Thi hành án dân sự đạt và vượt 4 chỉ tiêu được giao

11/12/2017 | 09:37 GMT+7

Ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã hoàn thành và đạt khá tốt 4 chỉ tiêu cơ bản về thi hành án dân sự được Quốc hội và Bộ Tư pháp giao.

Buổi trao đổi nghiệp vụ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp.

Xác định công tác THADS là nhiệm vụ đặc thù, khó khăn, để hoàn thành các chỉ tiêu thì trước tiên tập thể lãnh đạo đơn vị thi hành án phải có định hướng và kế hoạch chi tiết ở từng lĩnh vực cụ thể. Với đặc điểm tình hình về THADS tỉnh số lượng vụ việc chưa có điều kiện thi hành chiếm tỷ lệ lớn: trên 1.500 việc, hơn 312 tỉ đồng; cơ chế xử lý đối với tài sản đã cưỡng chế kê biên, định giá đưa ra bán đấu giá chưa có người mua, vì thế nhiều hồ sơ thi hành án không xử lý dứt điểm được.

Mặc dù vậy, cán bộ, công chức ngành THADS trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành và đạt khá tốt 4 chỉ tiêu cơ bản của Quốc hội và Bộ Tư pháp giao, đó là: giải quyết xong 5.945/8.250 về việc có điều kiện thi hành, đạt 72,06%; về tiền thi hành 105,2/332,5 tỉ đồng, đạt 31,65% (chỉ tiêu Quốc hội và Bộ Tư pháp giao trên 70% về việc, trên 30% về tiền).

Về chỉ tiêu giảm số việc và số tiền có điều kiện thi hành chuyển sang năm sau, Quốc hội giao giảm từ 5% đến 7% về việc và 2% đến 4% về tiền, Bộ Tư pháp giao giảm ít nhất từ 8% đến 10% về việc và từ 6% đến 8% về tiền có điều kiện thi hành chuyển sang năm sau. Theo đó, năm 2016 số có điều kiện chuyển sang năm 2017 là 2.523 việc, số tiền 246 triệu đồng; còn năm 2017 chuyển sang năm 2018 là 2.305 việc với số tiền 227 triệu đồng (giảm 8,64% về việc và 7,67% về tiền).

Chi cục THADS huyện Phụng Hiệp là một trong những đơn vị thực hiện đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu được giao như: Số việc có điều kiện thi hành 1.222 việc, đã giải quyết xong 831 việc, đạt tỷ lệ 81,51% (vượt 11,51% chỉ tiêu Quốc hội giao); số việc chuyển sang năm sau giảm 23 việc, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Về tiền đã giải quyết xong gần 15 tỉ đồng, đạt 33,74% trên số có điều kiện thi hành (vượt 3,74% so với chỉ tiêu Quốc hội giao). Giảm tiền tồn năm 2017 là 22,1%, vượt so với chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao 3,5-4%. 

Đạt được kết quả trên, ông Hồ Thanh Minh, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Năm 2017, Chi cục THADS huyện đã lãnh, chỉ đạo đạt được toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung tổ chức thi hành án, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Luôn được sự phối hợp của các ban, ngành hữu quan, các xã, thị trấn trong địa bàn huyện; phát huy công tác phối hợp liên ngành; chủ động tích cực tham mưu, đề xuất, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện - Trưởng Ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong công tác THADS ở địa phương. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác thi hành án. Quan tâm xác định, phân loại, vận động THADS trong người thân của đương sự hay người thân của bị án”.

Ngoài ra, Cục THADS cũng luôn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của đương sự. Trong năm, đã giải quyết 60/61 đơn khiếu nại, không phát sinh đơn tố cáo.

Để đạt kết quả cao hơn trong công tác THADS năm 2018, ông Sơn Duy Oai, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho biết: “Sẽ bám sát các chỉ tiêu được giao, tập trung nguồn lực cho công tác giải quyết án, chú trọng giải quyết và đề ra các giải pháp xử lý những vụ việc có tài sản đã kê biên bán đấu giá nhưng chưa bán được, và về án tín dụng, ngân hàng; án tham nhũng, kinh tế. Tích cực xác minh, phân loại chính xác điều kiện thi hành để có biện pháp xử lý phù hợp, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành. Chủ động tham mưu, báo cáo cấp ủy, UBND cùng cấp, ngành dọc cấp trên để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS, nhất là các vụ việc phức tạp, có giá trị thi hành lớn, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội ở địa phương...

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>