Tiếp tục nâng chất kiểm tra, rà soát, thẩm định văn bản

28/09/2018 | 08:57 GMT+7

Những năm qua, ngành tư pháp tỉnh rất quan tâm thực hiện sâu sát các nội dung về kiểm tra, rà soát, thẩm định văn bản pháp quy. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).

Quang cảnh buổi làm việc của Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp với UBND tỉnh về công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL.

Hoạt động kiểm tra, rà soát, thẩm định là giai đoạn không thể thiếu trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh.

Với tư cách là cơ quan tham mưu, Sở Tư pháp đã đưa ra những đánh giá cơ bản, trung thực, hợp pháp, giúp cơ quan soạn thảo biết được nội dung đúng, sai để kịp thời điều chỉnh, ban hành.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Trần Phượng Quyên, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động này. Hàng năm, sở đều tham mưu tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL cho đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế tại các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, định kỳ 6 tháng, tiến hành kiểm tra đối với phòng tư pháp cấp huyện về công tác lập quy.

Năm rồi và 9 tháng đầu năm 2018, sở đã thực hiện thẩm định trên 70 văn bản QPPL cấp tỉnh, thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền trên 50 văn bản. Qua đó, phát hiện một số văn bản pháp quy sai về thẩm quyền hoặc chưa đảm bảo về thể thức, kỹ thuật trình bày.

Đối với công tác rà soát văn bản, sở đã rà soát và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành danh mục văn bản QPPL của HĐND, UBND hết hiệu lực, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, tìm hiểu hoặc áp dụng. 

Nhìn chung, nhờ làm tốt việc “gác cổng” nên việc xây dựng, ban hành văn bản pháp quy ở tỉnh từng bước nâng lên. Theo đó, các văn bản đều được soạn thảo và ban hành đúng trình tự, thủ tục quy định; tỷ lệ văn bản sai sót về nội dung không đáng kể, nếu có cũng được khắc phục nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác này tại một số cơ quan, đơn vị đôi lúc chưa thường xuyên, dẫn đến tình trạng có văn bản không còn phù hợp với văn bản cấp trên nhưng việc tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế chưa kịp thời.

Bên cạnh đó, việc kiện toàn tổ chức, bố trí biên chế chuyên trách và các điều kiện đảm bảo cho hoạt động kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, một số phòng tư pháp chỉ có 2 biên chế trong khi nhiệm vụ hành chính tư pháp nói chung rất nặng.

Hay việc không thành lập riêng phòng pháp chế mà chỉ bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm đã gây ảnh hưởng đến việc tham mưu thực hiện công tác pháp chế tại các cơ quan, đơn vị, trong đó có công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL.

Phát biểu tại lớp bồi dưỡng về công tác kiểm tra, xây dựng văn bản QPPL do UBND tỉnh tổ chức, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp, cho rằng, hiện nay có nhiều nguyên nhân dẫn đến một số văn bản có nội dung trái pháp luật và sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày mà nguyên nhân thường gặp nhất vẫn là ngay từ khâu xây dựng, soạn thảo văn bản.

Bởi theo ông Đồng Ngọc Ba, đa số lãnh đạo các sở, ngành thường giao cho phòng chuyên môn thực hiện nhưng không có sự phối hợp với công chức được giao nhiệm vụ pháp chế. Cùng với đó là sự am hiểu về thể thức, nội dung văn bản theo quy định hiện hành của một số công chức được giao nhiệm vụ pháp chế tại các sở, ngành còn hạn chế.

“Các sở, ngành cần bố trí người có năng lực làm nhiệm vụ pháp chế, đồng thời luôn có sự phối hợp, tham gia ý kiến của công chức làm nhiệm vụ pháp chế với phòng chuyên môn được giao nhiệm vụ soạn thảo trong quá trình xây dựng văn bản”, ông Đồng Ngọc Ba yêu cầu.

Theo Sở Tư pháp, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch về công tác kiểm tra, rà soát văn bản pháp quy. Tập trung quán triệt Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; tích cực phối hợp giữa Sở Tư pháp với các cơ quan về công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm.

Sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, kiểm tra nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác này để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng chất kiểm tra, rà soát, thẩm định, giúp cho quá trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL trên địa bàn đạt hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>