Thực hiện hiệu quả chuẩn tiếp cận pháp luật

12/04/2018 | 09:44 GMT+7

Tiếp cận thông tin, trong đó có thông tin pháp luật là quyền của công dân đã được Hiến pháp, pháp luật ghi nhận. Việc đưa thông tin pháp luật đến với người dân không chỉ là trách nhiệm của cán bộ, công chức ở cơ sở, nhất là cấp xã trong thực thi công vụ, mà qua đó còn góp phần bảo đảm cho người dân nhận thức và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình.

Người dân tìm hiểu thông tin pháp luật tại UBND xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành.

Việc tiếp cận pháp luật của người dân ở cơ sở có vai trò quyết định đến hiệu quả thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Để đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin và sử dụng pháp luật của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 619/2017 quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới và phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

UBND xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, đơn vị vừa được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật vào tháng 2-2018. Buổi sáng, chị Nguyễn Thị Mai, ở ấp Phước Tiến, đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tại đây, chị được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình các quy định của pháp luật. Chưa đầy 15 phút, chị đã hoàn thành việc nộp hồ sơ.

Chị Mai chia sẻ: “Tôi đến từ khá sớm vì sợ phải mất nhiều thời gian, tuy nhiên, khi đến đây tôi được cán bộ tư pháp xã nhiệt tình hướng dẫn điền vào mẫu đơn và do đã mang theo đủ giấy tờ nên việc làm hồ sơ khá nhanh”.  Anh Huỳnh Thanh Thanh Tuyền, công chức tư pháp - hộ tịch xã Đông Thạnh, cho biết: Công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng và cán bộ, công chức của xã nói chung phải luôn có thái độ đúng mực, tận tình phục vụ người dân. Trong thực hiện các thủ tục hành chính, phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chú trọng thái độ tiếp xúc với người dân cũng như thời gian giải quyết hồ sơ. Bởi đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc trong thực hiện công vụ mà còn là tiêu chí để đánh giá một đơn vị đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Trước đó, tại buổi tập huấn về thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật do Sở Tư pháp tỉnh tổ chức, nhiều ý kiến trao đổi được nêu ra với tất cả sự tâm huyết, quan tâm của công chức tư pháp cơ sở. Trong đó, đa số đều ủng hộ việc thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật.

Bên cạnh những mặt tích cực, một số khó khăn, vướng mắc được nhiều cán bộ đưa ra như: thiếu cơ sở vật chất, kinh phí là tình trạng chung, nhất là tại các xã có điều kiện khó khăn thì một số tiêu chí liên quan đến kinh phí đòi hỏi chính quyền địa phương phải có giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ mới, cán bộ, công chức địa phương phải chịu thêm áp lực. Theo chuẩn tiếp cận pháp luật, nhiều chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá đối với cấp cơ sở, từ thái độ phục vụ khi thực hiện các thủ tục hành chính, cơ sở vật chất, kinh phí cho đến việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn, kiềm chế tội phạm, khiếu kiện đông người… đều phải được đảm bảo. Chính quyền cơ sở luôn phải rà soát để khắc phục, có giải pháp kịp thời.

Bà Phạm Thanh Tuyền, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết: “Về cơ bản, chuẩn tiếp cận pháp luật là những nội dung công việc đã được chính quyền cấp xã thực hiện thường xuyên từ trước đến nay. Thực hiện nhiệm vụ này, mỗi xã, phường, thị trấn sẽ phải có giải pháp căn cơ để giải quyết từng bất cập của mình. Đáng chú ý là việc kiềm chế tội phạm, không để xảy ra trọng án,… những nhiệm vụ này đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân”.

Thực tế cho thấy, tại một số địa phương có đông người dân lao động chân tay, người không biết chữ, người khuyết tật, do một bộ phận nhận thức chưa cao nên cần phải có sự quan tâm để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, tiếp cận pháp luật của dân.

Và yêu cầu là trong niêm yết công khai thủ tục hành chính, trong hướng dẫn, giải thích pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật… phải có phương pháp triển khai hợp lý để những đối tượng này được hưởng quyền của mình. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp để giải quyết thủ tục cho người dân đúng thời hạn; đồng thời phải chú trọng nâng cao đạo đức công vụ, kỹ năng cho công chức trong tiếp dân, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Phạm Thanh Tuyền chia sẻ thêm: “Việc thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật là vấn đề mới nên triển khai bước đầu sẽ gặp không ít khó khăn. Vì vậy, các cấp, các ngành phải thật sự nỗ lực, vào cuộc để có biện pháp tháo gỡ từng nút thắt. Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương để tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu quả nhiệm vụ này được tốt nhất”.

Để được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, cấp xã phải thực hiện 5 tiêu chí gồm: Đảm bảo thi hành Hiến pháp và pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND cấp xã; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; thực hiện dân chủ cơ sở.

Các tiêu chí trên sẽ bao gồm các số điểm tương ứng với tổng điểm là 100, cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật phải không có tiêu chí nào dưới 50% số điểm tối đa. Tổng số điểm của các tiêu chí tiếp cận pháp luật phải đạt từ 90% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại I, từ 80% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại II và từ 70% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại III.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>