Vì đất…

19/06/2017 | 08:40 GMT+7

Thời gian qua, có một số trường hợp phát sinh mâu thuẫn đất đai do các bên đương sự mất kiềm chế dẫn đến mất tình làng nghĩa xóm, tình thân gia đình; thậm chí có người mất mạng, kẻ phải vào tù!

N.P.Đ.T. chỉ nơi xảy ra vụ án đáng tiếc giữa những người trong gia đình mình.

Do có mâu thuẫn về tranh chấp ranh đất chưa được giải quyết dứt điểm giữa ông T.B.T. và gia đình bà V.H.C, cùng ở ấp Trường Phước B, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A. Vì đã tranh chấp ranh đất với nhau nên hai bên mặc dù có ruộng giáp ranh nhưng tình cảm hàng xóm nhanh chóng bị rạn nứt. Ngày 11-11-2016, ông T. đi ra ruộng đánh đường nước để chuẩn bị sạ lúa. Sau khi làm xong đến chiều về nhà, ông T. đi theo đường bờ mẫu chung với ruộng của gia đình bà C. Tại đây, ông T. gặp bà C. đang ngồi trên bờ mẫu nên ông bước xuống ruộng nhà mình đi nhằm tránh chạm mặt với bà C. Thế nhưng, bà C. cầm cây len nhá rồi đánh vào mông và túm áo ông T. kéo lại. Lúc này, ông T. dùng dao đâm bà C. một nhát dẫn đến tử vong. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố T.B.T. về tội giết người.

Qua tìm hiểu được biết hai bên tranh chấp ranh đất với chiều ngang 1,5m, dài 30m khoảng 10 năm nay. Xã đã hòa giải nhiều lần không thành, hồ sơ chuyển đến Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A giải quyết. Trong thời gian chờ tòa án xét xử thì xảy ra án mạng. Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, cho hay: “Trước đây, chính quyền địa phương đã nhiều lần động viên hai bên chia đôi phần đất tranh chấp nhưng không bên nào đồng ý. Đáng nói là các bên còn thách đố với nhau rồi xảy ra cự cãi và không kiềm chế được nên dẫn đến hậu quả đau lòng, kẻ vào tù, người mất mạng, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương”.

Tương tự, cũng vì đất mà con bị thương tích, cha phải vào tù. Đó là trường hợp xảy ra ở ấp Kinh Mới, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, giữa ông N.V.B. với con ruột là N.P.T.N. Ông B. bị tòa án xử phạt 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Gia đình ông B. có khoảng 19 công đất. Vợ chồng ông sống riêng đã 5 năm nay, có nhà ở tại phần đất này; còn bà P.N.L. (vợ ông B.) ở cùng với người con trai và con gái út tại ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu.

Bà P.N.L. thừa nhận: “Vì ổng rất khó khăn nên tôi ra ở riêng với các con. Đất của gia đình trước đây vợ chồng tôi có chia cho mấy đứa con lớn, mỗi đứa từ 1-2 công, phần còn lại của vợ chồng tôi nhưng giấy tờ ông B. vẫn còn đứng tên chứ chưa có tách ra cho các con. Khoảng đầu tháng 7-2016, ông B. điện thoại kêu tôi về chia đất thì tôi có về. Ông B. nói chia cho tôi một phần từ mé mương vô khoảng 2-3 công. Việc chia đất này do ông B. tự nguyện chia nhưng chỉ nói miệng”.

Vào ngày 31-7-2016, bà L. cùng các con là N.P.Đ.T., N.P.Đ.Th., N.P.T.N. ra phần đất ông B. chia làm cỏ để canh tác. Lúc đó, ông B. cũng đang phát cỏ trong phần đất gia đình thấy vợ và các con mình có nói “Dọn vườn một hồi tôi chém chết” rồi ông bỏ đi chợ. Bà L. nghĩ ông nói chơi, chứ không ngờ ông chém gây thương tích cho T. 15%, N. 38%. “Sự việc xảy ra tôi rất hối hận. Chỉ vì đất mà ông B. phải ngồi tù, con tôi bị thương tích”, bà L. tiếc nuối.

Anh N.P.Đ.T. chia sẻ: “Tôi phận làm con lúc nào cũng lo cho cha mẹ. Mặc dù ông gây thương tích cho tôi 15% nhưng tôi không có đơn yêu cầu xem xét và anh N. cũng đã làm đơn xin bãi nại cho cha. Anh em tôi cùng mẹ vào làm phần đất mà cha đã chia cho bà, nhưng không hiểu vì sao ông lại ngăn cản để xảy ra vụ án hình sự đau lòng này”.

Ông Nguyễn Văn Phi, Trưởng Công an ấp Kinh Mới, tâm sự: “Tôi rất bất ngờ khi hay tin ông B. gây thương tích cho các con do tranh chấp đất đai. Bởi địa phương chưa bao giờ nghe có chuyện gì xích mích liên quan đến chuyện đất đai của gia đình ông. Chỉ biết vợ chồng ông B. do mâu thuẫn gia đình nên bà L. ra ở riêng”.

Đây là bài học đau xót cho cách cư xử thiếu kiềm chế trong việc giải quyết mâu thuẫn vì đất đai giữa hàng xóm, gia đình. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về kiến thức pháp luật, nhất là Luật Đất đai để hạn chế tình trạng tranh chấp, dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Điều 202 Luật Đất đai quy định: Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với UBMTTQ Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai…

 

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>