Vì sao vợ chồng trẻ ly hôn nhiều ?

23/11/2018 | 08:50 GMT+7

Hiện tình trạng ly hôn ở vợ chồng trẻ chiếm khoảng 2/3 số vụ ly hôn mà các cấp tòa án trong tỉnh thụ lý. Đáng nói là đằng sau những vụ này đã để lại không ít hệ lụy cho xã hội.

Một vụ việc ly hôn được hòa giải tại tòa.

Theo đánh giá của ngành tòa án, nếu như các vụ ly hôn của những cặp vợ chồng trên 40 tuổi với lý do chủ yếu là vì bạo hành, thì ở các cặp vợ chồng trẻ tuổi thường là không hợp nhau, bất đồng quan điểm.

Đơn cử như trường hợp giữa anh N. và chị T., ở huyện Châu Thành A. Theo đó, vào một ngày giữa tháng 5-2018, chị T. xin phép gia đình bên chồng về nhà mẹ đẻ đám giỗ. Được cha mẹ đồng ý, anh N. đích thân chở vợ về rồi quay lại nhà mình vì bận công việc. Sau khi ở nhà mẹ 2 ngày thì chị T. gọi chồng rước về. Tuy nhiên, anh N. trả lời: “Em có chân thì tự đi về”.

Mâu thuẫn bắt đầu từ đây. Khi cô vợ cho rằng đưa đi phải rước về, không rước thì khỏi về. Còn người chồng cũng có lý lẽ riêng, vợ xin về nhà mẹ đẻ 1 ngày nhưng 2 ngày sau chưa về thì tự tìm đường mà về.

 Đôi vợ chồng trẻ trên chưa con cái nên họ thường hay cãi vã và giận dỗi. Nhất là cái tôi của ai cũng lớn, người chồng quyết tâm không rước, còn cô vợ cũng nhất quyết không tự đi về. Thêm vào đó, gia đình nhà chồng chỉ trích con dâu trong khi nhà vợ bênh vực con gái.

Vậy là chị T. đi ăn giỗ 5 tháng sau vẫn chưa chịu về. Sau nhiều cuộc điện thoại tranh cãi, tháng 10-2018, chị T. quyết định đưa đơn ra Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A yêu cầu được ly hôn với anh N. Tuy trong quá trình giải quyết được tòa án động viên, hòa giải, phân tích đúng sai nhưng kết cục vẫn tan vỡ.

Hay trường hợp vợ chồng anh L. (30 tuổi) và chị H. (23 tuổi) ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, chia tay nhau trong sự tiếc nuối của cả cha mẹ hai bên lẫn bà con hàng xóm.

Anh L. làm nghề cửa sắt, chị H. ở nhà nội trợ, cả hai đến với nhau bằng tình yêu. Thế nhưng, sau 1 năm chung sống, họ có với nhau một đứa con trai thì bất ngờ chị H. đề nghị ly hôn vì không hợp nhau. Bởi thường ngày, chị H. ở nhà chăm con, nội trợ, còn anh L. làm ở cửa tiệm. Hai vợ chồng thiếu sự chia sẻ, trò chuyện nên lâu dần chị H. sinh ra buồn chán.

Theo bà Nguyễn Võ Ngân Tâm, thư ký Tòa án nhân dân huyện Long Mỹ, thực tế hiện nay, những người trẻ ly hôn thường không có mâu thuẫn rõ ràng, chỉ cần vài bức xúc đơn giản về quan điểm, cách sống là họ có thể ly hôn. Thậm chí nhiều người yêu nhau vài năm rồi mới kết hôn nhưng khi sống chung với nhau được thời gian ngắn thì đường ai nấy đi.

Thống kê của ngành tòa án cũng cho thấy, số vụ ly hôn ở những cặp vợ chồng trẻ ngày càng tăng cao. Chẳng hạn như trên địa bàn huyện Châu Thành A, tính từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan chức năng đã thụ lý 288 yêu cầu ly hôn.

Qua đó, chỉ động viên hòa giải thành được 32 trường hợp (11%), còn lại đã giải quyết cho ly hôn. Đáng nói là trên 90% số vụ đều rơi vào các cặp vợ chồng kết hôn từ 10 năm trở lại, trong đó có trường hợp chỉ mới kết hôn được vài tháng (tính đến thời điểm tòa án giải quyết).

Nguyên nhân ly hôn của các cặp vợ chồng này chủ yếu do độ tuổi kết hôn trẻ; còn bồng bột; yêu vội, cưới vội nên khi xảy ra mâu thuẫn thì không biết cách giải quyết. Mặt khác, họ chưa có sự chuẩn bị về cuộc sống hôn nhân, gia đình hoặc chưa có công ăn việc làm, điều kiện kinh tế phụ thuộc vào cha mẹ hai bên. Ngoài ra, do bạo lực gia đình, vấn đề ngoại tình, ghen tuông, mâu thuẫn về kinh tế, công việc…

Chánh án Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A Mạc Thị Chiên phân tích, xã hội càng hiện đại, phát triển thì người trẻ có tư duy cởi mở, phóng khoáng hơn. Nếu hôn nhân có dấu hiệu không hạnh phúc, mâu thuẫn thì họ sẵn sàng ly hôn. Nhiều người trẻ nhìn nhận đơn giản về hôn nhân, từ đó không có sự chuẩn bị cho cuộc sống chung bền vững.

Còn bà Nguyễn Võ Ngân Tâm cho rằng, đa số trường hợp ly hôn khi còn trẻ đều bước vào một cuộc hôn nhân tiếp theo. Nếu không chín chắn, thiếu sự chuẩn bị thì bi kịch ly hôn lại tiếp tục xảy ra. Trong đó, hệ lụy đáng buồn nhất là những đứa trẻ không nhận được sự yêu thương, quan tâm chăm sóc, giáo dục đầy đủ của cả cha lẫn mẹ, có thể dẫn đến tình trạng phạm tội ở tuổi thanh thiếu niên.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>