Thực hiện tốt các quy định về cư trú

07/07/2017 | 08:11 GMT+7

Sau gần 10 năm đi vào cuộc sống, Luật Cư trú đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng ký các thủ tục lưu trú, góp phần không nhỏ trong ổn định tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Công an xã Đông Phú, huyện Châu Thành, trao đổi với chủ nhà trọ về việc quản lý cư trú.

Do giáp ranh với thành phố Cần Thơ và có đông người lao động sinh sống tại các khu nhà trọ, nên trước đây tình hình an ninh trật tự ở xã Đông Phú diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên gần đây, địa phương này đã trở thành điểm sáng trong ổn định tình hình an ninh trật tự. Đó là nhờ vào việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ Luật Cư trú và các chính sách, pháp luật liên quan. Cụ thể, Công an xã Đông Phú đã triển khai xây dựng nhiều mô hình quản lý cư trú tại những nơi đông dân cư, nhà trọ.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Công an xã Đông Phú, chia sẻ: “Là địa bàn có các khu, cụm công nghiệp nên tình hình cư trú khá phức tạp. Do vậy, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các chủ nhà trọ trong quản lý hoạt động cư trú của người lao động đến sinh sống, làm việc. Các trường hợp đăng ký tạm trú, thường trú đều được theo dõi, quản lý đúng quy định, từng bước góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Duyên, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà trọ tại ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, bộc bạch: “Tôi luôn ý thức phải tuân thủ các quy định về cư trú. Nếu có trường hợp người đến thuê phòng trọ thì tôi thông báo đến công an xã theo quy định. Tôi thấy, qua việc đăng ký cư trú vừa tạo điều kiện sinh sống ổn định, lâu dài vừa giúp người dân an tâm hơn về tình hình trật tự địa phương”.

Theo thượng tá Đinh Văn Vệ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, từ khi ra đời đến nay, Luật Cư trú đã mang lại những lợi ích căn bản trong quản lý nhà nước, góp phần giảm bớt các quy định về chỗ ở cho người dân. Ngoài ra, việc giải quyết đăng ký cư trú cũng đơn giản rất nhiều thủ tục. Nếu như trước đây chỉ có công an huyện mới có thẩm quyền đăng ký về cư trú, thì sau khi luật ra đời đã chuyển thẩm quyền về cho cấp xã, tạo thuận lợi cho người dân, hộ kinh doanh trong đi lại, làm thủ tục hành chính về cư trú theo quy định.

Công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động cư trú cũng được thực hiện chặt chẽ. Theo Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra 40 lượt với 93 cơ sở cho thuê, lưu trú; 15 lượt hộ gia đình. Qua kiểm tra phát hiện 5 cơ sở kinh doanh và 2 hộ gia đình vi phạm các quy định về cư trú. Các lỗi thường gặp là cơ sở kinh doanh, hộ gia đình không thông báo lưu trú cho cơ quan chức năng khi có người đến lưu trú, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý an ninh trật tự đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện… Từ đó, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính tổng số tiền 4,5 triệu đồng.

Bên cạnh ưu điểm tạo thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống, quá trình triển khai Luật Cư trú vẫn còn một số khó khăn nhất định. Bởi theo quy định thì lực lượng công an địa phương phụ trách công tác cư trú sẽ được hỗ trợ thêm các chế độ, chính sách nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Mặt khác, tuy thuận lợi cho người dân nhưng quy định về thời gian đối với một số hồ sơ cư trú hiện nay chỉ từ 3-7 ngày, trong khi có nhiều thủ tục còn phải thực hiện thủ công nên lực lượng công an cấp xã không đủ thời gian và nhân lực để đáp ứng kịp thời nhu cầu của dân...

Theo thượng tá Đinh Văn Vệ, những năm qua, thông qua công tác quản lý về cư trú, công an các địa phương đã cung cấp kịp thời số liệu về nhân thân, hộ khẩu, giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành liên quan xây dựng các kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đề ra nhiều giải pháp phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm. Thời gian tới, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an địa phương thực hiện nghiêm các quy định về cư trú bằng cách kiểm tra, xử phạt kịp thời các trường hợp vi phạm, đồng thời tiến hành cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này để phục vụ tốt nhất hơn nhu cầu của người dân.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>