Vì chất lượng công tác hòa giải

11/06/2019 | 06:53 GMT+7

Qua 5 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, công tác triển khai thi hành luật trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen nhân tổng kết 5 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở.

Nhân hội nghị tổng kết 5 năm thi hành luật này vừa được UBND tỉnh tổ chức, phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận ý kiến chia sẻ của một số đại biểu về công tác hòa giải ở cơ sở hiện nay.

Ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Phải hiểu rõ tác dụng của hòa giải

- Thực tế tại nhiều địa phương đã chứng minh vai trò quan trọng của công tác hòa giải.

Nhờ làm tốt việc hòa giải mà hàng loạt vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đã được giải quyết êm thấm, qua đó góp phần hàn gắn, củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết tình làng, nghĩa xóm, giúp cho an ninh trật tự ở địa phương được ổn định, vững vàng.

Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn xuất hiện tình trạng xem nhẹ công tác hòa giải, chỉ chú ý đến các biện pháp xử lý hành chính hoặc xử lý về pháp luật. Có những vụ việc tuy lúc đầu chỉ là mâu thuẫn nhỏ, song do không làm tốt công việc hòa giải đã dẫn đến diễn biến phức tạp, mâu thuẫn gay gắt, có khi xảy ra xô xát, gây thương tích, án mạng, ảnh hưởng xấu đến tình hình chung ở địa phương.

Vì vậy, để nâng cao vai trò công tác hòa giải ở cơ sở và khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, với vai trò của mình, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chủ động tuyên truyền để người dân, đội ngũ cán bộ, công chức hiểu rõ ý nghĩa, tác dụng to lớn của công tác hòa giải. Từ đó có các hình thức, biện pháp thực hiện và tham gia tích cực vào hoạt động hòa giải ở cơ sở hiện nay.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp: Tiếp tục củng cố, xây dựng các tổ hòa giải

- Muốn công tác hòa giải có hiệu quả cao thì vấn đề cơ bản là phải chủ động, quan tâm xây dựng các tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên. Đây chính là khâu quan trọng nhất tạo ra thành công của hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng đầu tư xây dựng, phát triển các tổ hòa giải với lực lượng hòa giải viên đông đảo và tích cực hoạt động. Qua đó, góp phần giúp Hậu Giang được Bộ Tư pháp đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở đạt cao trong khu vực.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 3.000 hòa giải viên sinh hoạt trong hơn 540 tổ hòa giải. Các tổ hòa giải trên hoạt động tích cực và thường xuyên có những đóng góp hiệu quả vào các công tác giữ gìn an ninh trật tự trên các địa bàn tỉnh. Song tình hình mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cũng như việc khiếu kiện ngày càng phức tạp đòi hỏi công tác hòa giải ở cơ sở phải được tăng cường hơn, bảo đảm có thêm nhiều các vụ việc hòa giải thành.

Vì vậy, thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh củng cố, xây dựng và phát triển các tổ hòa giải và lực lượng hòa giải, bảo đảm cả về số lượng cũng như chất lượng. Chỉ trên cơ sở xây dựng được các tổ hòa giải và lực lượng hòa giải đông đảo, tích cực chúng ta mới có thể nâng chất công tác hòa giải hơn.

Ông Nguyễn Văn Công, hòa giải viên ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A: Hòa giải cần sự kiên trì và tích cực

- Chúng tôi thấy muốn hòa giải thành công các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thì cùng với việc có nhiệt tình, khả năng hòa giải, các hòa giải viên còn phải có sự kiên trì và tích cực trong quá trình tiến hành hòa giải.

Qua hơn 15 năm tham gia công tác hòa giải, tôi thấy các hòa giải viên phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, chịu khó học tập để nâng cao uy tín và kiến thức tổng hợp phục vụ tốt cho công việc hòa giải của mình. Nhưng có phẩm chất và kiến thức chưa đủ, các hòa giải viên còn cần phải có phương pháp phù hợp, trong đó lưu ý đến sự kiên trì và tích cực để có được hiệu quả hòa giải tốt nhất.

Thực tế công tác hòa giải thời gian qua cho thấy, lực lượng hòa giải viên ở cơ sở, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt, ảnh hưởng đến chất lượng tham gia công tác hòa giải.

Vì vậy, tôi đề nghị chính quyền các cấp cần nghiên cứu đề ra những chính sách, chế độ ưu tiên, trợ giúp thiết thực đối với các tổ hòa giải và lực lượng hòa giải viên ở cơ sở để họ có thêm điều kiện thuận lợi hoạt động được thường xuyên, kết quả cao.

ĐÌNH BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>