Tập trung thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật

20/02/2019 | 08:31 GMT+7

Thời gian qua, công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) trên địa bàn tỉnh được các cấp chính quyền quan tâm thực hiện hiệu quả.

Giải quyết hồ sơ hành chính đúng quy định là một trong những tiêu chí theo chuẩn TCPL.

Nhiệm vụ quan trọng

Theo Quyết định số 619 của Thủ tướng Chính phủ, việc xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng của toàn hệ thống chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Trong đó, kết quả xây dựng cấp chính quyền cơ sở đạt chuẩn TCPL là tiêu chí đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới và phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, đảng bộ, chính quyền đạt “trong sạch, vững mạnh”. Đồng thời, là tiêu chí đánh giá kết quả thi đua, khen thưởng hàng năm.

Theo quy định, để đạt chuẩn TCPL, cấp xã phải thực hiện 5 tiêu chí theo Quyết định số 619 gồm: bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND cấp xã; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; thực hiện dân chủ cơ sở. UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức đánh giá kết quả đạt chuẩn TCPL theo 5 tiêu chí với 25 chỉ tiêu.

Để đạt chuẩn, cấp xã phải không có tiêu chí nào dưới 50% số điểm tối đa; có kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt từ 80% tổng số điểm tối đa. Trong năm, không có cán bộ, công chức cấp xã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức từ cảnh cáo trở lên.

Căn cứ vào các tiêu chí trên, UBND huyện, thị xã, thành phố, ngành chức năng tổ chức đánh giá. Sau đó, Sở Tư pháp sẽ hoàn thiện thủ tục trình UBND xem xét công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Năm 2018, ngành đã phối hợp tổ chức triển khai, thực hiện Quyết định 619 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 07 của Bộ Tư pháp hướng dẫn cách tính điểm số các chỉ tiêu TCPL đến các địa phương. Đến đầu năm 2019, toàn tỉnh có 37/76 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Hiện chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc xúc tiến thực hiện đối với các đơn vị còn lại, phấn đấu hoàn thiện trong thời gian tới”.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, chuẩn TCPL được đưa vào Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 (tiêu chí 18.5). Việc bổ sung “Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” là tiêu chí thành phần của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới đã khẳng định vị trí, vai trò của nhiệm vụ này nói riêng và pháp luật nói chung trong nâng chất các mặt nông thôn.

Chia sẻ về việc thực hiện chuẩn TCPL, ông Trần Thanh Toán, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, cho biết: “Trước đây, khi bắt đầu triển khai thực hiện chuẩn TCPL, chúng tôi gặp một số lúng túng. Tuy nhiên, đến nay công việc này cơ bản hoàn thiện theo quy định. Hiện hầu hết các thủ tục, hồ sơ của người dân đều được giải quyết trước và đúng thời gian quy định, không có hồ sơ tồn đọng; hòa giải thành ở cơ sở ngày càng tăng. Trong thực hiện quy chế dân chủ, chúng tôi cũng chủ động công khai nhằm phát huy quyền làm chủ của người dân”.

Còn ông Trần Văn Triệu, ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, cho biết thêm: “Chính quyền địa phương thường tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nên nhận thức của người dân được nâng lên đáng kể. Bây giờ việc làm các giấy tờ như: đăng ký khai sinh, làm hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân cơ bản am hiểu và có thể tự chuẩn bị các loại trước gần như đầy đủ. Nhiều việc chưa rõ, cần giúp đỡ, người dân đến bộ phận một cửa đều được hỗ trợ tận tình, hiệu quả”.

Theo Sở Tư pháp, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, có tính cấp bách, lâu dài. Hoàn thiện công việc này sẽ tăng cường trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của người dân.

Thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ xã đạt chuẩn TCPL trên địa bàn tỉnh, các cấp, ngành sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền cơ sở; nâng cao trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, các thành viên Hội đồng đánh giá chuẩn TCPL cấp huyện. Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí để kịp thời khắc phục những vướng mắc, trọng tâm là các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm nay.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>