Vết xe đổ

27/06/2017 | 07:05 GMT+7

Năm 2006, Võ Văn Minh bị bắt về tội trộm cắp tài sản, bị tuyên phạt 3 năm tù; đến năm 2010, Minh bị tuyên phạm tội cướp giật tài sản, thụ án 4 năm tù. Tưởng chừng khi đã là cha của hai đứa trẻ, Minh sẽ rời xa quá khứ tội lỗi, nhưng rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ.

Võ Văn Minh đứng trước vành móng ngựa.

Chiếc xe tù chở Minh vừa dừng bánh, tranh thủ giây phút ngắn ngủi trước giờ xét xử, Minh trao vội cho bé H. (con của Minh) con cào cào nhỏ được Minh xếp trong những ngày ở phòng tạm giam.

Hội đồng xét xử bước vào phòng xử án, cả khán phòng im lặng. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Võ Văn Minh bị truy tố về tội trộm cắp tài sản. Nhìn người thanh niên với gương mặt trắng trẻo, vóc dáng thanh mảnh, không ai nghĩ rằng đây lại là tên trộm đã có 2 án tích với 7 năm phải thụ án. Ngồi bên dưới, chị D., vợ của Minh với đôi bàn tay gầy guộc ôm chặt đứa con thơ chưa đầy 2 tuổi, chốc chốc đứa bé lại khóc thét lên giữa khán phòng... 

Bắt đầu phiên xét xử, vị chủ tọa hỏi Minh: “Bị cáo đã 2 lần phải vào tù, có vợ và hai con nhỏ, tại sao không lo làm ăn mà cứ trộm cắp để phải vào tù như thế này?”.

Minh ấp úng: “Vì bị cáo mê cờ bạc nên nợ nần, túng quẫn quá bị cáo mới đi trộm”. Vị chủ tọa nhấn giọng: “Khi đi trộm bị cáo có nghĩ đến vợ, đến con không? Nếu khó khăn túng quẫn vì lo cho gia đình mà đi trộm thì phần nào còn tha thứ được, chứ đằng này bị cáo lại đi cờ bạc trong khi con bị cáo còn đang tuổi bồng tuổi bế?”. Minh im lặng.

Trước khi vào tù, Minh sống ở phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy bằng nghề chạy xe ba gác. Cuộc sống đắp đổi qua ngày với thu nhập chừng 200.000 đồng có lẽ đã đủ cho Minh và gia đình nhỏ, nếu Minh không lao vào những cuộc đỏ đen. Ngày bị bắt, bé N., con nhỏ nhất của Minh mới vừa tròn 12 tháng tuổi.

Chị D., vợ của Minh, được triệu tập đến tòa với vai trò là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nói về chồng, chị rơm rớm nước mắt: “Ngày xưa khi mới cưới nhau, tính ảnh hiền lành, chăm chỉ, sáng ngày nào cũng thức dậy từ sớm để chạy xe ôm đến tối mới về nhà. Tiền bạc, mọi thứ trong nhà đều một tay ảnh lo hết. Nhưng rồi cuộc sống thay đổi từ ngày ảnh mê cờ bạc, đi ăn trộm bị người ta bắt”.

Hỏi chị D. vì sao không cố gắng khuyên nhủ chồng, chị D. thở dài: “Hai lần ở tù về ảnh đều hứa sẽ ở nhà lo làm vì ảnh thương con lắm. Nhưng rồi mỗi lần có ít tiền, máu cờ bạc nổi lên là ảnh lại đi... Trước hôm bị bắt, ảnh còn nói khi nào có nhiều tiền rồi sẽ lo cho hai đứa nhỏ ăn học đàng hoàng. Vậy mà…!”.

Khi được tòa cho nói lời sau cùng, Minh cúi mặt: “Bị cáo biết bị cáo có lỗi với vợ và hai con, vì bị cáo mà cả gia đình phải khổ. Mong tòa xem xét cho bị cáo mức án thấp để bị cáo được sớm về bù đắp cho gia đình”.

Trước lời nói của Minh, vị chủ tọa trầm ngâm giây lát và nói: “Hành vi của bị cáo sẽ được xét xử theo quy định của pháp luật. Tòa mong đây là những lời hứa từ tận đáy lòng của một người chồng, người cha. Nhìn hai con bị cáo ở đây, ai cũng thương xót hết!”.

Ông bà ta có câu: “Ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt”, trường hợp này quả thật đúng với Minh. Để rồi sau này, hai con của Minh lớn lên khó tránh khỏi mặc cảm, tự ti khi có một người cha tù tội. Có lẽ đây là hậu quả mà Minh đã không nghĩ đến khi phạm tội.  

Phiên tòa kết thúc, bản án 3 năm 6 tháng tù tòa tuyên dành cho Minh là thích đáng. Trước lúc tra tay vào còng bước lên xe tù đang đợi phía trước, Minh tranh thủ ôm chặt vợ và hai con vào lòng. Xe lăn bánh, hai đứa trẻ cùng mẹ đứng ngay cửa phòng xử án nhìn xa xăm theo chiếc xe chở Minh đến khuất bóng.

Theo cáo trạng, Võ Văn Minh, sinh năm 1979, hành nghề chạy xe ba gác, đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản. Sau một lần thua hết tiền vì đánh tài xỉu, Minh lợi dụng sơ hở của gia đình anh T., ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, lẻn vào nhà trộm xe máy trị giá hơn 11 triệu đồng đem đi cầm để tiêu xài. Qua quá trình điều tra của cơ quan công an, Minh bị bắt vào ngày 4-1-2017.

 

 Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>