Trộm có… kịch bản

19/09/2017 | 07:42 GMT+7

Công an huyện Vị Thủy vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đặng Đình Dũng, ở phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, về hành vi trộm cắp tài sản.

Đối tượng Đặng Đình Dũng.

Trước đó, vào ngày 25-7-2017, Viễn thông Hậu Giang trình báo với Công an huyện Vị Thủy về việc mất 800m dây cáp mà đơn vị này gửi trong khuôn viên trụ sở UBND thị trấn Nàng Mau. Qua tiếp nhận thông tin, xác minh vụ việc, Công an huyện Vị Thủy xác định đây là vụ án phức tạp, bởi UBND thị trấn Nàng Mau có bảo vệ và cán bộ, nhân viên thường xuyên ra vào, vậy mà đối tượng có thể thực hiện phi vụ trót lọt.

Khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Vị Thủy phối hợp với phòng chức năng Công an tỉnh tiến hành điều tra vụ việc. Theo đó, qua nắm tình hình và thông tin người dân cung cấp, ngày 23-7, có một chiếc xe cần cẩu và xe tải chạy vào khuôn viên trụ sở UBND thị trấn Nàng Mau để chở dây cáp.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng Công an tỉnh nắm thêm thông tin là khoảng 8 giờ ngày 23-7, có một chiếc xe tải chạy vào Viễn thông thị xã Long Mỹ để chở dây cáp, thế nhưng bảo vệ ở đây yêu cầu phải xuất trình giấy tờ liên quan thì mới được phép chở. Lúc  này, lái xe không có giấy tờ theo yêu cầu nên đành bỏ về.

Qua quá trình điều tra, xác định biển số xe tải vào khuôn viên trụ sở UBND thị trấn Nàng Mau và Viễn thông thị xã Long Mỹ là một nên Công an huyện Vị Thủy và phòng chức năng của Công an tỉnh phối hợp với Công an thành phố Cần Thơ xác định chủ xe tải trên là của người dân ở phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Để điều tra, lực lượng chức năng mời chủ xe tải đó về trụ sở làm việc. Tại đây, anh này khai nhận vào thời gian trên có một người cùng địa chỉ yêu cầu anh chở thuê dây cáp ở Viễn thông thị xã Long Mỹ nhưng không thành. Sau đó, hắn lại yêu cầu anh lái xe đến khuôn viên trụ sở UBND thị trấn Nàng Mau chở dây cáp nơi đây.

Phi vụ thành công, người đàn ông đó tiếp tục yêu cầu chủ xe chở dây cáp vừa lấy được đến một điểm thu mua phế liệu ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ bán.

Lần mò theo manh mối, cơ quan chức năng xác định đối tượng thuê chủ xe tải thực hiện hành vi trên là Đặng Đình Dũng, ở phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Sau đó, Công an huyện Vị Thủy mời đối tượng Dũng lên làm việc và hắn khai nhận toàn bộ vụ trộm của mình.

“Dũng còn khai nhận trước đây y đã thực hiện 4 phi vụ tương tự trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 vụ ở thị xã Long Mỹ. Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành điều tra 3 vụ với tổng số tiền Dũng bán dây cáp là 105 triệu đồng, riêng vụ vừa rồi là trên 20 triệu đồng”, trung tá Nguyễn Phi Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Vị Thủy, cho biết.

Để vụ trộm diễn ra nhanh chóng, đối tượng Dũng đã vẽ ra và thực hiện một “kịch bản” khá bài bản, chuyên nghiệp. Cụ thể, sau khi phi vụ ở Viễn thông thị xã Long Mỹ bất thành, Dũng yêu cầu tài xế xe tải tiếp tục chở qua khuôn viên trụ sở UBND thị trấn Nàng Mau để chở dây cáp. Trên đường đi, hắn hỏi tài xế có quen người nào chạy xe cần cẩu tải hay không nhằm mướn qua cẩu cáp vì trọng lượng khá lớn. Khi đến nơi, nhiều người tại trụ sở UBND thị trấn Nàng Mau hỏi những thông tin về cáp viễn thông thì hắn trả lời rất rành mạch, rõ ràng.

“Lâu lâu hắn còn lấy điện thoại ra nghe, trao đổi về việc chở dây cáp giống như có lãnh đạo nào đó liên hệ với mình và cố tình nói lớn để mọi người tin, từ đó hắn không gặp bất cứ trục trặc gì. Thực ra trước đây, đối tượng này từng làm công nhân cho một đơn vị ký hợp đồng thu hồi cáp viễn thông nên biết địa điểm để dây và đơn vị chủ quản. Vì thế, khi nhiều người hỏi, hắn đều trả lời rất rành mạch, đồng thời ăn mặc lịch sự nên không ai biết hắn giả danh”, trung tá Khanh cho biết thêm. 

Ngoài sự tinh vi của đối tượng Dũng thì qua vụ việc này, một phần cũng do sự chủ quan trong công tác quản lý tài sản của đơn vị chủ quản. Trung tá Khanh cho rằng: “Qua vụ án này, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần bố trí, sắp xếp người trông giữ, bảo vệ tài sản một cách hợp lý; không lơ là, cảnh giác trước các hành vi của các đối tượng trộm cắp. Hiện nay, tội phạm trộm cắp, lừa đảo còn len lỏi đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, do đó người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước các đối tượng khả nghi”.

Trung tá Khanh cho hay: “Khi làm việc, Dũng còn khai nhận trước đây hắn đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản do cơ quan có thẩm quyền của thành phố Cần Thơ xử lý. Hiện lực lượng chức năng huyện Vị Thủy đang mở rộng điều tra”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>