Triệt phá tội phạm cờ bạc dịp cuối năm

07/12/2017 | 07:51 GMT+7

Thời điểm những tháng cuối năm, ngoài tội phạm trộm cắp, cướp giật thì các loại tội phạm liên quan đến cờ bạc như đá gà, đánh bài cũng có nhiều diễn biến phức tạp.

Nuôi gà nòi ăn thịt hay để đá ăn tiền ?

Dễ nhận thấy nhất là tình trạng đá gà ăn thua bằng tiền xuất hiện từ thành thị đến nông thôn. Dọc theo các tuyến đường như Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, nhiều lồng nhốt gà đá được chăm sóc rất kỹ để chuẩn bị ra trận vào dịp cuối năm.

Đây là nhận định thiếu căn cứ. Tuy nhiên, nuôi gà ở hình thức này chẳng ai nói để tết ăn thịt, đặc biệt là chủ của những con gà.

Thời gian vừa qua, có thể thấy, tội phạm đánh bạc, nhất là dưới hình thức đá gà xảy ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh với diễn biến phức tạp và thủ đoạn tinh vi. Như vừa qua, lực lượng Công an thành phố Vị Thanh bất ngờ ập vào một tụ điểm đá gà tại phường III, bắt quả tang 38 đối tượng đang đá gà ăn tiền. Tại hiện trường, tang vật thu được là 5 con gà đá và nhiều vật dụng khác phục vụ cho máu đỏ đen.

Được biết, tụ điểm này hoạt động khá lâu và rất tinh vi. Các đối tượng lợi dụng khu vực đồng vắng và không cố định ngày giờ đá nhằm đối phó với ngành chức năng. Để triệt phá, Công an thành phố Vị Thanh đã cử hơn 20 trinh sát mật phục, theo dõi nhiều tháng liền.

Hoặc trước đó cũng trên địa bàn thành phố Vị Thanh, lực lượng công an cũng đã bắt quả tang 27 đối tượng đang sát phạt tại xã Vị Tân cùng tang vật là 6 con gà trống đá. Qua kiểm tra trên người các đối tượng và khu vực xung quanh, cơ quan công an còn tạm giữ hơn 45 triệu đồng, 29 điện thoại di động và 11 xe môtô các loại.

Qua quá trình triệt phá có thể thấy, hầu hết các điểm đá gà đều được tổ chức dưới hình thức… lưu động. Các đối tượng thường liên hệ qua điện thoại, chọn địa điểm ở khu vườn vắng và chỉ diễn ra trong 5-10 phút nên lực lượng công an gặp nhiều khó khăn. Những vụ triệt xóa tệ nạn cờ bạc này phần lớn dựa vào tin quần chúng cung cấp.

Hiện nay, mỗi độ đá gà ăn thua từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, các đối tượng tham gia rất đa dạng, không phân biệt thành phần trong xã hội. Hậu quả của tệ nạn này luôn gây bức xúc trong nhân dân và phát sinh thêm một số tội phạm trộm cắp, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi; những con bạc thua độ lâm vào cảnh nợ nần, gia đình bất ổn. Có những trường hợp không tiền trả nợ thì bị gây thương tích,… ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung.

Theo nhận định của Công an tỉnh, cuối năm là thời điểm tình hình an ninh trật tự phức tạp, nhất là các tội phạm liên quan đến đánh bạc, do đó, lực lượng công an, chính quyền các cấp sẽ huy động cả hệ thống chính trị tích cực tham gia; mở cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: “Để ngăn chặn tội phạm đá gà nói riêng và tội phạm đánh bạc nói chung vào thời điểm cuối năm, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh sẽ triển khai rà soát, nắm chắc địa bàn để triệt phá những tụ điểm đánh bạc, đá gà, mua bán số đề. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân tố giác, cung cấp thông tin về những hành vi vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, cảnh báo về các thủ đoạn phạm tội nhằm nâng cao ý thức cảnh giác trong quần chúng nhân dân”.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính trước đó, hoặc chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Nếu phạm tội thuộc trường hợp có tính chất chuyên nghiệp, giá trị đánh bạc từ 50.000.000 đồng trở lên,… thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>