Tập trung nâng cao chất lượng thi hành án dân sự

16/07/2018 | 08:06 GMT+7

Thời gian tới, Cục Thi hành án dân sự tỉnh sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy, áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác, đặc biệt là tập trung xử lý tình trạng tái chiếm sau thi hành án và các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Sơn Duy Oai (ảnh) trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang. 

Trong 9 tháng đầu năm, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả nổi bật như thế nào, thưa ông ?

- Đầu năm đến nay (tính từ tháng 10-2017), Cục THADS tỉnh đã kịp thời quán triệt, triển khai đầy đủ, toàn diện các chương trình, kế hoạch công tác năm 2018 đến toàn thể cán bộ, công chức của cục và các chi cục trực thuộc để thực hiện.

Về tình hình công tác THADS, theo đánh giá của chúng tôi, tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản còn đạt thấp (13,24%); số tiền có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau tăng cao so với 9 tháng đầu năm 2017; tuy nhiên tỷ lệ thi hành xong về việc đạt khá (54,06%). Đáng kể là mặc dù số tiền thụ lý mới tăng nhanh, nhưng kết quả thu hồi tiền, tài sản vẫn cao hơn cùng kỳ (hơn 15 tỉ đồng) cũng như số việc có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau giảm 154 việc (4,69%) so với cùng kỳ.

Các mặt công tác khác như ra quyết định thi hành án; công tác phân loại án; việc đăng tải, niêm yết danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; trả lời văn bản xin ý kiến chỉ đạo của các chi cục THADS trực thuộc,... tiếp tục được quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo ông, đâu là những hạn chế còn tồn tại trong công tác THADS của tỉnh hiện nay ?

- Mặc dù công tác THADS của tỉnh đã có những kết quả khả quan, song cũng không thể tránh khỏi một số hạn chế nhất định, trong đó đáng lưu ý là việc kiện toàn Ban chỉ đạo THADS theo thông tư mới của Bộ Tư pháp hiện còn chậm so với yêu cầu. Hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo một vài địa phương chưa cao, do chỉ tập trung chủ yếu vào việc xử lý các vụ việc cụ thể.

Bên cạnh đó, kết quả THADS chưa tạo được sự an tâm, khi mà số việc, số tiền phải thi hành chuyển sang kỳ sau còn nhiều. Ngoài ra, một số đơn vị vẫn còn xảy ra tình trạng sai sót, sai phạm trong hoạt động; tổ chức bộ máy chưa thật sự kiện toàn.

Hiện Cục THADS tỉnh đã triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với Ban chỉ đạo THADS các cấp vừa qua ra sao, thưa ông ?  

- Trước hết, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo địa phương, đặc biệt là của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh. Qua đó chúng tôi sẽ bổ sung các ý kiến trên vào nhiệm vụ trọng tâm của ngành cũng như xây dựng những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện trong toàn hệ thống.

Bên cạnh việc quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, chúng tôi sẽ tập trung vào việc củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, bởi đây là vấn đề quan trọng được các địa phương và lãnh đạo tỉnh quan tâm. Trong đó chúng tôi sẽ khẩn trương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là tổ chức kiện toàn vị trí lãnh đạo các chi cục trực thuộc. 

Thời gian tới, ngành sẽ có giải pháp gì để xử lý những vụ án phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được xác định, thưa ông ?      

- Đối với những vụ án lớn, được dư luận quan tâm, như các vụ việc xảy ra ở huyện Long Mỹ và một số địa phương khác trong tỉnh khi giao tài sản xong bị đương sự tái chiếm. Thực tế trước đây, đơn vị đã phối hợp với viện kiểm sát, công an và địa phương để tìm phương án giải quyết, tuy nhiên trong quá trình triển khai còn vướng mắc. Cho nên sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng phương án, đánh giá lại vấn đề nhằm giải quyết dứt điểm.

Riêng những vụ việc liên quan đến tài sản kê biên không bán đấu giá được, thực hiện theo quy định hiện nay, chúng tôi sẽ tổ chức vận động người dân nhận tài sản để khấu trừ tài sản thi hành án. Còn những trường hợp đã bán được nhưng chưa giao được tài sản, cụ thể là các vụ việc đã khởi kiện ra tòa, chúng tôi sẽ chờ phán quyết của tòa án; các vụ việc không có khởi kiện, đơn vị sẽ phối hợp với địa phương để tiến hành giao tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Xin cảm ơn ông !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>