Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba: Khởi tố thêm tội “rửa tiền”

03/10/2019 | 14:19 GMT+7

Qua điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định bổ sung khởi tố vụ án hình sự về tội “Rửa tiền” theo Điều 324 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Liên quan đến vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba” như đã thông tin, tối 2-10, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định bổ sung khởi tố vụ án hình sự về tội “Rửa tiền” theo Điều 324 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Như vậy đến nay, 3 anh em là Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lực (20 tuổi), cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức, TPHCM) bị khởi tố, bắt giam về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”. Các quyết định này được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Ba anh em Nguyễn Thái Luyện (trái), Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Lực được Luyện phân công báo cáo tiến trình pháp lý tất cả các dự án của Alibaba từ nhân viên Phòng Pháp lý cho Luyện để biết và có ý kiến chỉ đạo. Với vai trò giám đốc, đại diện trước pháp luật của 2 công ty là Công ty địa ốc Xanh và Công ty Long Thành Ali, theo sự chỉ đạo của Luyện, Lực có nhiệm vụ ký tên trên giấy tờ đăng ký thành lập công ty; đại diện ký hợp đồng hợp tác theo từng dự án, để Công ty Alibaba bán các sản phẩm đất nền dưới dạng thổ cư cho khách hàng.

Em trai út của Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố, bắt giam.

Theo yêu cầu của Luyện, Lực còn đứng tên cá nhân nhận chuyển nhượng nhiều thửa đất nông nghiệp và đất ở do Luyện mua tại tỉnh Đồng Nai; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; quận Thủ Đức, TPHCM… Đồng thời, đứng tên một số tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền chuyển nhượng đất từ khách hàng hoặc tiền do Luyện chỉ đạo người của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba chuyển; ký tên trên hợp đồng ủy quyền cho Công ty Alibaba và 23 công ty thuộc hệ thống.

Theo chỉ đạo của Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện) - Giám đốc Tài chính Công ty Alibaba, Nguyễn Thái Lực đã có hành vi sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện việc chuyển nhận tiền nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của nguồn tiền này dù biết rõ đây là tiền do Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh chiếm đoạt từ khách hàng.

Như báo SGGP đã đưa tin, ngày 24-9, Công an TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Luyện và Lĩnh để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với 6.700 khách hàng xảy ra ở Công ty Alibaba.

Theo điều tra, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên và tự vẽ ra 43 “dự án” không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu.

Tính đến ngày 30-6-2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng thu được 2.500 tỷ đồng.

Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Cơ quan điều tra đã xác định tất cả các “dự án” do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Đến ngày 30-9, Công an TPHCM đã gửi danh sách bổ sung những cá nhân là những nhân viên cấp cao, người thân của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba bị phong toả tài sản để điều tra và ngăn chặn khắc phục vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại công ty này.

Theo bản danh sách này, có tổng cộng 16 người là những nhân viên cấp cao, tổng giám đốc, giám đốc của các chi nhánh, công ty con của Công ty Alibaba. Đáng nói, bản danh sách này có thêm cả cha và mẹ của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Bên cạnh đó, Công an đã phong toả tài sản của những người này. Đồng thời, công an đang khẩn trương truy nguồn gốc nhà cửa, đất đai, phương tiện… của những người có liên quan đến vụ án lừa đảo này. Đồng thời, những tài sản do người khác đứng tên giúp nhằm ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng liên quan đến vụ án.

Theo CHÍ THẠCH/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>