Tập trung hơn cho những tháng cuối năm

26/09/2018 | 08:50 GMT+7

9 tháng đầu năm, công tác kiểm sát ở tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Viện kiểm sát nhân dân (KSND) cấp huyện đã và đang tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật số vụ, việc phát sinh. Đánh giá hoạt động những tháng đầu năm, lãnh đạo một số viện KSND cấp huyện cho biết:

- Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch công tác kiểm sát; triển khai sâu các đạo luật mới về tư pháp đến từng cán bộ, kiểm sát viên, kiểm tra viên, từ đó chất lượng các mặt công tác nâng lên rõ.

Ông Đỗ Thế Cường, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành:

- Trong  thực hành quyền công tố, kiểm sát tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, chúng tôi đã ban hành 43 yêu cầu xác minh đối với 43 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; trực tiếp kiểm sát 1 cuộc. Qua kiểm sát, không phát hiện vi phạm.

Về hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, đã ban hành 38 yêu cầu/38 vụ án (đạt 100%, vượt chỉ tiêu), tham gia hỏi cung bị can 50 lượt, đạt 100%. Chúng tôi cũng đã trả điều tra bổ sung 2/27 vụ, tỷ lệ 7,4%/số vụ cơ quan điều tra đề nghị truy tố. Đã ban hành 2 kiến nghị yêu cầu UBND xã Đông Thạnh và UBND thị trấn Mái Dầm áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, kiến nghị được chấp nhận. Vi phạm trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố không xảy ra.

Các mặt công tác khác được quan tâm kiểm sát kịp thời, kiểm soát đầy đủ, chặt chẽ. Đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo môi trường, hiệu ứng làm việc tích cực, hiệu quả đối với cán bộ, kiểm sát viên…

Quý IV, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện khâu đột phá: “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; và “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, bản lĩnh, trách nhiệm của thủ trưởng, kiểm sát viên, kiểm tra viên, cán bộ trong thực thi công vụ” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ. Sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, kiểm sát viên trong công tác; phối hợp, tác động đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc ở cơ quan tư pháp; xác định án điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo chỉ tiêu đề ra.

Bà Nguyễn Trường Hận, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh:

- 9 tháng qua, chúng tôi triển khai nhiều biện pháp phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đã tập trung, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, các chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, kế hoạch công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, nghị quyết của Thành ủy và HĐND thành phố. Công tác thực hành quyền công tố được thực hiện ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm.

Trong khi đó, trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa được nâng lên, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Qua công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đơn vị đã ban hành 2 kháng nghị phúc thẩm, 1 báo cáo kháng nghị phúc thẩm dân sự, 10 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm và 4 kiến nghị cơ quan hữu quan về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản trong Nghị quyết 37/2012/QH13, Nghị quyết 63/2013/QH13, Nghị quyết 67/2013/QH13 đều được thực hiện nghiêm túc, hoàn thành tốt.

Những tháng cuối năm, chúng tôi tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về tiếp tục tập trung làm tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Chủ động đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, bản lĩnh, trách nhiệm của cán bộ, kiểm sát viên trong thực thi công vụ; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Quan tâm nâng chất công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực thi hành án dân sự. Xác minh những trường hợp có đủ điều kiện để tác động Chi cục Thi hành án dân sự thành phố tổ chức thi hành.

Cũng như các đơn vị khác, chúng tôi đặc biệt quan tâm hiện có hiệu quả các khâu công tác đột phá, không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy giải pháp về công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp.

Bà Ngô Thị Tám, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Bảy:

- Thời gian này, tội phạm diễn biến phức tạp, số án khởi tố mới 36 vụ/31 bị can, tăng 4 vụ, giảm 19 bị can so cùng kỳ. Nổi lên là trộm cắp tài sản 36,1%, cố ý gây thương tích 16,7%. Tranh chấp dân sự ở thị xã 9 tháng đầu năm cũng tăng so cùng kỳ với 28 vụ, phổ biến là tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp nợ hụi, vay tài sản và ly hôn...

