Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

08/09/2017 | 08:55 GMT+7

Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Nhiều vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài được chỉ đạo giải quyết rốt ráo, công khai, minh bạch đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân tỉnh.

Ong Phạm Thiết Hùng, ở ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, là hộ dân bị ảnh hưởng dự án xây dựng công trình kè kênh xáng Xà No - giai đoạn 2, với diện tích ảnh hưởng 44m2, gồm toàn bộ căn nhà đang sinh sống của gia đình ông. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, địa phương xác nhận ông Hùng còn nhà ở, đất ở nơi khác trên địa bàn thị trấn nên các cơ quan chức năng chỉ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ mà không giải quyết tái định cư. 

Không đồng ý với quyết định trên, ông Hùng làm đơn khiếu nại đến UBND huyện Châu Thành A trình bày: Hiện, ông không còn đất ở nào khác. Khi bị ảnh hưởng dự án, ông phải di dời chỗ ở về trong vườn và cất nhà trên đất nông nghiệp để sinh sống. Cho nên ông không đồng thuận với việc chỉ giải quyết bồi thường, hỗ trợ mà yêu cầu được giải quyết thêm tái định cư.

Vì thế, Đoàn công tác liên ngành giải quyết KNTC của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên chủ trì đã tiến hành họp xét khiếu nại của công dân. Sau nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, các thành viên trong đoàn công tác nhận định rằng: Dự án quy hoạch tháng 3-2009 và đến tháng 5-2014 thì UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất để đầu tư xây dựng công trình kè kênh xáng Xà No - giai đoạn 2. Do ông Hùng biết được chủ trương của Nhà nước nên gia đình ông tìm mua đất nơi khác xây dựng nhà nhằm mục đích ổn định cuộc sống. Từ đó, xét thấy khiếu nại của ông Hùng là có cơ sở nên Phó chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất giải quyết cho trường hợp ông Hung một suất tái định cư theo trường hợp đặc biệt. 

Không chỉ trường hợp như gia đình ông Hùng, mà nhiều vụ việc KNTC khác của công dân trong thời gian qua đều được các cơ quan chức năng tổ chức đối thoại, xem xét kỹ càng, thấu đáo trên cơ sở giải quyết theo hướng đảm bảo công bằng và vận dụng nguyên tắc có lợi nhất cho người dân.

 Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, cho hay: “Thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với các huyện, thị, thành trao đổi thông tin về các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài để tham mưu giúp UBND định hướng giải quyết. Qua đó hàng quý, UBND tỉnh đều có văn bản đôn đốc UBND các huyện, thị, thành sớm giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài gây khó khăn cho người dân”.

Cùng với việc tiếp công dân hàng ngày của ban tiếp công dân cấp tỉnh, huyện, lãnh đạo các cấp còn thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ. Ở cấp tỉnh, duy trì lịch tiếp công dân hàng tháng của lãnh đạo UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Ở các địa phương, thực hiện theo Luật Tiếp công dân, lãnh đạo UBND cấp huyện tiếp công dân mỗi tháng 2 lần và chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết các vụ việc KNTC tồn đọng ở cơ sở.

Với chủ trương trên, 8 tháng đầu năm 2017, Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp trên 2.112 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong đó có trên 50% lượt công dân được lãnh đạo cơ quan tiếp. Tổng số đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý trên 492 đơn và đều được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Các vụ việc KNTC đều được chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để quá hạn với người dân. Trong quá trình giải quyết luôn chú trọng xác minh làm rõ nguyên nhân, xác định rõ bản chất vụ việc và giải quyết đến cùng vụ việc. Với những vụ việc qua điều tra, xác minh công dân KNTC sai đều được các ngành, địa phương kiên trì tuyên truyền, giải thích cho công dân.

Theo ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh cần sớm giải quyet các KNTC của công dân đảm bảo về thời gian theo luật định. Bên cạnh đó, đối với các trường hợp đã họp xét khiếu nại cần sớm sắp xếp tổ chức đối thoại để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Có thể thấy, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời xây dựng và củng cố vững chắc hơn niềm tin của người dân đối với đảng, chính quyền. 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>