Thiết thực từ phiên tòa xét xử lưu động

10/07/2017 | 08:19 GMT+7

Các phiên tòa xét xử lưu động được xem là một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với người dân một cách thiết thực, hiệu quả.

Phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự có đông đảo người dân tham dự.

Gắn liền với công tác đổi mới hoạt động xét xử; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân được Tòa án nhân dân tỉnh đặc biệt quan tâm. Sáu tháng đầu năm, tỉnh đã tổ chức được 19 phiên tòa xét xử lưu động các vụ án hình sự. Qua đó góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Vì thế, công tác xét xử lưu động của tòa án luôn được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ phía chính quyền địa phương và nhân dân.

Ông Lê Bình Dân, Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh, phân tích: “Trong quá trình xét xử từng vụ án cụ thể, tòa án tạo điều kiện thuận lợi để những người tham dự phiên tòa cũng như nhân dân tiếp cận và nâng cao trình độ nhận thức về pháp luật; răn đe những kẻ đang rắp tâm phạm tội, ngăn chặn kịp thời ý định phạm tội, ổn định tình hình tại cơ sở, định hướng dư luận, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các phiên tòa lưu động có tác dụng trực tiếp đến những người tham dự hoặc theo dõi phiên tòa, tạo sự quan tâm của đông đảo cộng đồng dân cư tại địa phương, giúp cho nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ những quy định pháp luật mà họ được nghe trực tiếp”.

Đến nay, Tòa án nhân dân thị xã Ngã Bảy đã đưa ra xét xử lưu động 8 vụ án điển hình, tập trung vào các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân như tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; trộm cắp tài sản; cố ý gây thương tích… Ông Hồ Văn Khởi, Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Những phiên xét xử án lưu động, thông thường hội đồng xét xử phân tích, giải thích, tuyên truyền pháp luật thông qua từng vụ án cụ thể đã có tác dụng răn đe, giáo dục cao, vì những phiên tòa này đều thu hút đông đảo nhân dân đến dự”.

Còn ông Phan Minh Trí, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Cuộc tuyên truyền pháp luật thông qua các buổi trợ giúp pháp lý, các buổi họp, sinh hoạt đoàn thể ở địa phương chỉ có vài chục người dân là nhiều, trong khi phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương có hàng trăm người dân đến dự. Sau phiên tòa, những người tham dự còn tuyên truyền miệng với nhau về các quy định, nhất là tính nghiêm minh của pháp luật để nhân dân hiểu được các hành vi vi phạm pháp luật phải bị trừng trị thích đáng. Vì vậy, chính quyền địa phương mong muốn tòa án càng tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động nhằm góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, đồng thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra”.

Ông Tuấn, ở ấp Long Hòa A1, xã Long Thạnh, người từng tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương, thừa nhận: “Thời gian qua, địa phương có nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật cho người dân, song đa số gia đình ai có liên quan đến phần nào của pháp luật thì họ mới quan tâm. Riêng tôi, dù có đọc tờ bướm, tờ rơi đi chăng nữa nhưng qua rồi cũng quên hết. Tuy nhiên, đối với phiên tòa xét xử thì nhớ rõ, bởi chúng tôi được chính mắt thấy, tai nghe nên dễ dàng hiểu được quy định pháp luật trừng trị những người có hành vi phạm tội và sự khoan hồng của pháp luật. Quan trọng là kết thúc phiên tòa vẫn còn đọng lại trong đầu người dân những quy định của pháp luật về sau”.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho rằng: “Các phiên tòa xét xử lưu động có ý nghĩa rất to lớn trong công tác đấu tranh phòng ngừa những hành vi vi phạm; có tác động mạnh mẽ về mặt tư tưởng làm cho những hành vi sắp phạm tội xảy ra được ngăn chặn; có hiệu quả tích cực về chiều rộng lẫn chiều sâu, bởi không chỉ tuyên truyền cho một người mà phổ biến rộng rãi cho cả xã hội”.

Có thể nói, thông qua những phiên tòa xét xử lưu động đã giúp người dân rút ra những bài học, hiểu biết cặn kẽ hơn về pháp luật để răn dạy con cháu, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần thượng tôn pháp luật đối với mỗi công dân…

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>