Tuyên truyền pháp luật đến tận cơ sở

15/11/2017 | 08:46 GMT+7

Nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, Bộ Tư pháp vừa phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho bà con ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. 

Người dân xã Tân Hòa chăm chú nghe tuyên truyền pháp luật.

Tại buổi tuyên truyền, người dân được báo cáo viên giới thiệu Luật Hôn nhân và Gia đình, cụ thể quy định về độ tuổi kết hôn, việc hủy kết hôn trái pháp luật, chế độ tài sản của vợ chồng…

Ngoài ra, người dân cũng tham gia hỏi về thủ tục đăng ký kết hôn và việc cấm kết hôn trong phạm vi 3 đời; người lớn tuổi thì muốn biết về điều kiện, thủ tục lập di chúc… Các thắc mắc của người dân được báo cáo viên giải đáp thấu đáo.

Như trường hợp nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không làm phát sinh quan hệ hôn nhân; quyền, nghĩa vụ giữa các bên đối với con được giải quyết theo quy định chung; quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa hai bên nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng được giải quyết theo thỏa thuận hoặc theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trong trường hợp nam, nữ chung sống như vợ chồng mà sau đó đăng ký kết hôn thì quan hệ hôn nhân chỉ được xác lập từ ngày đăng ký kết hôn. Hoặc điều kiện lập di chúc là người lập di chúc phải còn minh mẫn, có di sản để lại và tự nguyện không có sự ép buộc của ai; di chúc có hai hình thức là di chúc bằng văn bản và di chúc miệng…

Bà Trần Thị Sương, ở xã Tân Hòa, cho biết, trước đây do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ít học, không hiểu biết về các quy định pháp luật, qua các buổi tuyên truyền đã tạo điều kiện cho bà rõ hơn. Buổi tuyên truyền đã giúp bà hiểu biết về các vấn đề hôn nhân và gia đình để từ đó thực hiện đúng với quy định pháp luật.

Còn ông Đặng Trường Giang chia sẻ: “Qua buổi tuyên truyền pháp luật như thế này giúp người dân có dịp tiếp cận được pháp luật và những nội dung nào gần gũi với cuộc sống hàng ngày hoặc chưa am hiểu sẽ được giải đáp, hướng dẫn tận tình để “gỡ rối”.

Ông Hồ Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Bộ Tư pháp, cho biết, cùng với tiến trình đổi mới và phát triển của đất nước, pháp luật có vai trò quan trọng trong mọi mặt đời sống xã hội. Từ đó, yêu cầu mỗi người dân cần phải có những hiểu biết cơ bản về pháp luật. “Bộ, Sở Tư pháp, các ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp đã đẩy mạnh tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân giúp bà con tiếp cận, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Mong rằng tinh thần thượng tôn pháp luật sẽ được bà con tuân thủ hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống”, ông Huy nói.

Ông Trần Điền Thương, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Tân Hòa, phấn khởi cho biết thêm: “Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân là một nhiệm vụ quan trọng. Thông qua các hoạt động này không chỉ góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội, nâng cao sự hiểu biết pháp luật, mà còn kịp thời giải quyết được những thắc mắc của người dân. Bà con nơi đây rất hài lòng và mong có nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật tại địa phương hơn nữa”.    

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>