Xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

15/10/2018 | 08:18 GMT+7

Công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) có vai trò, ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xã hội.

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính là một trong những tiêu chí để công nhận đơn vị đạt chuẩn TCPL.

Theo hướng dẫn tại Quyết định số 619 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, các địa phương cần bám sát 5 tiêu chí gồm: Bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; thực hiện dân chủ ở cơ sở. Việc chấm điểm được tiến hành theo Thông tư số 07/2017 của Bộ Tư pháp.

Để thực hiện các tiêu chí trên, trong năm 2017 và từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Tư pháp tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt, hướng dẫn xây dựng, đánh giá cấp xã đạt chuẩn TCPL đến lãnh đạo phòng tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp, hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh. Từ đó, các địa phương đã tăng cường tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL, rà soát quá trình xây dựng nông thôn mới để tập trung đánh giá các tiêu chí xác thực.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết, thực hiện tốt việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL sẽ đảm bảo cho các tổ chức, công dân được thực hiện các quyền của mình, nhất là các nhóm quyền như: quyền tiếp cận thông tin pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia quản lý nhà nước, xã hội và phát huy dân chủ ở cơ sở,… Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng của quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, một số đơn vị đã cụ thể hóa tiêu chí thực hiện chuẩn TCPL. Tiêu biểu như trong 9 tháng đầu năm, Phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy tổ chức trên 20 buổi tuyên truyền, triển khai văn bản luật, với hơn 1.000 lượt người tham gia. Các xã, phường của thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch hoạt động, tuyên truyền phổ biến, xây dựng tủ sách pháp luật; các ban, tổ hòa giải thực hiện hòa giải thành 119/130 vụ việc,... Hiện, tất cả 6 xã, phường trên địa bàn thị xã đều được công nhận đạt chuẩn TCPL.

Ông Võ Bảo Lộc, Phó trưởng Phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy, cho rằng, thực hiện chuẩn TCPL là nhiệm vụ mới, cần truyền tải nhiều văn bản luật đến người dân. Song, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật hiện nay còn hạn chế; kinh phí đầu tư cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật, cơ sở vật chất còn ít so với lượng yêu cầu công việc đề ra,… Trong khi đây là một trong những tiêu chí rất quan trọng, nên phải cố gắng, quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Còn tại huyện Châu Thành, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, khai thác tủ sách pháp luật, việc thực hiện chuẩn TCPL được lãnh đạo địa phương tập trung triển khai thông qua công tác hòa giải cơ sở. Cùng với đó, một trong những quan điểm chỉ đạo thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn TCPL là lấy người dân làm trung tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm cũng được địa phương chú trọng.

Theo anh Nguyễn Tấn Xuyên, cán bộ tư pháp xã Đông Phú, huyện Châu Thành, để thực hiện các tiêu chí trong chuẩn TCPL, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng và cán bộ, công chức của cấp xã nói chung phải luôn có thái độ đúng mực, tận tình phục vụ người dân. Trong thực hiện các thủ tục hành chính, phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chú trọng thái độ tiếp xúc với người dân cũng như thời gian giải quyết hồ sơ.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các cấp. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp, hướng đến việc xây dựng đạt chuẩn TCPL ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Muốn vậy, các địa phương cần tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ động lồng ghép việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong các hoạt động trợ giúp pháp lý, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, công tác nâng cao chất lượng cải cách hành chính để đáp ứng các tiêu chí đề ra,…

   Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>