TP HCM thu hồi hơn 5.000 tỷ đồng trong đại án Phạm Công Danh

11/07/2017 | 15:54 GMT+7

Cục thi hành án TP HCM đã thu hồi 5.190 tỷ trong tổng thiệt hại 12.000 tỷ đồng của đại án Phạm Công Danh.

Cục thi hành án dân sự TP HCM cho biết, tổng số tiền phải thi hành trong đại án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) là 12.000 tỷ đồng, trong đó riêng án phí đến hơn 5,6 tỷ.

Hiện, cơ quan thi hành án đã thu hồi được hơn 5.190 tỷ từ việc xử lý 124 sổ tiết kiệm của ông Trần Quí Thanh do nhóm bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) đại diện. Tiền lãi phát sinh của những sổ tiết kiệm này là khoảng 2.000 tỷ đồng vẫn ở Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng VN - CB (trước đây là Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB).

"Cơ quan thi hành án sẽ đối chiếu, làm việc với các bên liên quan xác định số tiền lãi này của những ai để cấn trừ nghĩa vụ, đảm bảo thi hành án nếu có", Cục trưởng Vũ Quốc Doanh cho biết.

Theo ông Danh, tiến độ thu hồi tiền trong đại án này rất khả quan. Sau khi xử lý số tiền từ các sổ tiết kiệm, cơ quan thi hành án sẽ tất toán tài sản cơ quan điều tra chuyển qua gồm hơn 600.000 USD và 269 triệu đồng để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho ông Danh. Đối với các bất động sản, cơ quan thi hành án sẽ làm rõ nguồn gốc để thu hồi trong thời gian tiếp theo.

Riêng khoản tiền hơn 900 tỷ đồng phải thu hồi từ bà Hứa Thị Phấn (người chuyển nhượng TrustBank cho ông Danh) gặp khó khăn do bà này chỉ còn duy nhất căn biệt thự không có nhiều giá trị.

Ông Phạm Công Danh cùng 35 đồng phạm bị cáo buộc Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng.

Hồi đầu năm, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm tuyên y án 30 năm tù đối với ông Danh, buộc ông và Tập đoàn Thiên Thanh phải nộp lại hơn 9.000 tỷ đồng gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng. Tòa cũng tuyên tịch thu 124 số tiết kiệm (tương đương 5.190 tỷ đồng) của ông Thanh và 900 tỷ đồng ông Danh trả cho bà Hứa Thị Phấn vì đây là tiền "tang vật vụ án".

Ngoài ra quá trình tái cơ cấu VNCB, ông Danh còn được cho là cùng đồng phạm thực hiện hành vi sai phạm gây thất thoát 6.000 tỷ đồng. Hành vi này được tách ra để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Theo Hải Duyên/vnexpress.net

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>