Tòa án chú trọng công tác hòa giải

28/12/2017 | 09:03 GMT+7

Hòa giải trong tố tụng dân sự có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại tòa án. Đây là phương thức hiệu quả nhất bảo đảm quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự, đồng thời vụ án được giải quyết một cách triệt để, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức pháp luật của người dân; giữ gìn ổn định trật tự xã hội, tạo sự đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân.

Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ phối hợp với thành viên Ban hòa giải UBND xa Long Trị A, thị xã Long Mỹ hòa giải thành vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh, năm 2017, tòa án hai cấp của tỉnh đã thụ lý gần 4.700 vụ án các loại, giải quyết đạt 97,92%, số vụ còn lại đều trong hạn luật định. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ việc đơn vị luôn quan tâm làm tốt công tác hòa giải, đối thoại nên tỷ lệ các vụ án được giải quyết bằng hòa giải thành đạt 2.125/4.588 vụ đã giải quyết, chiếm tỷ lệ 46,31%. Việc hòa giải thành góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ là một trong những đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành đạt cao nhất, cụ thể trong năm 2017, đơn vị hòa giải thành gần 240 các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại…, chiếm tỷ lệ 71,9% (tăng 14,36% so năm 2016).

Trong số vụ án hòa giải thành của tòa án có những vụ việc hòa giải tại các xã, phường hoặc tại nơi phát sinh tranh chấp. Việc hòa giải ngoài trụ sở là cách mới và đem lại hiệu quả trong nhiều năm qua tiếp tục duy trì và phát huy kết quả, tỷ lệ hòa giải thành các năm luôn tăng; sự phối hợp với cơ sở ngày càng chặt chẽ hơn, thể hiện qua việc ký kết quy chế phối hợp với UBND thị xã, phòng tư pháp chỉ đạo các xã, phường, nhất là địa phương có nhiều án tranh chấp phức tạp, phát sinh nhiều.

Để đạt được kết quả trên, bà Trần Thanh Ngân, Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, hòa giải là một thủ tục mang tính bắt buộc trước khi mở phiên tòa sơ thẩm đối với những vụ án mà pháp luật quy định phải hòa giải. Khi tiến hành hòa giải, tòa án thực hiện theo một trình tự, thủ tục nhất định để giải thích pháp luật làm cho các bên hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình nhằm mục đích hướng cho các đương sự tự nguyện thỏa thuận với nhau về giải quyết tranh chấp. Thực hiện thủ tục hòa giải sẽ bảo đảm tối đa quyền tự định đoạt của đương sự, đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của công dân, giúp tòa án xác định hướng giải quyết vụ án có tình, có lý. Việc hòa giải thành sẽ giúp cho vụ án được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, củng cố đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Đáng ghi nhận là Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ hòa giải thành nhiều vụ án tranh chấp đất đai, thẩm phán chủ trì hòa giải, chứng kiến để các đương sự tự thỏa thuận cắm mốc ranh giới ổn định, không phát sinh tranh chấp, giải quyết triệt để vụ án”.

Nhìn chung, chất lượng án hòa giải thành ở thị xã Long Mỹ đảm bảo đúng nguyên tắc, tự nguyện thỏa thuận, không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội, các đương sự đồng tình, đánh giá cao. Việc ban hành các quyết định đúng thời hạn, thể hiện tính khả thi cao là các quyết định hòa giải thành cho đến nay viện kiểm sát, cơ quan thi hành án dân sự không có kháng nghị, kiến nghị vướng mắc, hoặc ban hành quyết định không rõ ràng của thẩm phán. Đây cũng là niềm vui riêng của mỗi thẩm phán khi đã đặt tâm huyết vào trong quá trình nghiên cứu để hòa giải thành được một vụ án, cũng là góp một phần nhỏ trong khối đại đoàn kết dân tộc.

Ngày 3-10-2017, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành Chỉ thị số 04 về việc tăng cường công tác hòa giải tại tòa án nhân dân. Nội dung chỉ thị đã đưa ra chỉ tiêu hòa giải thành của cấp sơ thẩm là phấn đấu giải quyết trong một năm đạt tỷ lệ từ 60% trở lên. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Nâng cao số lượng, chất lượng, hiệu quả hòa giải vụ án dân sự đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp”; gắn kết quả của phong trào thi đua này với việc bình xét các danh hiệu thi đua; đổi mới, hoàn thiện chỉ tiêu thi đua khen thưởng theo hướng coi trọng công tác hòa giải; trước mắt, 1 vụ án hòa giải thành được tính chỉ tiêu thi đua bằng 2 vụ án đã xét xử.

 

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>