Thực hiện nghiêm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

30/07/2019 | 07:51 GMT+7

Khẳng định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát thời gian qua, ông Lê Phước Toàn (ảnh), Phó Chánh Thanh tra tỉnh, thông tin thêm:

- Những tháng đầu năm, tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh không tăng so cùng kỳ. Cụ thể, toàn tỉnh đã tiếp nhận 580 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, đơn vị là 231.

Các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh chủ yếu ở lĩnh vực nào, thưa ông ?

- Phần lớn đơn phát sinh ở lĩnh vực đất đai mà chủ yếu là trong việc thu hồi đất, thực hiện chính sách bồi thường, tái định cư; khiếu nại đòi lại đất, bồi thường giá trị đất do nhà nước quản lý, thu hồi... Một số khiếu nại, phản ánh này đã được giải quyết tại thời điểm khiếu nại nhưng đến nay người dân vẫn tiếp tục yêu cầu.

Nhìn chung, với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, tỉnh đã có nhiều cố gắng triển khai đồng bộ các giải pháp trong quản lý nhà nước trên một số ngành, lĩnh vực, đồng thời quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bởi đây là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo ông, đâu là nguyên nhân phát sinh tình trạng khiếu nại, tố cáo hiện nay ?

- Cơ chế, chính sách, pháp luật có nhiều bất cập, nhất là lĩnh vực đất đai; giá cả bồi thường và các chính sách hỗ trợ khác cho người dân có đất bị thu hồi, giải tỏa còn chênh lệch so thực tế; công tác thu hồi đất, giải tỏa bồi thường và tái định cư ở một số nơi còn thiếu công khai, dân chủ; việc áp giá bồi thường, vị trí đất, diện tích đất chưa đúng, chưa đủ... Đó là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phát sinh khiếu kiện thời gian qua.

Ngoài ra, do giá đất hàng năm đều có điều chỉnh, thường năm sau cao hơn năm trước nên nhiều trường hợp công dân có sự so sánh, từ đó phát sinh khiếu nại.

Việc khiếu nại, tố cáo có một phần do người dân chưa am hiểu pháp luật, thưa ông ?

- Mặc dù Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo được ban hành và đã sửa đổi nhiều lần nhưng đến nay còn không ít người chưa hiểu đúng quy định của các luật này. Người dân vẫn có suy nghĩ đơn càng gửi nhiều nơi, nhiều cấp thì càng được giải quyết sớm theo yêu cầu, nguyện vọng của mình.

Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp tuy nắm rõ quy định của pháp luật, được cơ quan nhà nước giải quyết đúng quy định nhưng vẫn cố tình khiếu kiện dai dẳng, vượt cấp, gây nhiều khó khăn cho các cơ quan nhà nước.

Như vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần làm gì để giúp dân khiếu nại, tố cáo đúng quy định ?

- Theo tôi, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện sâu rộng, đồng bộ. Cụ thể, cần có nhiều hình thức tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở phù hợp, thiết thực và hiệu quả hơn. Trong đó, các địa phương cần tập trung tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh của huyện, xã; đồng thời lựa chọn một số xã trọng điểm để tổ chức tuyên truyền trực tiếp...

Mặt khác, cần thực hiện công khai, minh bạch trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác bồi thường, thực hiện dự án; quan tâm phổ biến chủ trương của Nhà nước trong việc thực hiện dự án nhằm tạo sự đồng thuận của dân.

Cũng không thể phủ nhận rằng, ngay chính cán bộ tiếp dân, thụ lý giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo chưa hẳn đã am hiểu đầy đủ các quy định của pháp luật, thưa ông ?

- Thực tế về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế. Nguyên nhân là do một số cán bộ, công chức chưa nắm bắt hết các quy định và thực hiện một cách chính xác. Trong xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo có một số trường hợp cán bộ chưa xác định đúng thẩm quyền, thực hiện không đúng trình tự, thủ tục, điều kiện áp dụng. Từ đó vụ việc bị kéo dài thời gian giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng luật, gây phiền hà cho Nhân dân. Đây là những vấn đề đã được lãnh đạo tỉnh, ngành nghiêm túc nhìn nhận và có giải pháp khắc phục.

Xin cảm ơn ông !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>