Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền

21/02/2019 | 09:56 GMT+7

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh được triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Người dân đặt câu hỏi tại một buổi tuyên truyền, PBGDPL ở huyện Châu Thành A.

Các mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, PBGDPL đã được nhân rộng như: hội thi tìm hiểu pháp luật, hòa giải cơ sở; các câu lạc bộ pháp luật trong đồng bào dân tộc, người lao động ở các khu công nghiệp; tủ sách pháp luật, quán cà phê pháp luật... Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân; giảm bớt các vụ khiếu kiện, tranh chấp, mâu thuẫn trong đời sống; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Tuy nhiên, theo Sở Tư pháp, công tác PBGDPL cũng còn một số hạn chế, đó là: sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan chưa chặt chẽ; hoạt động tuyên truyền pháp luật ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa sát với nhu cầu và phù hợp với đời sống của người dân; nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, nhất là ở khu vực nông thôn.

Đội ngũ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở còn thiếu, kỹ năng truyền đạt thông tin về pháp luật yếu, chưa sinh động; một số mô hình tuyên truyền pháp luật như tủ sách, loa truyền thanh ở cấp xã hoạt động còn hình thức, chưa hiệu quả...

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, nhìn nhận: “Công tác PBGDPL dù có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu là do tuyên truyền còn khô khan, việc ứng dụng các phương tiện hiện đại để phổ biến còn hạn chế”.

Do vậy, nhiều người dân chưa biết áp dụng pháp luật để bảo vệ các quyền và lợi ích của mình khi bị xâm phạm. Nhiều trường hợp còn bị đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Ông Ngô Bửu Thiện, Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành, cho biết, hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho người dân ở huyện thời gian qua chỉ mới tiếp cận được một bộ phận dân cư, đa phần là cán bộ xã, thị trấn, đoàn viên, hội viên; nội dung tuyên truyền cũng tập trung vào những điều cơ bản của luật, những điểm mới so với luật cũ, hoặc vừa sửa đổi, bổ sung.

Còn ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, nói cách thức xây dựng nội dung trong các tài liệu tuyên truyền PBGDPL hiện nay còn cứng nhắc, khuôn mẫu, chưa phù hợp với trình độ hiểu biết, nhu cầu của từng đối tượng đặc thù nên chưa tạo được sức hút và khơi dậy ý thức tự tìm hiểu pháp luật trong mỗi người dân.

“Người làm công tác tuyên truyền pháp luật cần giải thích, phân tích cho dân hiểu pháp luật được ban hành, thực thi nhằm điều chỉnh các mối quan hệ nào, ý nghĩa ra sao. Ngoài ra, cần đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền như sân khấu hóa, phiên tòa giả định, mạng xã hội… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật”, ông Bé đề nghị.

Lãnh đạo Sở Tư pháp thông tin, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, thời gian tới, điều quan trọng nhất là các địa phương, đơn vị cần thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng truyền đạt của đội ngũ làm công tác tuyên truyền pháp luật cơ sở; luôn đổi mới hình thức, phương pháp phổ biến. Đồng thời, lồng ghép trong các cuộc họp để phổ biến quy định mới của pháp luật sát với đời sống người dân; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở để giải thích pháp luật; khuyến khích hoạt động tư vấn pháp luật, xã hội hóa công tác tuyên truyền pháp luật…

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>