Với tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, liên ngành công an, viện kiểm sát, tòa án đã phối hợp kịp thời xử lý những vụ việc phức tạp, khó khăn; chọn những vụ án điểm để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

9 tháng qua, tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra đạt 82,5%; tỷ lệ giải quyết án của viện kiểm sát đạt 100%. Không có bị can nào phải đình chỉ điều tra do không phạm tội; không có bị cáo nào viện kiểm sát truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội. Không có trường hợp tạm giữ hình sự nào sau đó chuyển xử lý hành chính; đảm bảo thực hiện đúng các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam và không để xảy ra trường hợp nào quá hạn. Cũng không có án dân sự, kinh doanh, thương mại,… bị hủy do có lỗi của kiểm sát viên; không để xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát, các cơ quan tư pháp vẫn còn một số hạn chế như: đề nghị gia hạn thời hạn xác minh, giải quyết tin báo trễ hạn; các quyết định trưng cầu giám định không quy định thời hạn trả kết quả giám định; biên bản ghi lời khai không có chữ ký người chứng kiến và điều tra viên chưa ký tên. Cơ quan điều tra không chuyển biên bản, tài liệu về hoạt động điều tra, không thông báo thời gian, địa điểm hỏi cung bị can cho viện kiểm sát; quá hạn thời hạn chuẩn bị xét xử án hình sự, dân sự; gửi quyết định thi hành án dân sự trễ hạn và áp dụng sai căn cứ trong quyết định thi hành án. Vi phạm về diện tích nằm tối thiểu và cấp nước uống chưa đảm bảo vệ sinh cho người bị giam giữ.

Để khắc phục các hạn chế trên, chúng tôi đã ban hành 10 kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm, hiện có 9 văn bản trả lời chấp nhận kiến nghị.

Từ nay đến cuối năm, chúng tôi chú ý đảm bảo tin báo tố giác được giải quyết đúng hạn luật định với 95%/tổng số thụ lý giải quyết. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan cảnh sát điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác định án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố xét xử nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Phối hợp với tòa án tổ chức 2 phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự, 2 phiên tòa rút kinh nghiệm về dân sự. Không để xảy ra trường hợp tạm giữ, tạm giam quá hạn luật định. Kiểm sát việc ra quyết định về thi hành án của tòa án trong thời hạn luật định; kiểm sát việc hồ sơ về giảm án, tạm đình chỉ, hoãn, miễn thi hành án đúng pháp luật đạt 100%...

Thực hiện tốt hơn nữa khâu đột phá của ngành

(HG) - Những tháng cuối năm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Mỹ sẽ thực hiện tốt hơn nữa khâu đột phá của ngành; kiên quyết không để xảy ra trường hợp trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, viện kiểm sát truy tố nhưng tòa án tuyên bị cáo không phạm tội hoặc bản án bị hủy để điều tra, xét xử lại có trách nhiệm của viện kiểm sát; hạn chế tối đa trường hợp tòa án xét xử khác quan điểm truy tố; nâng cao hơn chất lượng công tác kiểm sát tạm giữa, tạm giam và thi hành án hình sự, công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự…

Sẽ duy trì tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền; những trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của ngành thì tiến hành giải quyết dứt điểm 100%...

Đầu năm đến nay, đơn vị này phối hợp tốt với cơ quan điều tra trong phá án, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội đúng pháp luật; không để xảy ra trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại tòa được nâng lên. Không xảy ra trường hợp tạm giữ, tạm giam quá hạn. Quan tâm tổ chức được nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm các vụ án hình sự, dân sự. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường kiểm sát tình hình chấp hành pháp luật của các cơ quan tư pháp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, giải quyết nhanh, đúng luật vụ, việc người dân bức xúc.

 

TRÍ THỨC lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>