Triển khai 4 văn bản luật

11/06/2020 | 17:51 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 11-6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản luật, gồm: Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi), Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi triển khai luật.

Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) gồm 8 Chương, 50 Điều, quy định về nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc, tổ chức, hoạt động, chế độ, chính sách và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dân quân tự vệ.

Về vị trí, chức năng của dân quân tự vệ, luật quy định: Dân quân tự vệ là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân; là lực lượng bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản của cơ quan, tổ chức ở địa phương, cơ sở; làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh. Luật cũng quy định, công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 45 tuổi, công dân nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi có nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ; nếu tình nguyện tham gia dân quân tự vệ thì có thể kéo dài đến hết 50 tuổi đối với nam, đến hết 45 tuổi đối với nữ.

Luật Lực lượng dự bị động viên gồm 5 Chương, 41 Điều, quy định về xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên; chế độ, chính sách, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên. Nội dung luật được xây dựng trên cơ sở kế thừa Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên năm 1996. Luật quy định 4 trường hợp huy động lực lượng dự bị động viên gồm: Khi thực hiện lệnh tổng động viên hoặc lệnh động viên cục bộ; khi thi hành lệnh thiết quân luật; khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp; để phòng chống, khắc phục hậu quả thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức đã sửa đổi, bổ sung 28/86 điều của Luật Cán bộ, công chức liên quan đến chính sách, đãi ngộ, tuyển dụng công chức; ngạch công chức; xếp loại cán bộ, công chức;… và sửa đổi, bổ sung 15/62 điều của Luật Viên chức liên quan đến đánh giá viên chức; ký kết hợp đồng làm việc xác định thời hạn đối với viên chức;…

Theo quy định của luật, trừ trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 1-7-2020; cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức, thì trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 1-7-2020 sẽ thực hiện ký kết hợp đồng có thời hạn trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 60 tháng. Bên cạnh đó, luật cũng bổ sung quy định cho phép cán bộ, công chức cấp xã được phép liên thông với công chức cấp huyện trở lên thông qua hình thức tiếp nhận mà không phải thực hiện các quy định như tuyển dụng mới.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam gồm 17 điều, bổ sung 3 điều so với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Luật bổ sung quy định cấp thị thực điện tử và áp dụng giao dịch điện tử trong việc mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Bên cạnh đó, luật cũng quy định miễn thị thực với thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển theo quyết định của Chính phủ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Cả 4 luật trên sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020.

 Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>