Triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy lớn

30/09/2020 | 17:35 GMT+7

Thời gian gần đây, số lượng các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng. Trước thực tế trên, Công an tỉnh đã mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, qua đó bắt quả tang nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng chưa từng có.

Đối tượng Lê Vũ Thanh bị bắt quả tang cùng tang vật tại hiện trường.

Sau thời gian theo dõi, vào giữa tháng 8-2020, Công an thành phố Vị Thanh bất ngờ kiểm tra nơi trọ của đối tượng Kiều Phước Duy (30 tuổi), ngụ phường I, thành phố Vị Thanh. Qua kiểm tra, cơ quan công an đã phát hiện, thu giữ 137 gram ma túy, nhiều nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều dụng cụ dùng để phân chia, sử dụng ma túy, dao tự chế và camera giám sát. Bước đầu, đối tượng Duy khai nhận số ma túy trên được đối tượng mua về sử dụng và bán lại cho các con nghiện kiếm lời.

Chỉ đạo trực tiếp bắt đối tượng Kiều Phước Duy, thượng tá Tạ Thương Lượng, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, cho biết: Thủ đoạn mua bán trái phép chất ma túy của đối tượng Duy khá tinh vi. Bởi đối tượng này chủ động thuê một căn nhà ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, để hoạt động tiệm xăm hình, đồng thời làm bình phong ngụy trang cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình, bởi đây là nơi thường ra vào của nhiều đối tượng nghiện ma túy hay đối tượng xã hội.

Trước đó, vào ngày 26-6, Công an huyện Vị Thủy cũng ngăn chặn thành công một vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn vào địa phương này khi bắt quả tang đối tượng Lê Vũ Thanh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh, cùng tang vật hơn 101 gram ma túy tại nhà một người quen của Thanh ở ấp 7A2, xã Vị Thanh. Tại cơ quan công an, đối tượng Thanh khai nhận, để tránh lực lượng chức năng, đối tượng đã đi mô tô xuyên đêm từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống huyện Vị Thủy để giao ma túy, nhưng chưa thành thì bị bắt.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, nếu như cả năm 2019, toàn tỉnh đấu tranh, triệt phá tổng cộng chưa đến 450 gram ma túy các loại, thì chỉ trong 3 tháng gần đây, từ 15-6 đến 15-9-2020, lực lượng cảnh sát tội phạm về ma túy tỉnh, huyện đã liên tiếp bắt quả tang các vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với tổng số lượng ma túy thu giữ lên đến hơn 500 gram, trong đó nhiều vụ có số lượng trên 100 gram, thậm chí có vụ trên 150 gram ma túy, điều chưa từng có trên địa bàn tỉnh trước đây.

Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cho biết, nguyên nhân dẫn đến các vụ tội phạm ma túy triệt phá thời gian qua cao hơn so với cùng kỳ là do các đối tượng nghiện hút đang có xu hướng gia tăng.

“Ngoài ra, nguyên nhân thứ hai là do lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy giữa tỉnh, huyện đã phối hợp hiệu quả hơn, qua đó nắm chặt các nhóm, các điểm, đối tượng mua bán ma túy. Vì vậy, khi các đối tượng vừa thẩm lậu ma túy vào địa bàn tỉnh từ các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ là bị bắt ngay, từ đó số lượng ma túy còn trọn vẹn chưa ra ngoài thị trường”, đại tá Minh nhấn mạnh.

Có thể thấy, sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ làm cho các đối tượng tội phạm về ma túy phần nào chùn bước. Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là 6 tháng đầu năm 2020, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh so với năm 2019 đã gia tăng thêm 180 người lên 1.492 người.

Do đó, để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi hiểm họa ma túy thì ngoài triệt phá nguồn cung, cần phải kéo giảm số người nghiện. Tuy nhiên, để làm được điều này không chỉ cần sự nỗ lực, cố gắng từ lực lượng công an mà cần sự vào cuộc, tham gia tích cực hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là mỗi gia đình cùng chủ động, chung tay phối hợp với lực lượng công an trong công tác phòng, chống ma túy.

Bài, ảnh: T.PHONG - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>