Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ chưa nghiêm

27/09/2018 | 07:55 GMT+7

Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Số người chết tăng cao

Chín tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông, làm 73 người chết, 36 người bị thương; so cùng kỳ giảm 2 vụ, giảm 3 người bị thương nhưng tăng 14 người chết.

Theo phân tích của ngành chức năng, nguyên nhân tử vong do tai nạn giao thông cao như thế chủ yếu là người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường; vượt sai quy định; chuyển hướng không quan sát; không nhường đường; đặc biệt, say rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông…

Vụ tai nạn giao thông trên cầu Ba Liên (nối phường V, thành phố Vị Thanh và xã Vị Đông, huyện Vị Thủy) tuy xảy ra vào đầu tháng 5-2018 nhưng đến nay, mỗi khi nhắc đến vẫn làm nhiều người đau lòng. Nạn nhân là anh Huỳnh Thanh Hải, ở ấp 6, xã Vị Đông.

Cụ thể, vào khoảng 20 giờ 30 phút, khi đang dọn xe hủ tiếu về nhà cùng vợ thì anh nghe có vụ tai nạn giao thông trên cầu Ba Liên nên chạy đến giúp. Trong lúc giúp người gặp nạn, anh Hải bị một người đàn ông điều khiển xe gắn máy lưu thông hướng từ xã Vị Đông đi thành phố Vị Thanh tông vào. Hậu quả, anh Hải và người đàn ông này đều tử vong sau đó vài ngày.

Đáng nói là người đàn ông ấy lái xe trong tình trạng cơ thể đang có nồng độ cồn. Không chỉ có trường hợp này, mà trong các vụ tai nạn giao thông của 9 tháng qua đã làm chết 2 trường hợp có liên quan đến trẻ em, chưa kể nhiều vụ tai nạn còn làm học sinh bị thương…

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nhìn nhận: “Thời gian qua, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông đã nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người thờ ơ với luật này, trong đó có cả cán bộ, công chức, viên chức, học sinh. Hậu quả là có nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra liên quan đến các đối tượng vừa nêu”.

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp

Chưa kể là thời gian qua, Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng đã nỗ lực sớm ban hành kế hoạch và quyết liệt chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cho Năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Thế mà nạn nhân tử vong lại tăng cao, tai nạn giao thông vẫn diễn ra khó lường.

Điều đó cũng được các cơ quan chức năng làm rõ, là do tác động từ công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu; chế tài xử lý vi phạm giao thông chưa đủ mạnh; công tác tuần tra, kiểm soát hiệu quả chưa cao; chưa phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm; một bộ phận người dân chưa chấp hành luật khi tham gia giao thông…

Vì thế, để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Long, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, đã đề nghị Ban ATGT các cấp và các đơn vị, cá nhân tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác phòng ngừa, bảo vệ an toàn tính mạng của Nhân dân.

Trước mắt, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các bên liên quan tuyên truyền theo chuyên đề. Ngoài phối hợp tặng nón bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019, Ban ATGT tỉnh còn tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao.

 “Sở Giao thông Vận tải sẽ quyết liệt xử lý dứt điểm những điểm tiềm ẩn mất ATGT, các đoạn nguy hiểm và làm gờ giảm tốc, lắp đủ biển báo, đèn nhấp nháy cảnh báo nguy hiểm ATGT”, ông Nguyễn Ngọc Long cho biết.

Còn Công an tỉnh sẽ chỉ đạo cảnh sát giao thông với các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm trên các lĩnh vực và theo chuyên đề. Nhất là trong tháng 9, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã phát động “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh tới trường năm học 2018-2019”.

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu ban ATGT cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền đến với người dân bằng nhiều biện pháp sâu rộng, sát với thực tế, điều kiện, hoàn cảnh để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Với những biện pháp quyết liệt như trên, mong rằng từ nay đến cuối năm, tai nạn giao thông, đặc biệt số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ được kéo giảm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>