Tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát

26/12/2018 | 08:23 GMT+7

Năm 2018, mặc dù tình hình các loại án trên địa bàn tỉnh tương đối phức tạp, nhưng nhờ chủ động triển khai toàn diện các mặt công tác nên chất lượng công tác kiểm sát, thực hành quyền công tố của ngành kiểm sát tỉnh không ngừng được nâng lên. Qua đó, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao công tác cải cách tư pháp hiện nay. 

Một cuộc họp triển khai công tác kiểm sát của Viện KSND tỉnh.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, cho biết: Năm nay, toàn tỉnh khởi tố 468 vụ án/643 bị can, tăng 119 vụ so năm 2017. Cùng với việc khởi tố hình sự tăng thì tính chất, hành vi của các loại tội phạm rất tinh vi, nguy hiểm; số vụ án liên quan đến kinh tế, tham nhũng, trật tự xã hội, an ninh quốc gia diễn biến tương đối phức tạp… Thực tiễn này đòi hỏi các cơ quan tư pháp nói chung, ngành KSND nói riêng phải có những giải pháp thực sự hiệu quả mới không để án tồn.

Ngay từ đầu năm, dự báo tình hình liên quan đến các loại tội phạm trên địa bàn diễn biến phức tạp nên Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch sát hợp. Đồng thời, xác định rõ 4 mục tiêu, 3 giải pháp trọng tâm và 2 khâu công tác đột phá để tập trung thực hiện. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Chất lượng, hiệu quả” nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm sát viên cũng được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong năm, Viện KSND tỉnh tổ chức thành công cuộc thi “Kỹ năng viết cáo trạng và dự thảo bản luận tội lần thứ nhất năm 2018” nhằm đánh giá khả năng công tác thực tiễn của cán bộ, kiểm sát viên viện kiểm sát hai cấp; tổ chức 6 hội nghị, hội thảo về các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ ngành.

Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng thì các phong trào thi đua của Viện KSND tỉnh cũng hướng vào nhiều nội dung, phần việc, nhưng thành công nhất là ngành không ngừng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử hình sự. Trong năm, các đơn vị trực thuộc Viện KSND tỉnh tiếp nhận đầy đủ các tố giác, tin báo liên quan đến tội phạm và kiến nghị khởi tố điều tra theo quy định; kiểm soát chặt chẽ 100% tin thông báo, kịp thời phê chuẩn các lệnh, đề ra yêu cầu xác minh, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan điều tra giải quyết tin báo.

Theo thống kê của Viện KSND tỉnh, đầu năm đến nay, ngành đã kiểm sát thụ lý 646 tin báo, trong đó giải quyết 623 tin báo; tiến hành 15 cuộc kiểm sát trực tiếp tại cơ quan điều tra và cơ quan được giao một số nhiệm vụ tiến hành điều tra. Qua kiểm sát tố giác, tin báo tội phạm, viện KSND hai cấp của tỉnh đã ban hành 30 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và 2 kiến nghị phòng ngừa. Hoạt động kiểm sát bắt, tạm giữ, tạm giam được Viện KSND tỉnh thực hiện đúng quy trình, quy định. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra phân loại các trường hợp trước khi tạm giữ, kiểm tra thân thể 100% các trường hợp trước khi đưa vào nhà tạm giữ, trại tạm giam.

Song song đó, còn kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về bắt, tạm giam, tạm giữ, kiên quyết không để xảy ra việc bắt, giữ hình sự chuyển sang xử lý hành chính. Đầu năm đến nay, đơn vị kiểm sát bắt, tạm giữ 204 người, tạm giam 594 người đều đảm bảo đúng quy định.

Năm 2019, theo Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Quang Khải, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được Viện KSND tối cao, Tỉnh ủy giao, đơn vị đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các luật và nghị quyết của Quốc hội; các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Chỉ thị công tác kiểm sát năm 2019 của Viện trưởng Viện KSND tối cao.

Đồng thời, ngành sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc điều tra các vụ án hình sự, đảm bảo truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Cùng với đó, tiến hành rà soát, kiện toàn công tác tổ chức cán bộ viện kiểm sát hai cấp theo hướng tinh gọn, chuyên sâu. Cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với cán bộ, kiểm sát viên viện kiểm sát hai cấp nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ các quy định của pháp luật, của ngành KSND trong thi hành công vụ.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>