hồ sơ thương binh và hưởng chế độ của Nhà nước từ ngày 4-11-2002 theo Quyết định số 808 ngày 22-11-2002 của Tư lệnh Quân khu 9. Ngày 5-3-2013, ông Trương Văn Đạt (ở cùng xóm với ông Nhuận) có đơn khiếu nại cho rằng ông Nhuận không tham gia cách mạng, không đi bộ đội mà làm hồ sơ để hưởng chế độ chính sách. Vì năm 1958, ông Nhuận mua nền nhà trong kinh Đông Pháp ở, bán hàng và làm ruộng… Ngày 13-11-2013, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A ban hành Kết luận số 13, kiến nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thu hồi chế độ trợ cấp hàng tháng cho ông Nhuận từ tháng 11-2002 đến tháng 10-2013 với số tiền trên 100 triệu đồng và rút lại các chế độ thương binh của ông Nhuận.

Xét về thủ tục, hồ sơ thương binh của ông Nhuận hoàn chỉnh theo quy định như: Có 2 người xác nhận là ông Nguyễn Thành Ba, Tiểu đội trưởng - Trung đội 3 - C28 Tiểu đoàn Tây Đô (hiện nay ông Ba đã chết) và ông Đỗ Minh Tâm; có họp hội đồng xét duyệt của xã và xác nhận của Ban Chỉ huy Quân sự huyện…

Theo Kết luận số 13: “Qua trao đổi, làm việc với các đồng chí công tác tại Tiểu đoàn Tây Đô hoạt động ở địa bàn Trường Long thì không nghe tên ông Nhuận, không biết ông Nhuận. Căn cứ bản khai nhân khẩu do ông Võ Văn Nhuận tự khai vào ngày 19-5-1977, thời gian từ năm 1956 đến năm 1977 làm ruộng tại ấp Trường Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Hiện nay, ông Nhuận không chứng minh được quá trình công tác, chiến đấu của mình (chỉ nhớ đồng chí Võ Thành Đô, những người khác thì không nhớ); ông Nhuận có đề nghị Nhà nước không cấp chế độ thương binh nữa”. 

Tại buổi đối thoại, bà Võ Thị Thu (con ông Nhuận) nói: “Ba tôi sinh ra và lớn lên ở Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Từ năm 1948 đến năm 1954 vẫn sinh sống ở Kế Sách. Đến năm 1957, ông về ấp Trường Hưng, xã Trường Long (nay là ấp Trường Lợi A, xã Trường Long A) sinh sống và có vợ tại đây. Năm 1958, ông tham gia Tiểu đoàn Tây Đô và tham gia trận đánh chống càn trực thăng đổ bộ ở kênh Chệt Thợ bị thương. Sau đó, đơn vị phân công ông về làm Trưởng Trạm giao liên tại Bốn Ngàn để cung cấp thông tin (hoạt động công khai bằng cách mở tiệm tạp hóa). Trạm giao liên chỉ có một mình ba tôi, do quá lâu nên ông không nhớ những người đã liên lạc với ông”.

Trao đổi với phóng viên về nội dung “ông Nhuận đề nghị Nhà nước không cấp chế độ thương binh nữa”, bà Thu cho rằng: “Thanh tra huyện mời làm việc nhiều lần. Do ba tôi sức khỏe yếu nên ông nói cho xong để khỏi mời ông làm việc nữa. Hiện nay, ông bị bệnh không còn nhớ gì. Nay tôi yêu cầu phục hồi lại danh dự cho ba tôi, có công thì phải được hưởng”.

Ông Lê Thanh Sơn, Trưởng Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô, khẳng định, ông Nhuận có tham gia ở Đại đội 20, Tiểu đoàn Tây Đô và bị thương trong trận đánh chống càn tại kênh Chệt Thợ năm 1962.

Còn ông Nguyễn Hoàng Oanh (ở cùng ấp với ông Nhuận) nói: “Tôi là người hàng xóm với ông Nhuận, không thù oán gì, tôi khẳng định từ năm 1960 đến năm 1975 ông Nhuận ở địa phương mua bán tạp hóa, không tham gia cách mạng, không bị thương. Còn ông Nhuận nào khác tham gia Tiểu đoàn Tây Đô bị thương thì tôi không biết”.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xác minh 10 nhân chứng do gia đình ông Nhuận cung cấp, qua xác minh các thông tin về trường hợp bị thương của ông Võ Văn Nhuận trong trận đánh chống càn tại kênh Chệt Thợ năm 1962, có nội dung mang tính pháp lý chưa vững chắc. Để giải quyết trường hợp này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ xin ý kiến cấp trên để tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết khiếu nại về chế độ chính sách một cách kịp thời, đúng quy định.    

Bài, ảnh: PHI YẾN  

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>