Vì rượu bia hay dục vọng ?

14/07/2017 | 07:18 GMT+7

Bị cáo tuổi đời còn rất trẻ, còn bị hại chưa tròn 10 tuổi, cả hai là hàng xóm của nhau. Vì một phút dục vọng nổi lên mà bị cáo đánh mất cuộc đời mình, để lại nỗi đau không thể nào phai cho một đứa trẻ. 

Bị cáo L.M.D. tại phiên tòa.

Một buổi sáng tháng 6, trời đổ cơn mưa nhẹ, nhiều người dân tập trung tại Tòa án nhân dân tỉnh để dự phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. Phía trên hàng ghế của bị cáo, người thanh niên mặc áo sơ mi trắng cúi gằm mặt xuống đất. Đó là L.M.D. bị truy tố về tội hiếp dâm trẻ em.

Ngồi nơi hàng ghế bị hại là cô bé N. với ánh mắt e dè cố nép sát vào tay bà ngoại. Lâu lâu, N. lại đưa mắt nhìn xung quanh như cố tìm kiếm một thứ gì đó.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, L.M.D. (20 tuổi) là hàng xóm với bé N. Ngày 12-2-2017, sau khi nhậu say tại nhà ở ấp 10, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, lợi dụng lúc mọi người đang hát karaoke, D. chơi đùa với N. và sau đó cùng N. ra phía sau nhà. Tại đây, D. nảy sinh dục vọng rồi dẫn N. đến gốc mận thực hiện hành vi giao cấu. Sau khi sự việc xảy ra, thấy cháu mình có biểu hiện lạ, bà ngoại của N. gặng hỏi biết được sự việc đau lòng nên trình báo lên cơ quan công an...

Tại phiên tòa, vị chủ tọa hỏi D.: “Bị cáo có mối quan hệ như thế nào với bị hại?”. Đáp lại, D. nói: “Bị hại là hàng xóm của bị cáo, ngày nào bị hại cũng qua nhà bị cáo chơi”.

Vị chủ tọa hỏi tiếp: “Vậy bị cáo có biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật hay không?”. “Bị cáo biết nhưng lúc đó do có rượu trong người nên dục vọng lớn quá, bị cáo không kiềm chế được”, D. trả lời. 

Chủ tọa nghiêm giọng: Bị cáo đừng đổ lỗi vì rượu, bia! Bị hại tuổi còn nhỏ nhưng lại thiếu thốn tình yêu thương của cha, mẹ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Là hàng xóm láng giềng, ở tuổi anh của bị hại, đáng lẽ bị cáo phải dành tình yêu thương, chăm sóc, quan tâm cho em, đằng này…!...

Khi được chủ tọa phiên tòa gọi lên xét hỏi, bà H., mẹ của D. kể về hoàn cảnh gia đình: “Tôi không biết chữ, còn thằng D. thì cũng chỉ học hết lớp 5, ngày thường nó ở nhà ngoan hiền, không bài bạc, rượu chè gì hết. Tôi cũng la rầy nó không được tụ tập bạn bè, nhưng tôi quên không dặn nó mấy chuyện này. Không ngờ giờ nó lại gây tội lỗi lớn như vậy!”.

Trầm ngâm giây lát rồi vị chủ tọa nói: “Đạo đức, tính cách của mỗi người phụ thuộc rất lớn vào sự giáo dục của gia đình. Trong đó, những bậc làm cha, mẹ như chị là rất quan trọng. Chỉ vì một phút lơ là không quan tâm con mà giờ đây con chị phải trả giá”.

Không kiềm được cảm xúc, bà H. lấy tay lau nước mắt, mếu máo nói: “Xin tòa giảm nhẹ tội cho thằng D.”.

Ngồi hàng ghế phía dưới, cha của bị cáo cũng trình bày: “Tôi cả đời làm lụng vất vả để lo cho gia đình, không có nhiều thời gian ở nhà nên giao con cho vợ chăm sóc, dạy dỗ. Những lúc về tôi cũng căn dặn nó đừng làm gì vi phạm pháp luật, vậy mà nó không nghe tôi!”.

Kết thúc, tòa tuyên D. mức án 9 năm tù. Cán bộ công an áp giải D. lên chiếc xe… bít bùng. Phía sau, người mẹ ngã quỵ, phải nhờ mọi người dìu đi. Còn bé N. nắm chặt tay ngoại lững thững bước ra trước cửa phòng xử án, rồi khẽ cất tiếng: “Ngoại ơi, về mua gì ngon cho con ăn nghe ngoại!”…

D. chỉ là một trong những trường hợp điển hình về xâm hại tình dục trẻ em thời gian qua ở Hậu Giang. Đây là loại tội phạm khó phòng ngừa và can phạm cũng không loại trừ lứa tuổi nào - từ thành niên, trung niên… Báo chí tốn rất nhiều giấy mực cho loại tội phạm này; cơ quan chức năng cũng rất đau đầu phối hợp phòng, chống, song đâu đó vẫn diễn ra mà không lường trước được. Một lần nữa tác giả bài viết xin mượn từ “hơn bao giờ hết” để thông tin, bậc làm cha mẹ hãy giữ con gái mình khi còn thơ dại! Phải chăng đó là cách hay nhất trước khi xã hội lên tiếng!

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>