Tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyển biến tích cực

13/12/2019 | 07:57 GMT+7

97% số vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết xong là một trong những kết quả tích cực của Hậu Giang trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019. Điều này đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự, không hình thành điểm nóng trên địa bàn.

Một cuộc họp xét giải quyết khiếu nại trên địa bàn thành phố Vị Thanh của Đoàn công tác liên ngành tỉnh.

Ngay từ đầu năm 2019, tại hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh đã xác định rất nhiều công việc phải làm.

Nổi bật nhất trong đó là mục tiêu phấn đấu kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh mới trong năm phải đạt trên 90%; rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo kế hoạch của UBND tỉnh. 

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo gắn với kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị sở, ngành, địa phương trong triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Theo ông Tăng Minh Thêm, Phó Chánh Văn phòng UBND, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, nhìn chung năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất thường xuyên; gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, ý thức trách nhiệm và nghiệp vụ, chuyên môn của đội ngũ chuyên trách trong tiếp công dân từ tỉnh đến địa phương đã được nâng cao với thái độ tận tụy, tôn trọng Nhân dân, lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Riêng với cấp xã, phường đã sắp xếp, bố trí được nơi tiếp công dân đáp ứng yêu cầu công tác tiếp dân và đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tại các trụ sở và nơi tiếp công dân.

Trên cơ sở đó, trong năm qua, cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp 3.318 lượt công dân, nhận 419 đơn khiếu nại, phản ánh thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 410 đơn, đạt 97,85%, vượt chỉ tiêu yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, cấp tỉnh giải quyết 69/72 đơn khiếu nại và cấp huyện giải quyết 341/347 đơn.

Qua giải quyết khiếu nại cho thấy, có 29 vụ việc khiếu nại đúng, 338 vụ việc khiếu nại sai, 43 vụ việc khiếu nại đúng một phần. Trên cơ sở đó, tỉnh kiến nghị khôi phục quyền lợi cho 69 công dân với số tiền 729 triệu đồng và 1.120m2 đất tái định cư; thu hồi về cho Nhà nước một nền tái định cư diện tích 60m2… 

Theo ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Trong quá trình giải quyết, nhờ có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, chính quyền nên đã rà soát, áp dụng các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại.

Bên cạnh đó, số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được cơ quan chuyên môn giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.

“Qua kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, chúng tôi nhận thấy rằng các đơn vị đã chủ động khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước”, ông Đông chia sẻ.

Tuy nhiên, theo nhận định của UBND tỉnh, trước thực tế phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới liên quan tới yêu cầu triển khai xây dựng nhiều dự án lớn, tất yếu kéo theo việc thu hồi đất nên sẽ tác động đến nhiều hộ gia đình.

Bên cạnh đó, một số dự án được thực hiện trước khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực và nay người dân có khiếu nại yêu cầu nâng giá bồi thường; yêu cầu trả thành quả lao động hoặc đòi trả lại đất do Nhà nước quản lý qua các thời kỳ sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Do đó, trong năm 2020, UBND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại; tập trung chỉ đạo thực hiện những giải pháp chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; chú trọng tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực…

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>