Xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

15/08/2019 | 06:39 GMT+7

Tình trạng chống người thi hành công vụ, đặc biệt là chống lại lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng manh động, liều lĩnh.

Cảnh sát giao thông Hậu Giang đang thi hành nhiệm vụ.

Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe thì có một số trường hợp chẳng những không chấp hành mà còn có hành động nguy hiểm là tông thẳng xe vào lực lượng làm nhiệm vụ. Có trường hợp tuy chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện nhưng có lời nói khiêu khích, thách thức, đe dọa cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Qua thống kê 2 năm 2017 và 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ chống người thi hành công vụ, làm bị thương 3 CBCS.

Những vụ điển hình

Cách đây chưa lâu, Tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh lập chốt kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông trên Quốc lộ 61C, đoạn thuộc địa phận xã Vị Trung, huyện Vị Thủy. Lúc này, Tổ phát hiện Huỳnh Văn Mạnh, sinh năm 1987, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, điều khiển xe mô tô có biểu hiện vi phạm nên đuổi theo và ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra.

Qua kiểm tra, Mạnh vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông với mức 0,304mg/lít khí thở và không xuất trình được giấy phép lái xe nên Tổ tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện.

Tại đây, Mạnh xin được bỏ qua lỗi vi phạm nhưng CBCS giải thích và không giải quyết. Mạnh bực tức, không ký tên vào biên bản và bỏ ra ngoài. Sau khi quay trở lại, Mạnh cầm theo khúc cây rồi tiến đến lực lượng làm nhiệm vụ đánh vào một chiến sĩ. Nhanh chóng, Tổ tuần tra khống chế và cùng Công an xã Vị Trung đưa Mạnh về trụ sở làm việc.

Hay trường hợp của Huỳnh Thanh Vủ, sinh năm 1985, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, điều khiển xe mô tô hướng từ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A về thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, không đội nón bảo hiểm và có biểu hiện say rượu, điều khiển xe với vận tốc nhanh. Khi ấy, Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện Phụng Hiệp đang làm nhiệm vụ trên Tỉnh lộ 928 ra hiệu lệnh cho Vủ dừng xe để kiểm tra nhưng Vủ không chấp hành và tiếp tục chạy xe tốc độ cao về hướng thị trấn Cây Dương.

Sau đó, trung úy Lê Hồng Anh Thư và thiếu úy Nguyễn Hữu Ngà điều khiển hai xe mô tô chạy theo xe của Vủ. Thiếu úy Ngà liên tục ra hiệu lệnh cho Vủ dừng xe nhưng Vủ không chấp hành mà có hành vi ép vào xe của Ngà làm xe nhiều lần chao đảo. Khi đến đoạn thuộc ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, trung úy Thư chạy vượt lên phía trước xe của Vủ và tiếp tục ra hiệu lệnh dừng xe.

Tuy nhiên, Vủ vẫn không dừng mà điều khiển xe đâm thẳng vào xe của trung úy Thư làm cả 2 xe ngã. Vủ đứng dậy bỏ chạy, trung úy Thư chạy theo giữ thì Vủ quay lại đánh Thư nhiều cái bằng tay trúng vào ngực, bụng; thiếu úy Ngà đến hỗ trợ cũng bị Vủ dùng chân đạp nhiều cái vào người…

Sau khi khống chế được Vủ, Tổ tuần tra phối hợp với Công an thị trấn Cây Dương mời Vủ về trụ sở làm việc và kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở với kết quả là 0,548 mg/lít khí thở, vượt mức quy định.

Trong quá trình làm việc, Vủ không thừa nhận hành vi. Qua điều tra, cơ quan chức năng có đủ cơ sở chứng minh hành vi nguy hiểm cho xã hội của Vủ nên khởi tố, truy tố về tội chống người thi hành công vụ.

Phải xử lý nghiêm

Chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật.

Trong đó, nguyên nhân dẫn đến hành vi chống người thi hành công vụ ở lĩnh vực giao thông là do các đối tượng đã sử dụng rượu, bia không kiểm soát được hành vi, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, nhất là do ý thức chấp hành pháp luật kém của một số người.

Đại úy Nguyễn Chí Khôi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Phụng Hiệp, nói: “Dù khó khăn, thậm chí là nguy hiểm khi có những trường hợp cố tình chống lại và gây thương tích cho lực lượng CSGT nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, ngành và Nhân dân giao. Muốn vậy, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm quy định, nghiệp vụ của ngành. Đồng thời tuyên truyền, giải thích cho các trường hợp vi phạm hiểu mà điều chỉnh, khắc phục”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thời gian qua, cơ quan chức năng còn chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm hành vi chống lại lực lượng CSGT đang thực hiện công vụ.

Theo đó, phải áp dụng khung hình phạt cao nhất đối với người có lời nói xúc phạm, lăng mạ hoặc hành vi có thể gây thương vong cho CBCS làm nhiệm vụ. Hay tiến hành rà soát, lập danh sách các trường hợp thường xuyên vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để gọi hỏi, răn đe, giáo dục kịp thời…

Đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết, để đảm bảo lực lượng CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ, xử lý tốt các tình huống chống người thi hành công vụ thì cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCS cũng như tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại, công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng này.

Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tội chống người thi hành công vụ:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a. Có tổ chức

b. Phạm tội 2 lần trở lên

c. Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội

d. Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên

đ. Tái phạm nguy hiểm.

 

H. XUYÊN - G.NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>