Tuyên truyền chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh

07/10/2019 | 07:29 GMT+7

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong học sinh, cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp.

Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính một trường hợp học sinh đi học bằng xe máy.

Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố vừa tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và những kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong buổi sinh hoạt dưới cờ tại Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, phường VII, thành phố Vị Thanh.

Thông qua các hình thức như giao lưu, trả lời câu hỏi về kỹ năng khi tham gia giao thông, phát tờ rơi… buổi tuyên truyền đã giúp giáo viên, phụ huynh và học sinh trường nắm cơ bản các quy định. Như về biển chỉ dẫn giao thông, quy định về độ tuổi, xử phạt hành chính khi vi phạm trật tự an toàn giao thông có liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện...

Em Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ: “Hôm nay, được tuyên truyền quy định về đội nón bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, con thấy rất bổ ích. Con sẽ nhắc nhở các bạn khi tham gia giao thông phải luôn đội nón bảo hiểm để được an toàn hơn”.

Trung tá Trần Quốc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi rất quan tâm thực tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của phụ huynh, học sinh ở thành phố nâng lên đáng kể”.

Tuy nhiều chuyển biến nhưng theo cơ quan chức năng thành phố, vẫn còn một số trường hợp vi phạm bị xử lý.

Cùng tổ tuần tra kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường thuộc phường III, phóng viên ghi nhận một thực tế.

Chị Trần Trúc Linh, ngụ phường III, vi phạm lỗi không đội nón bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông bằng xe mô tô (rước con về nhà sau buổi học). “Lúc mới lên xe có đội nón cho con nhưng do con kêu nóng quá nên tôi mới gỡ xuống”, chị Linh bào chữa.

Ngoài chị Linh còn có trường hợp phụ huynh vi phạm, khi được nhắc nhở thì nói: “Do đi gấp quá nên tôi quên đội nón bảo hiểm cho bé”.

Ghi nhận thêm tại một điểm trường THCS trên địa bàn thành phố, đối diện cổng trường, tại một nhà người dân là nhiều xe đạp, một số xe máy có dung tích xi lanh dưới và trên 50cm3. Vì chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô nên đó là cách để học sinh né tránh sự kiểm tra của giáo viên, nhà trường.

Theo thống kê, 2 năm qua, Hậu Giang có khoảng 120 trường hợp học sinh vi phạm lỗi điều khiển xe mô tô, xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi theo quy định.

Trên một số tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ, sau giờ tan trường, hình ảnh có thể bắt gặp là học sinh khối THPT điều khiển xe phân khối lớn chạy thành hàng 2, hàng 3, chở 3, sử dụng điện thoại khi lái xe, không đội nón bảo hiểm… “Dù cảnh sát giao thông đã tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát nhiều lắm nhưng do ý thức mà có một số học sinh vi phạm, thậm chí chạy xe với tốc độ cao”, ông Nguyễn Văn Tam, ngụ phường I, nói.

Nói về giải pháp giáo dục, răn đe học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Bí thư Đoàn Trường THPT Vị Thanh Nguyễn Hoài Nhớ chia sẻ: “Đối với nhà trường, nếu học sinh chưa đủ tuổi mà điều khiển xe gắn máy, khi có giấy báo vi phạm gởi về thì chúng tôi nhắc nhở cũng như thông báo cho phụ huynh các em biết. Tùy vào mức độ vi phạm, nhà trường sẽ căn cứ theo quy định để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh”.

“Bên cạnh sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền trong học sinh và phụ huynh thì đơn vị sẽ bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với trường hợp không đội nón bảo hiểm cho trẻ; phối hợp chặt với nhà trường xử phạt nghiêm những học sinh chưa  đủ tuổi  điều khiển phương tiện tham gia giao thông, trong đó sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, mời gia đình lên cho cam kết không tái phạm”, trung tá Trần Quốc Công cho biết.

An toàn giao thông trong học đường phải xuất phát từ nhiều phía. Ngoài nhà trường thì trách nhiệm của các bậc phụ huynh là rất quan trọng. Khi ý thức, văn hóa giao thông được nâng cao thì những hình ảnh vi phạm không còn diễn ra…

H.XUYÊN - T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>